ข่าว

"ตรุษจีน 2566" เตือนเสี่ยงมะเร็งจากควัน ไหว้เสร็จแนะนำล้าง 3 จุดทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรุษจีน 2566" ผู้เชี่ยวชาญเตือนเสี่ยงมะเร็งจากโลหะหนัก แนะไหว้เสร็จล้าง 3 จุด ล้างหน้า ล้างตา ล้างมือ ทันที ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับร่างกาย

เทศกาล "ตรุษจีน 2566" เป็นช่วงที่ชาวไทยเชื้อสายจีน จะได้ร่วมกัน ฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน ด้วยการตั้งโต๊ะนำอาหารคาวหวานไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมกับเดินทางไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ และมอบคำอวยพรความหมายมงคลทั้งเรื่องสุขภาพและความร่ำรวย แต่สุขภาพของผู้คนที่ร่วมฉลองใน เทศกาลตรุษจีน อาจจะไม่ได้สุขภาพดีตามที่หลายคนคาดหวัง เนื่องจากการได้รับควันจากธูป เทียน หรือการจุดประทัด ที่ส่งผลให้เกิดฝุ่นอาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายอย่างที่คาดไม่ถึง

 

 

รศ. ดร.ศิริมา ปัญญาเมธีกุล ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการจัดการคุณภาพอากาศประเทศไทย ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ระบุว่า ในช่วงนี้ประเทศไทย กำลังเผชิญกับปัญหาวิกฤติ ฝุ่น PM 2.5 อยู่นั้น การจุดธูปเทียน และประทัด รวมถึง การเผากระดาษเงินกระดาษทองในช่วง เทศกาลตรุษจีน นี้เป็นส่วนเสริมให้เกิดปัญหา ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ แต่ที่น่ากังวลมากกว่านั้น คือผลกระทบด้านสุขภาพของผู้ที่จุดธูปเทียนไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาล "ตรุษจีน 2566" นี้ 

โดยเฉพาะผู้ที่จุดธูปเทียนไหว้บรรพบุรุษในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ย่อมได้รับผลกระทบโดยตรงเพราะจากข้อมูลตามหลักวิชาการพบว่าสัดส่วนการกระจายขนาดของอนุภาคที่เกิดจากควันธูปนั้น จำนวนอนุภาคร้อยละ 80 นั้นมีขนาดเล็กกว่า 0.1 ไมครอน  

 

ตรุษจีน 2566

ดังนั้นคงไม่ต้องจินตนาการเลยว่า ความเสี่ยงของการสูดดมมลพิษที่ปนอยู่ในควันธูปนั้นอันตรายร้ายแรงเกินกว่าที่เรายังสาละวนกับขนาดอนุภาค 2.5 ไมครอน สำหรับความเข้มข้นของอนุภาคขนาด 2.5 ไมครอน ที่พบจากการจุดธูปนั้น เพิ่มขึ้นสองถึง 10 เท่า ของฝุ่นที่มีอยู่แล้วตามอากาศ ขึ้นกับปัจจัยแวดล้อมของสถานที่ที่ทำการจุดธูป ทำให้ผู้ที่จุดธูปไหว้บรรพบุรุษอยู่ในขณะนั้นจะได้รับผลกระทบโดยตรง

 

ตรุษจีน 2566

 

ที่สำคัญมลพิษจากควันธูปเทียน ประทัด และเผากระดาษเงินกระดาษทองในช่วง เทศกาลตรุษจีน เช่น เบนซีน บิวทาไดอีน เบนโซเอไพรีน ซึ่งอยู่ในกลุ่มของโพลีไซคลิกอะโรมาติกส์ไฮโดรคาร์บอน ที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ สารโลหะหนักที่พบในขี้เถ้าธูป และขี้เถ้ากระดาษเงินกระดาษทอง เช่น โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว แมงกานีส เหล่านี้ทำให้ผู้รับสัมผัสมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง

 

รศ. ดร.ศิริมา ปัญญาเมธีกุล

 

ศ. ดร.ศิริมา จึงแนะนำว่าลดการจุดธูปเทียน หรือจุดธูปในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือใช้ธูปเทียน ไฟฟ้า ใช้ธูปไร้ควัน หรือธูปขนาดสั้นเพื่อลดการเกิดควัน เพื่อลดความเสี่ยงกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อสุขภาพของผู้จุด รวมถึงยังลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นจากการจุดธูปเทียนเหล่านี้ได้อีกด้วย และอย่าลืมว่าภายหลังการสัมผัสควันธูปควรล้างมือ ล้างหน้า ล้างตาให้สะอาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ