ข่าว

'นุกูล ประจวบเหมาะ' อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ - รมว.คมนาคม วัย 93 ปี เสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นุกูล ประจวบเหมาะ" อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เสียชีวิตแล้วใน วัย 93 ปี

6 ก.พ.2566  นายนุกูล ประจวบเหมาะ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ถึงแก่กรรมแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 5 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา

โดยญาติได้แจ้งกำหนดการพิธีสวดพระอภิธรรม  ตั้งแต่วันจันทร์ ที่ 6 - อาทิตย์ ที่ 12 ก.พ. 2566 เวลา 18.00 น.  ณ ศาลาพิชานันท์ วัดธาตุทอง

 

 

 

 

 

 

นายนุกูล  เกิดวันที่ 25 ก.ค. 2472 เป็นชาวจังหวัดประจวบคิรีขันธ์  เมื่อครั้งศึกษาชั้นมัธยม 1 ที่โรงเรียนอำนวยศิลป์เกิดสงครามโลกครั้งที่สอง จึงเดินทางกลับมาเรียนหนังสือต่อที่บ้านเกิดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  หลังสงครามจึงกลับเข้ามาเรียนต่อในกรุงเทพมหานคร ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ออสเตรเลีย เป็นนักเรียนไทยรุ่นแรก ๆ ในประเทศออสเตรเลีย

 

หลังจากจบการศึกษาระดับ ปริญญาตรี เมื่อ พ.ศ. 2496 นุกูล  ได้เข้ารับราชการที่กองเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง จากการชักชวนของนายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญการคลัง กระทรวงการคลัง และได้รับคัดเลือกไปฝึกงานที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และกลับมาทำงานที่ กรมบัญชีกลาง จากนั้นได้ไปทำงานตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจการคลัง สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน และได้สมรสกับภรรยาเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2505

 

 

 

จากนั้น นายนุกูลเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2507 และเข้ารับตำแหน่งรองอธิบดีกรมทางหลวง มีหน้าที่บริหารงานติดต่อและบริหารเงินกู้จากธนาคารโลก ต่อมา พ.ศ. 2517 ย้ายกลับมาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา กระทรวงการคลัง และถูกย้ายไปเป็นอธิบดีกรมธนารักษ์ เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2518 เพื่อแก้ปัญหาพนักงานโรงกษาปณ์ประท้วงหยุดงาน และย้ายไปเป็นอธิบดีกรมสรรพากร เมื่อเดือนกันยายน ปีเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหารัฐไม่สามารถเก็บภาษีได้ตามเป้า และย้ายไปเป็นอธิบดีกรมบัญชีกลาง เมื่อ พ.ศ. 2521

 


ต่อมา นายนุกูล  ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  โดยการเสนอชื่อโดยพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ เมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2522 และพ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2527 เนื่องจากขัดแย้งกับนายสมหมาย ฮุนตระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังพ้นตำแหน่งในธนาคารแห่งประเทศไทย  นายนุกูลได้ทำงานกับบริษัท สยามกลการ ซึ่งกำลังประสบปัญหาการขาดทุน ระหว่าง พ.ศ. 2529 - 2531


หลังเกษียณอายุราชการแล้ว นายนุกูลได้เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน  ถึง 2 สมัย คือ ระหว่าง พ.ศ. 2534 - 2535 และเป็นผู้เข้ามาตรวจสอบการทุจริตในสัญญาโครงการโฮปเวลล์ และรถไฟฟ้าลาวาลิน จนกระทั่งสั่งยกเลิกสัญญาโครงการดังกล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ