ข่าว

ย้อนประวัติ "เสือโคร่งวิจิตร" เสือหนุ่มแห่งห้วยขาแข้ง ดาวดังในโลกโซเชียล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนประวัติ "เสือโคร่งวิจิตร" เสือหนุ่มแห่งห้วยขาแข้ง ที่เดินทางข้ามถิ่นไปยัง อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จนกลายเป็นดาวดังในโลกโซเชียลมาแล้ว

"เสือวิจิตร" หรือ "เสือโคร่งวิจิตร" เสือหนุ่มแห่ง ห้วยขาแข้ง ที่มีทั้งความน่ารัก ความกล้าที่จะเดินทางท่องสู่โลกกว้าง จนถึงขั้นออกเดินทางจากห้วยขาแข้งกลายเป็นเสือข้ามถิ่นที่กลายเป็นข่าวดังช่วงหนึ่งบนโลกโซเชียลมาแล้ว

 

 

ล่าสุดวันนี้ ได้มีข่าวที่สร้างความสะเทือนใจต่อแฟนคลับ "เสือวิจิตร" เมื่อพบว่า เสือโคร่ง หนุ่มตัวนี้ได้นอนหมดลมหายใจที่บริเวณริมห้วย อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร ด้วยสภาพบริเวณลำตัวและคอมีบาดแผลคล้ายถูกฟันเขี้ยวของสัตว์ป่ากัด มีร่องรอยเล็บของสัตว์ป่าขนาดใหญ่อยู่ทั่วลำตัว บริเวณข้อเท้าหน้าหัก มีแผลเน่าหลายจุด

 

รากเหง้าของ "เสือโคร่งวิจิตร"

 

"เสือวิจิตร" เป็นลูกชายตัวเดียวในคลอกของ แม่เอื้องและพ่อธนากร ที่เกิดมาในช่วงขาลงของทั้งพ่อและแม่ ด้วยอายุที่มากขึ้น และมีพี่น้องที่อยู่ในคลอกเดียวกัน คือ อภิญญา และผกา และ "เสือวิจิตร" ก็เป็นหลานยายของ บุบผา ด้วย

 

"เสือวิจิตร" เติบโตมาภายใต้การหาเลี้ยงของแม่เอื้อง จนวันหนึ่งก็ตกเป็นข่าวหน้าหนึ่ง เมื่อมีชาวบ้านเจอเสือขณะเข้าเก็บหาของป่าที่ห้วยขาแข้ง ซึ่งเสือที่พบนั้น ก็คือ แม่เอื้องได้ล่าวัวแดงตัวเบ้อเริ่มเป็นเหตุให้ชาวบ้านมองเห็นได้แต่ไกล

 

เสือวิจิตรและพี่น้อง เติบโตในป่าใหญ่เรื่อยๆ จนเมื่ออายุเกือบสองปี ฮอร์โมนในกายพลุ่งพล่านนึกอยากผจญภัยจึงชวนกันไปเที่ยวเล่นที่ชุมชน ที่อยู่ติดกับบ้านของแม่ ก็ได้สนุกกัน
พักหนึ่งทั้งเสือและเจ้าหน้าที่ติดตาม แต่อะไรก็ไม่เด็ดเท่า ไม้เรียวในมือแม่เอื้องสั่นหนักมาก ต้องลงแรงออกไปตาม เสือวิจิตรกับอภิญญา ด้วยตนเอง เรื่องจึงสงบ

 

เสือโคร่งวิจิตร

 

ช่วงลงหลักปักฐาน

 

เมื่ออายุล่วงเลยสองขวบปี อภิญญาและผกา ก็ได้ยึดพื้นที่เพื่อครอบครองหากินในบริเวณข้างเคียงบ้านแม่เดิม โดย "เสือวิจิตร" ก็ใช้สิทธิ์ความเป็นพี่น้องร่วมครอกแอบอาศัยหากินตามแนวขอบบ้านของอภิญญา ซึ่งเป็นบริเวณที่ปราศจากความสงบ เพราะระงมไปด้วยเสียงเครื่องจักรทำงาน งานบุญ จุดบอลไล่สัตว์ป่าที่ออกมากินพืชไร่ 

 

ในช่วงเวลาที่เป็นเล่นบทเสือแอบ แอบหากินอยู่ในพื้นที่อภิญญา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แตกต่างจาก เพศผู้วัยรุ่นตัวอื่นๆ ที่มักรักการเดินทางไกลๆ สำหรับวิจิตรนั้นก็มีการเดินทางออกนอกพื้นที่บ้างเป็นครั้งคราว ทริปสั้นๆ แต่ก็ทำทีมงานใจสั่นได้เพราะลัดเลาะไปพื้นที่ที่เป็นหย่อมป่าที่ติดชุมชน ข้ามทางหลวงชนบทเป็นว่าเล่น

 

แต่แล้วเมื่อมีโอกาสได้พูดจาประสาพ่อลูกกับธนากรในค่ำคืนหนึ่ง ชีวิต "เสือวิจิตร" ก็นิ่งขึ้นนัยว่าได้รับคำชี้แนะจากพ่อ จึงใช้ชีวิตส่วนใหญ่ตามแนวขอบติดชุมชน เพื่อเลี่ยงการเจอะเจอน้องเขย ที่อาจไม่พึงใจนักที่มันมาอิงแอบแบบนี้

 

 

ออกเดินทางจากห้วยขาแข้งไปอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ 

 

เมื่อวันเวลาผ่านไปจน "เสือวิจิตร" มีโครงสร้างร่างกายที่ใหญ่โตขึ้น กล้ามเนื้อเป็นรูปที่ชัดเจนขึ้น รวมถึงความมั่นใจที่มาเต็มด้วยหรือเปล่า จนเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2564 ท่าทีของเสือวิจิตรได้เริ่มเปลี่ยนไป มันเริ่มออกเดินจาก ห้วยขาแข้ง มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ จนข้ามเขตไปอยู่ฝั่ง อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ แล้วดูเหมือนว่าน่าจะได้กินอะไรบางอย่าง เพราะมีการหยุดพักอยู่พอสมควร เมื่อมีพลังงานสะสม มันก็ออกเดินทางต่อ ในที่สุดทะลุไปประชิดชุมชน จนเป็นเรื่องเป็นข่าว และกลายเป็นดาวเด่นบนโลกโซเชียลในที่สุด

 

เสือโคร่งวิจิตร

เสือโคร่งวิจิตร

 

 

ข้อมูล - ภาพ : Thailand Tiger Project DNP

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ