ข่าว

กรมอุทยานฯ ออกประกาศ ห้ามจัด "วิ่งเทรล" ในพื้นที่หมู่ เกาะช้าง ทุกกรณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานฯ หมู่เกาะช้าง ออกประกาศไม่ให้จัดกิจกรรม "วิ่งเทรล" ในพื้นที่เกาะช้างทุกกรณี หวั่นกระทบธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กลายเป็นกระแสทันทีหลังจากที่ เพจ Ultra-Trail Unseen Koh Chang ได้ออกมาประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรม UTKC2023 หรือกิจกรรม "วิ่งเทรล"  โดยทางเพจระบุว่า ยกเลิกการจัดกิจกรรม UTKC202  เราคาดว่า UTKC จะปิดจบที่ 7 ปี แต่แล้วปีที่ 7 ก็มาไม่ถึง ทีมงานต้องกราบขออภัยต่อเหตุการณ์อันร้ายแรงครั้งนี้อย่างสุดหัวใจ สำหรับการชดเชยสิทธิประโยชน์ใดๆ ต่อนักวิ่ง ทีมงานขออนุญาตประกาศภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 

 

ส่งผลให้เกิดกระแสวิจารย์อย่างหนักในเพจดังกล่าวถึงความไม่เป็นมืออาชีพของผู้จัดงาน โดยเฉพาะในประเด็นการขออนุญาตให้พื้นที่จากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องเร่งดำเนินการขออนุญาตให้เสร็จสิ้นเสียก่อน 

ภาพจากเพจ Ultra-Trail Unseen Koh Chang

 

  • ออกประกาศห้าม "วิ่งเทรล" ทุกกรณี และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 

ล่าสุด กรมอทุยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออก ประกาศอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง พราะหน้านี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรื่องห้ามมิให้บุคคลใด หรือกลุ่มบุคคล เข้าไปใช้พื้นที่เปราะบางทางธรรมชาติ ซึ่งออกประกาศห้ามเข้าไปทำกิจกรรม "วิ่งเทรล" ระบุรายละเอียด ดังนี้ 

กรณีบริษัท ทีละก้าว จำกัด ขออนุญาตจัดกิจกรรมวิ่ง “อันตร้าเทรลอันซีนเกาะช้าง 2022 “ ครั้งที่ 7 ซึ่งระยะทางการวิ่งมีบางส่วนอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและความปลอดภัยต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากเส้นทางการวิ่งในเขตอุทยานฯ เป็นป่าสมบูรณ์และเป็นป่าลุ่มน้ำชั้น 1A ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากสัตว์ป่าได้ ประกอบกับบริษัท ทีละก้าว จำกัด ได้ส่งหนังสือแผนดำเนินการจัดกิจกรรมให้อุทยานฯ แต่เอกสารไม่ครบถ้วนและได้แจ้งบริษัทส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้ว 

 

แต่บริษัทไม่ได้ดำเนินการใดๆ จึงไม่สามารถส่งเรื่องราวให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาอนุญาตได้ ประกอบกับบริษัทฯได้ชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2565 ว่าได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนเส้นทางการจัดกิจกรรมให้อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างแล้ว แต่จากการตรวจสอบพบว่าเส้นทางการจัดกิจกรรมบางส่วนยังอยู่ในเขตอุทยานฯดังนั้น จึงได้ประกาศห้ามมิให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้าไปทำกิจกรรมวิ่งเทรลในเส้นทางที่อยู่ในเขตอุทยานฯ ทั้งนี้ อุทยานฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมของบริษัทแต่อย่างใด

 

ประกาศห้ามจัดกิจกรรมวิ่งเทรล

 

  • แจ้งชัดเจนผู้จัดไม่ทำหนังสือขอใช้พื้นที่ หวั่นกระทบธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่ กรมอุทยานสัตว์และพันธุ์พืช จะมีประกาศอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ก เรื่องห้ามมิให้บุคคลใด หรือกลุ่มบุคคล เข้าไปใช้พื้นที่เปราะบางทางธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ระบุว่า มีการตรวจสอบไปยังผู้จัดงานแล้วแต่กลับพบว่ายังไม่ได้มีการทำหนังสือขออนุญาตจัดวิ่งมาตามขั้นตอน ซึ่งต้องส่งให้หัวหน้าอุทยานฯ เกาะช้าง คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานพิจารณา และส่งมาที่สำนักอุทยานแห่งชาติ อีกทั้งยังห่วงว่ากิจกรรมการ "วิ่งเทรล" ในเส้นทางดังกล่านั้นอาจจะมีผลกระทบต่อธรรมชาติ และอาจส่งผลกระทบต่อการก่อเหตุ เดือดร้อน รำคาญ แก่คน หรือสัตว์

 

กลายเป็นว่ากิจกรรมจะไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นทางผู้จัดงานจึงได้แจ้งยกเลิกจัดกิจกรรม UTKC2023 รายละเอียดกิจกรรม "วิ่งเทรล"โดยระยะ 100 กิโลเมตร, 68 กิโลเมตร, 40 กิโลเมตร, 18 กิโลเมตร, 5 กิโลเมตร โดยในคลิปวิดีโอโปรโมท พบว่าเป็นการวิ่งในเกาะผ่านชายหาด พื้นที่ป่า และลำธารขนาดเล็ก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ