ข่าว

มีผลแล้ว "กฎหมายเช่าซื้อรถ 2566" เป็นธุรกิจคุมสัญญา เริ่ม 10 ม.ค. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีผลแล้ว "กฎหมายเช่าซื้อรถ 2566" ให้เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา คิดดอกเบี้ย ลดต้นลดดอก เริ่ม 10 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 ได้ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา แล้วก่อนหน้านี้ และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

 

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงเพิ่มเติม สาระสำคัญของประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง "กฎหมายเช่าซื้อรถ 2566" เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 เพื่อย้ำถึงความเข้าใจที่ถูกต้อง

 

โดยสาระสำคัญของประกาศฯ ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก ดังนี้

 

1. การกำหนดกรอบอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ มี 3 ประเภท 

- รถยนต์ใหม่ต้องไม่เกินอัตรา ร้อยละ 10 ต่อปี

- รถยนต์ใช้แล้ว ต้องไม่เกินอัตรา ร้อยละ 15 ต่อปี 

- รถจักรยานยนต์ต้องไม่เกิน ร้อยละ 23 ต่อปี

 

2. หากผู้บริโภคนำเงินมาชำระค่างวดครบก่อนกำหนด (ปิดบัญชี) จะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยในการปิดค่างวดเป็นขั้นบันได มี 3 กรณี ดังนี้ 

- ชำระค่างวด ไม่เกินหนึ่งในสาม ของค่างวดตามสัญญา ให้ได้รับส่วนลด ไม่น้อยกว่า ร้อยละหกสิบ ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 

- ชำระค่างวด ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม แต่ไม่เกินสองในสาม ของค่างวดตามสัญญา ให้ได้รับส่วนลด ไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบ ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ 

- ชำระค่างวด เกินกว่าสองในสาม ของค่างวดตามสัญญา ให้ได้รับ ส่วนลดทั้งหมด ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ

 

3. ในกรณีนำรถออกขายทอดตลาด หากผู้บริโภคถูกยกเลิกสัญญา และผู้ให้เช่าซื้อนำรถออกขายทอดตลาด โดยปกติแล้ว ผู้บริโภคต้องรับผิดชอบค่างวดที่ค้างอยู่ตามสัญญาประกอบด้วยเงินต้นและดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ ซึ่งประกาศฉบับนี้ให้คิดได้เฉพาะเงินต้นเท่านั้น

 

4. การคิดเบี้ยปรับในการผิดนัดชำระ กรณีผู้บริโภคชำระค่างวดล่าช้า หรือผิดนัดชำระค่างวด ผู้ให้เช่าซื้อสามารถคิดเบี้ยปรับ จากผู้บริโภคได้ไม่เกินอัตราร้อยละห้าต่อปีโดยคำนวณจากยอดเงินที่ผิดนัดชำระ

 

นอกจากนี้ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง "กฎหมายเช่าซื้อรถ 2566"" เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 มกราคม 2566 ซึ่งจะบังคับใช้เฉพาะ สัญญาเช่าซื้อที่ทำตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ส่วนสัญญาเช่าซื้อที่ทำก่อนวันที่ 10 มกราคม 2566 ยังคงมีผลบังคับใช้ไปจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญา

 

 

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคถูกละเมิดสิทธิจากผู้ประกอบธุรกิจ สามารถขอรับคำปรึกษาได้ทาง สายด่วน 1166 หรือร้องทุกข์ ผ่านทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือผ่านทางเว็บไซต์ ocpb.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ