ข่าว

เดินหน้าลุย 4 ภูมิภาค รณรงค์ การจัดการขยะพลาสติก และขยะอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าลุย 4 ภูมิภาค รณรงค์ การจัดการขยะพลาสติก และขยะอาหาร

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม(สส. ) จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และความตระหนักในการลด เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-Use Plastics) และการลดปริมาณขยะอาหาร (Food Waste) ในพื้นที่ 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

เดินหน้าลุย 4 ภูมิภาค รณรงค์ การจัดการขยะพลาสติก และขยะอาหาร

โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอาหารแบบบูรณาการ สร้างความรู้ความเข้าใจ ช่วยกันคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ลด เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ลดการสร้างขยะอาหาร กระตุ้นสังคมให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดการขยะพลาสติกยังคงเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้มีข้อสั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมร่วมกับทุกภาคส่วนเร่งรัดดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกแบบบูรณาการ

เดินหน้าลุย 4 ภูมิภาค รณรงค์ การจัดการขยะพลาสติก และขยะอาหาร

อันเป็นที่มาของแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2563 – 2565) และแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) ภายใต้ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573 เพื่อเป็นกรอบและทิศทางการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจัดการขยะพลาสติกของประเทศ โดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานทั้งในระดับพื้นที่และระดับองค์กร ให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม 

อีกหนึ่งปัญหาที่มนุษยชาติทั่วโลกให้ความสำคัญ คือ ปัญหาขยะอาหาร (Food Waste) เพราะการเน่าเสียของอาหารปล่อยก๊าซมีเทนที่มีศักยภาพเป็นก๊าซเรือนกระจก หรือทำให้โลกร้อนมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 25 เท่า ในแต่ละปีจะมีขยะอาหารที่ถูกต้องฝังกลบ ประมาณ 1,300 ล้านตัน ซึ่งก่อให้เกิดมลพิษคิดเป็น 8% ของก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

จึงมีการประกาศเจตนารมณ์ “ขับเคลื่อนโครงการอาหารปันสุข” ร่วมกับภาคเอกชน คือ บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (โลตัส) และหน่วยงานภายใต้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ในการจัดการลดประมาณขยะอาหาร

เดินหน้าลุย 4 ภูมิภาค รณรงค์ การจัดการขยะพลาสติก และขยะอาหาร

โดยสนับสนุนให้มีการนำอาหารที่ยังรับประทานได้ ที่เรียกว่า “อาหารส่วนเกิน” ส่งต่อให้หน่วยงานไม่แสวงกำไรหรือนำไปเป็นอาหารสัตว์ หรือสุดท้ายคือนำไปทำปุ๋ยชีวภาพ เป็นการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และความตระหนักในการลด เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single-Use Plastics) และการลดปริมาณขยะอาหาร (Food Waste) โดยขยายการดำเนินงานจากพื้นที่ส่วนกลางสู่ภูมิภาค เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน สร้างความร่วมมือในการบริหารจัดการขยะพลาสติกและขยะอาหาร ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

เดินหน้าลุย 4 ภูมิภาค รณรงค์ การจัดการขยะพลาสติก และขยะอาหาร

ทั้งนี้ได้กำหนดการจัดกิจกรรมใน 4 ภูมิภาค ดังนี้ ครั้งที่ 1 ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 23 - 26 พฤศจิกายน 2565 ณ จังหวัดน่าน และจังหวัดลำปาง ซึ่งได้จัดไปแล้วนั้นได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก ครั้งที่ 2 ภาคใต้ ที่กำลังจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2566 ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2566 และ ครั้งที่ 4 ภาคกลาง ช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2566

เดินหน้าลุย 4 ภูมิภาค รณรงค์ การจัดการขยะพลาสติก และขยะอาหาร

การจัดกิจกรรมดังกล่าวจะช่วยสร้างการรับรู้และความเข้าใจแก่ประชาชนในทุกภูมิภาค กระตุ้นให้เกิดกระแสการตื่นตัวและตระหนักถึงปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะทุก ๆ ภารกิจของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะสำเร็จได้ หัวใจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จนั้น ล้วนมาจากความร่วมมือจากประชาชนและทุกภาคส่วน นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ