ข่าว

รฟท. แจงแล้ว 'พนักงานรถไฟ' เดินบนรางรถไฟ ปฏิบัติหน้าที่ตามแผน ไม่อันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงคลิป 'พนักงานรถไฟ' เดินบนรางรถไฟ ยัน ปฏิบัติหน้าที่ตามแผนที่ซ้อมทุกประการ ปลอดภัย ไม่อันตราย

เป็นคลิปวิดีโอที่สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้รับชมได้ไม่น้อย เมื่อมีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งได้โพสต์คลิป ชายคนหนึ่งซึ่งเป็น 'พนักงานรถไฟ' ได้เดินบนรางรถไฟ ในขณะที่มีรถไฟกำลังวิ่งมา ก่อนที่จะปีนขึ้นบนรถไฟหวิดโดนชนอย่างฉิวเฉียด จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ว่าทำแบบนี้อันตรายเกินไปหรือไม่

 

 

ล่าสุด นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จากคลิปดังกล่าว ดูในเบื้องต้น เป็นภาพของช่างเครื่องของฝ่ายการช่างกล ที่ปฎิบัติหน้าที่ลากจูงขบวนรถโดยสารขึ้นบน สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อทำขบวนไปยังปลายทาง โดยลงจากหัวรถจักรเพื่อมาปลดขอพ่วงให้รถจักรสับเปลี่ยนออกจากตัวรถโดยสาร

 

จากการตรวจสอบพบว่า ได้มีการแจ้งขออนุญาตจากพนักงานควบคุมเส้นทางเพื่อลงบริเวณพื้นรางถูกต้องตามข้อบังคับ ระเบียบการเดินรถ และได้รับอนุญาตตามขั้นตอน เป็นไปตามหลักการของการเข้าเขตพื้นที่อันตราย

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในคลิปดังกล่าวได้เดินอยู่บนทางเดินระหว่างรางของขบวนรถทั้งสองขบวน ไม่ได้เดินอยู่ในพื้นที่รางของขบวนรถชานเมืองสายสีแดง ตามที่มีตั้งข้อสังเกต ซึ่งอาจเป็นเพราะมุมกล้องทำให้เห็นเหมือนเดินอยู่บนราง

 

 

ส่วนขบวนรถชานเมืองสายสีแดงขบวนดังกล่าว ก็เคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่มากนัก เนื่องจากจะทำการตั้งขบวนรถ จึงต้องจอดรถให้หยุดในเขตดังกล่าว ไม่ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพื่อจะออกจากชานชาลา โดยทั้งสองฝ่ายปฏิบัติหน้าที่ตามแผนซ้อมที่ได้ดำเนินการไว้ทุกประการ

 

โดยสรุป คลิปที่ได้ถูกนำมาเผยแพร่ ว่าเกิดความไม่ปลอดภัยกับผู้ปฏิบัติหน้าที่นั้น ไม่เป็นความจริง การใช้พื้นที่ร่วมกันของขบวนรถทั้งสองระบบ มีการทำงานและสื่อสารรับทราบด้วยกันตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ปฏิบัติงาน แต่ทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็ได้กำชับกับฝ่ายปฏิบัติการทั้งสองส่วนให้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด

 

รฟท. แจง คลิปพนักงานเดินบนรางรถไฟ

 

รฟท. แจง คลิปพนักงานเดินบนรางรถไฟ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ