ข่าว

กวีวงศ์ จี้ ‘สปสช.’ แก้ปัญหาปชช.เดือดร้อน หลังยกเลิก ‘สิทธิบัตรทอง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กวีวงศ์ อยู่วิจิตร ว่าที่ผู้สมัครสส.เพื่อไทย จี้ ‘สปสช.’ แก้ปัญหาประชาชนเดือดร้อน หลังยกเลิก ‘สิทธิบัตรทอง’ รพ.จำนวนมาก แนะ หาโรงพยาบาล-ขยายเวลาทำการ-จ้างบุคลากรเพิ่ม

8 ก.พ. 2566 นายกวีวงศ์ อยู่วิจิตร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางนา-พระโขนง พรรคเพื่อไทย (พท.)กล่าวว่า ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากพี่น้องประชาชนโดยมีประชาชนหลายรายได้รับความเดือดร้อนอย่างมากจากการที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ยกเลิกสิทธิบัตรทอง 9 โรงพยาบาลเอกชน

 

โดยเฉพาะในเขตบางนา สปสช.ได้จัดโรงพยาบาลที่รับการรักษาแบบส่งต่อนั้นมีที่ตั้งอยู่ไกล ประชาชนต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูง ประกอบกับโรงพยาบาลที่ต้องรับการรักษาต่อนั้นไม่มีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยทุกโรค 

 

ยกตัวอย่างผู้ป่วยที่มีอาชีพขายดอกไม้ ต้องเดินทางไปรับการรักษาแบบส่งต่อที่ โรงพยาบาล เดอะซีพลัส ถนนแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ เสียค่าเดินทางไป-กลับถึง 500 บาท ผู้ป่วยบางรายไปถึงก็ต้องนอนปวดรอรับการรักษาอีก 4-5 วัน โรงพยาบาล เดอะซีพลัส ถึงจะส่งผู้ป่วยไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลของรัฐได้

 

ทำให้ผู้ป่วยต้องนอนรอเป็นเวลานาน ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนในเขตบางนาเดิมสามารถรองรับการรักษาผู้ป่วยที่มีสิทธิบัตรทองได้แห่งละ 50,000 ราย

 

ขอเสนอให้ สปสช. แก้ปัญหาเรื่องการเข้าถึงการรักษาพยาบาลนี้ให้พี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน ด้วยการจัดหาโรงพยาบาลรัฐและเอกชนในพื้นที่เขตบางนาหรือใกล้เคียงเพิ่ม และให้โรงพยาบาลรัฐขยายเวลาทำการพร้อมจัดจ้างบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอเพื่อสามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยที่ต้องการรับการรักษาในวันหยุดราชการได้ 

 

เนื่องจากนโยบายบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นนโยบายสาธารณะที่ดำเนินมาตั้งแต่รัฐบาลไทยรักไทย ได้รับการยอมรับจากนานาชาติยกย่องให้ประเทศไทยเป็นต้นแบบ ของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า บนหลักการที่คำนึงถึงสิทธิของประชาชนในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกันเป็นสำคัญ

 

การแก้ปัญหาที่ผ่านมาของ สปสช. ด้วยการยกเลิกการขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรทองโรงพยาบาลในหลายเขต โดยไม่มีแผนรองรับ จึงเป็นการแก้ไขปัญหาแบบผลักภาระให้พี่น้องประชาชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ