ข่าว

"ทรงอย่างแบด" ปังไม่หยุด โผล่ ข้อสอบ แนวหลักธรรม โซเชียล แห่ตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลง "ทรงอย่างแบด" วง Paper Planes ปังไม่หยุด โผล่ "ข้อสอบ" แนวหลักธรรม โรงเรียนแห่งหนึ่ง โซเชียล แห่ช่วยตอบคำถาม

ซึมซับไปทั่วทุกวงการ สำหรับเพลงฮิตขวัญใจ วัยรุ่นฟันน้ำนม อย่างเพลง ทรงอย่างแบด ของวง peper planes ล่าสุด ทำโซเชียลกระหึ่มอีกครั้ง เมื่อมีการเผยแพร่ข้อสอบ ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นวิชาพระพุทธศาสนา ที่ยกเอาท่อนฮุกของเพลง มาออกเป็นข้อสอบให้กับนักเรียน

 


โดยเพจ เครือข่ายเยาวชนสนองคุณแผ่นดิน ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า "สอบซ่อมนี้ ต้องเจอ" โดยเผยแพร่ข้อสอบออกมา เป็นคำถาม 2 ข้อ ให้พิจารณาข้อความต่อไปนี้ แล้วตอบคำถามข้อ 31-32 ซึ่งได้มีการยกท่อนของเนื้อเพลงทรงอย่างแบด มาออกเป็นข้อสอบ
 

"ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย เธอไม่อินกับผู้ชาย bad boy ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย เธอไม่รักฉันก็คงต้องปล่อย โธ่พ่อหนุ่ม bad boy bad boy ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย ปล่อยเธอไปกับไอ้หนุ่ม good boy" เพลงทรงอย่างแบด (Bad Boy) โดย เปเปอร์ เพลนส์

 

31. จากบทเพลงดังกล่าว ข้อความใดตรงกับหลักธรรมอริยสัจ 4 เรื่อง ทุกข์

 

  1. เธอไม่อิน
  2. ทรงอย่างแบด
  3. แซดอย่างบ่อย
  4. ผู้ชาย bad boy

 

32. จากข้อความที่ขีดเส้นใต้ นักเรียนจะใช้หลักธรรมในข้อใด แก้ปัญหาตามบทเพลงดังกล่าว (ปล่อยเธอไปกับไอ้หนุ่ม good boy)

 

  1. ศรัทธา 4
  2. สมบัติ 4
  3. อิทธิบาท 4
  4. พรหมวิหาร 4

ขอบคุณเพจ เครือข่ายเยาวชนสนองคุณแผ่นดิน

หลังจากข้อความดังกล่าวเผยแพร่ไปในสื่อสังคมออนไลน์ มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งช่วยกันตอบคำถามของข้อสอบ เช่น

 

  • ข้อ 31 ตอบ 3 แซด(Sad) แปลว่าโศกเศร้า ทุกข์ ทำให้เสียใจหรือตรอมใจ แซดอย่างบ่อย ทุกข์บ่อยโศกเศร้าบ่อย หรือตรอมใจอยู่บ่อย ๆ ตรงตามหลักธรรม ทุกข์ คือ สภาพที่ทนได้ยากและทุกข์ก็คือ อุปาทานขันธ์ หรือขันธ์ 5 ขันธ์ แปลว่า ตัว, หมู่, กอง, พวก, หมวด ในทางพุทธศาสนาหมายถึงส่วนหนึ่ง ๆ ของรูปกับนามที่แยกออกเป็น 5 กอง คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ 
  • ทั้งนี้ทั้งนั้น จะตอบข้อที่ 1 ก็คงไม่ผิดซะทีเดียว เพราะเป็นเหตุแห่งความทุกข์เหมือนกัน (เป็นเพียงเหตุที่ยังไม่เกิดความทุกข์) มีเหตุก่อนถึงจะมีผลตามมา แต่ตอบข้อที่ 3 ดูมีน้ำหนักมากกว่า เพราะเป็นผลของกรรม หรือการกระทำ ที่ส่งผลแล้ว
  • ส่วนอีกคอมเมนท์ บอกว่า เธอไม่อิน ทำให้เป็นทุกข์ ปล่อยเธอไปกับหนุ่ม good boy น่าจะอุเบกขา พรหมวิหาร 4 (เดา)
  • และที่ทำให้ ทุกข์ เพราะเธอไม่อินกับผู้ชาย bad boy จึงต้องใช้พรหมวิหาร 4 ครองตน ให้เป็น good boy ส่วนข้อสอบน่าจะทำนักเรียนแซดอย่างบ่อย

 

 

 

ขอบคุณเพจ : เครือข่ายเยาวชนสนองคุณแผ่นดิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ