ข่าว

มช. เอาจริง ออกแถลงการณ์ ตั้ง กรรมการสอบวินัย ปม "shopping งานวิจัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ ตั้ง กรรมการสอบวินัย ปม "shopping งานวิจัย" ชี้ เรื่องเร่งด่วน ดำเนินการจริงจัง

จากกรณีเกิดประเด็นฉาวในวงการนักวิชาการ หรือ นักวิจัย หลังมีการเผยแพร่ข้อมูล การซื้อ-ขาย หรือ shopping งานวิจัย เพื่อให้ตัวเองได้มีชื่ออยู่บนงานชิ้นนั้น โดยไม่ต้องทำเอง หรือแม้แต่ไม่ต้องมีความเชี่ยวชาญในศาสตร์ของตัวเอง แล้วนำไปเคลมเป็นงานของตัวเอง เพื่อขอทุน หรือ อัปเลเวลการทำงาน จ่ายเงินแค่ไม่มาก แต่คุ้มค่ามหาศาล ซึ่งพบว่า มีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคเหนือ มีชื่ออยู่ในลำดับต้น ๆ ซึ่งนักวิชาการหลายคนมองว่า พฤติกรรมแบบนี้ ไม่แตกต่างจากการคอรัปชั่นที่เกิดขึ้นในวงการราชการ 


ล่าสุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.)ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงในเรื่องดังกล่าว ลงวันที่ 9 มกราคม 2566 ระบุว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ มีการลงข่าว เรื่อง การกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัย โดยมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวนั้น

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตระหนักและให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอย่างสูงสุด โดยถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เพื่อดำเนินการทางวินัยกับบุคคลดังกล่าวตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยต่อไปแล้ว

 

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอยืนยันที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ตามหลักธรรมาภิบาล และคุณธรรมทางวิชาการต่อไป

ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ