ข่าว

บำบัดใกล้บ้าน "ปลัด สธ." ปลื้ม รพ.ศูนย์-รพ.ทั่วไป ร่วมใจเปิดหอผู้ป่วยจิตเวช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลัด สธ." ปลื้ม รพ.ศูนย์-รพ.ทั่วไปร่วมใจเปิดหอผู้ป่วยจิตเวช-ยาเสพติด ครอบคลุมทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ ประชาชนอุ่นใจ ขอรับการบำบัดใกล้บ้าน

ภาพจำผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดก่อเหตุรุนแรงรายวัน  ประชาชนหวาดผวาหวั่นไม่ปลอดภัย พร้อมคำถามทำไมผู้ป่วยเหล่านี้ไม่ได้รับการดูแลรักษา กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ทำไมไม่ขับเคลื่อนในเรื่องนี้ 

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 สธ. ติดตามผลการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนด้านการดูแลรักษาแบบผู้ป่วยในของผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดที่มีอาการรุนแรงยุ่งยากและซับซ้อน เพื่อให้ได้รับการบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพและส่งต่อตามระบบสาธารณสุข รพศ.และรพท.ทุกเขตสุขภาพจึงพร้อมใจกันขับเคลื่อนเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด จึงขอประชาชนมั่นใจได้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิตและยาเสพติดใกล้บ้าน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(ปลัด สธ.) กล่าวว่า สืบเนื่องจากการมอบนโยบายในการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนกลไกการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต จิตเวชและยาเสพติด วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี จังหวัดนครปฐม มอบหมายให้โรงพยาบาลศูนย์(รพศ.)และโรงพยาบาลทั่วไป(รพท.)เปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดเพื่อดูแลรองรับผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดในเขตสุขภาพได้อย่างมีคุณภาพมาตรฐานและดูแลต่อเนื่องแบบไร้รอยต่อได้ในชุมชนโดยกำหนดให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา 

 

"ปัจจุบันพบว่าผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขระดับสูงและผู้บริหารโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกท่านได้ร่วมใจมุ่งมั่นดำเนินการ โดยภายในระยะเวลาเดือนกว่ามานี้สามารถเปิดบริการหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดเพิ่มขึ้นเป็น 94 แห่งใน 69 จังหวัดซึ่งเพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปลายปี 2565 เดิมมีเพียง 33 จังหวัด

 

ผมขอแสดงความชื่นชมพี่น้องชาวสาธารณสุขที่ช่วยกันร่วมแรงกำลัง ทั้งการสนับสนุนด้านกายภาพการจัดตั้งหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด การอบรมเพิ่มศักยภาพบุคลากรและการบริหารจัดการอัตรากำลังการดูแลผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน นับว่าเป็นโอกาสสำคัญในการขยายพัฒนาการบริการสุขภาพจิตเวชและยาเสพติดเชิงรุกได้อย่างก้าวกระโดดสู่พื้นที่ทุกจังหวัด ทำให้ผู้รับบริการและครอบครัวเข้าถึงการดูแลรักษาปัญหาสุขภาพจิตอย่างปลอดภัยและได้รับการส่งต่อเข้าในระบบบริการสุขภาพตามสิทธิการรักษาอย่างเป็นระบบ" ปลัด สธ. กล่าว

บำบัดใกล้บ้าน "ปลัด สธ." ปลื้ม รพ.ศูนย์-รพ.ทั่วไป ร่วมใจเปิดหอผู้ป่วยจิตเวช

 

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตและยาเสพติดเพื่อการดูแลและนำส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชกลุ่มเสี่ยงต่อการก่อความรุนแรง (SMI-V (Severe Mental Illness – High Risk to Violence ) Care) รวมทั้งพัฒนาการติดตามดูแลอย่างต่อเนื่องในชุมชนแบบไร้รอยต่อภายใต้กลไกความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในและนอกระบบสาธารณสุขสอดรับนโยบายท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้จึงขอขอบคุณรพศ.และรพท. ที่ได้สนับสนุนการดำเนินการดูแลผู้ป่วยสุขภาพจิตเวชและยาเสพติดอย่างเต็มที่มาโดยตลอด 

  

นอกจากการจัดให้มีระบบการดูแลผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดในภาวะวิกฤติเพื่อรับไว้พักสงบอาการทางจิตแล้ว ยังให้การฟื้นฟูสมรรถภาพแบบผู้ป่วยในระยะสั้นเพื่อลดความรุนแรงหรือภาวะอันตรายจากผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมอบรางวัลเกียรติบัตรในครั้งนี้เพื่อประกาศการเชิดชูเกียรติความสำเร็จให้ประชาชนได้ประจักษ์ถึงความมุ่งมั่นในการบริการด้านสุขภาพจิตอย่างเต็มกำลังของรพศ.และรพท. 

 

"กรมสุขภาพจิต เชื่อมั่นว่าบุคลากรสาธารสุขจะไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาศักยภาพเพื่อการดูแลบำบัดผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดให้สามารถคืนสุขภาวะทางกายและใจอยู่ได้ในชุมชน กรมสุขภาพจิตยินดีเป็นพี่เลี้ยงสนับสนุนด้านวิชาการพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการดูแลรักษาและพร้อมรับส่งต่อผู้ป่วยเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพต่อเนื่อง รวมทั้งบูรณาการภาคีเครือข่ายทั้งในและนอกสาธารณสุขใกล้บ้าน ใกล้ใจ สาธารณสุขพร้อมให้บริการดูแลสุขภาพจิตประชาชน"อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ