ข่าว

"เนชั่น" ปฏิรูป 'Nation Way' คู่มือจริยธรรมคนข่าว ตอกย้ำ สถาบันสื่อมืออาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เนชั่น กรุ๊ป ประกาศใช้ ธรรมนูญองค์กร 'Nation Way' ฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อให้สอดคล้อง ปริบทสังคม-เทคโนโลยี ที่เปลี่ยนไป เพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติในการทำหน้าที่สื่อมวลชนให้เป็นรูปธรรมร่วมกัน

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป กล่าวว่า ตลอด 52 ปีที่ผ่านมา “เนชั่น” ยึดมั่นในอุดมการณ์อันแรงกล้า และรักษาจุดแข็ง “ความน่าเชื่อถือ” ในฐานะสถาบันสื่อมาโดยตลอด แม้ต้องเผชิญวิกฤติ Disruption มากมาย ทั้งภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีในโลกการสื่อสารที่เปลี่ยนไป และผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจตามแต่ยุคสมัย เครือเนชั่นได้ปรับตัวและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายหลักก็เพื่อให้ทุกข่าวสารมีคุณค่าและเข้าถึงประชาชนมากที่สุด

 

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป

 

 

Nation Way หลักจริยธรรมคนข่าวเครือเนชั่น

 

คนข่าวเครือเนชั่น

 

“หน้าที่สำคัญขององค์กรสื่อ คือการยืนหยัดในอุดมการณ์ และปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานจริยธรรมสื่อสารมวลชน ซึ่งจำต้องทำอย่างรอบคอบและรอบด้าน ตลอดจนการทำงานร่วมกันหลากฝ่ายหลายองค์กร เคารพกฎกติกาการอยู่ร่วมกันของสังคม จึงต้องมีกรอบจริยธรรมวิชาชีพสื่อ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน แต่ยังคงไว้ซึ่งเสรีภาพในการนำเสนอข่าวตามอัตลักษณ์ของแต่ละสื่อ แต่ในปริบทสังคมและเทคโนโลยี ที่เปลี่ยนไป Nation Way จึงจำเป็นต้องปรับปรุงหลักจริยธรรมและแนวปฏิบัติของคนข่าวเครือเนชั่น Nation Way ฉบับปรับปรุงนี้ ได้เพิ่มเติมเนื้อหารวม 13 หมวด กำหนดแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ในการนำเสนอข่าวด้านต่างๆ อย่างละเอียด ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อธำรงไว้ซึ่ง “ความน่าเชื่อถือ” และ “ศรัทธา” ที่สังคมมีต่อสื่อในเครือเนชั่น และจะเป็นพันธสัญญาแห่งวิชาชีพต่อสังคม ที่สื่อเครือเนชั่น พนักงานทุกระดับ จะยึดถือและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด” ฉาย กล่าวทิ้งท้าย

 

สมชาย มีเสน - วีระศักดิ์ พงศ์อักษร - บากบั่น บุญเลิศ

 

วีระศักดิ์ พงศ์อักษร บรรณาธิการอำนวยการเครือเนชั่น เสริมว่า “คนข่าวเนชั่น” ได้ยึดหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน อันเป็นประเพณีปฏิบัติมาอย่างเคร่งครัด และยืนหยัดในการทำหน้าที่อย่างแน่วแน่ โดยไม่ละทิ้งหลักการ ไม่ว่าจะเป็น ผู้สื่อข่าว ผู้ปฏิบัติงานข่าว ผู้ประกาศ ผู้ดำเนินรายการ ช่างภาพ ฝ่ายผลิต และฝ่ายอื่นๆ ในกองบรรณาธิการมีมาตรฐานทางด้านจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สื่อต่างๆ ในเครือเนชั่น และ ผู้ปฏิบัติงาน ได้รับความเชื่อถือและศรัทธาจากสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

 

Nation Way หลักจริยธรรมคนข่าวเครือเนชั่น

 

บากบั่น บุญเลิศ แจก Nation Way แก่คนข่าวเครือเนชั่น

 

คนข่าวเครือเนชั่น

 

"เนื้อหาใน Nation Way ได้กำหนดแนวปฏิบัติในการนำเสนอข่าวด้านต่างๆ อย่างละเอียด ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม สำหรับผู้สื่อข่าว และผู้ปฏิบัติงานด้านข่าว ประกอบด้วย 8 แนวปฏิบัติ ในการนำเสนอข่าว ภาพข่าว ผู้กระทำความผิดในคดีอาญา การฆ่าตัวตาย ผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศ เด็กและเยาวชน ผู้หญิง ผู้มีความหลากหลายทางเพศและสถานะทางเพศ ความเชื่อทางไสยศาสตร์ เรื่องเหนือธรรมชาติ ตัวเลข สลากพนัน และกีฬา อีกทั้ง ได้เพิ่มนิยามในสื่อใหม่ที่พัฒนาขึ้น ทั้งสื่อดิจิทัล  Social Media หรือสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงให้ความสำคัญถึงประเด็นสาธารณะ และประโยชน์สาธารณะ ที่สำคัญใน Nation Way จะ มีการนิยาม แยกให้เห็นความต่างระหว่าง“Reporter”และ“Content Creator”เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน และตระหนักให้ทุกคนภูมิใจในฐานะ“ผู้สื่อข่าว”อันมีเป้าหมายอยู่ที่คุณค่าของข่าว และค้นหาข้อเท็จจริง เพื่อให้สังคมได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และเป็นธรรม" วีระศักดิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ