ข่าว

ทร.แจงปมเพจดังชี้แผ่นเหล็กซ่อม "เรือหลวงสุโขทัย" ไม่ผ่านมาตรฐาน 13 จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกองทัพเรือ แจงปมแผ่นเหล็กซ่อมบำรุง "เรือหลวงสุโขทัย" ถูกวิจารณ์ไม่ผ่านมาตรฐาน 13 จุด ยืนยันกรมอู่ฯ มีมาตรฐานตรวจสอบก่อนส่งมอบกลับไปใช้งาน

5 ม.ค.2566 จากกรณีเพจดังโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ประเด็นการซ่อมบำรุง เรือหลวงสุโขทัย โดยระบุว่าแผ่นเหล็กที่ใช้ซ่อมบำรุง เรือหลวงสุโขทัย ในปี 2561 เคยมีปัญหา ไม่ผ่านมาตรฐานกองควบคุมคุณภาพการต่อเรือ เพราะพบว่าแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำบางกว่าที่กำหนด 

 

ล่าสุด พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และจากการตรวจสอบกับ กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีหน้าที่ในการซ่อมและสร้างเรือให้กับกองทัพเรือ

 

 

 

 

 

ทร.แจงปมเพจดังชี้แผ่นเหล็กซ่อม "เรือหลวงสุโขทัย" ไม่ผ่านมาตรฐาน 13 จุด

 

 

โดย พลเรือโท สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ ให้ข้อมูลว่า ข้อมูลที่มีการนำเสนอเป็นข้อมูลการวัดความหนาแผ่นเหล็กตัวเรือของเรือหลวงสุโขทัย  การซ่อมทำตามวงรอบที่อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ เมื่อ 12 ก.ค. ถึง 3 ก.ย. 2561 โดยกองควบคุมคุณภาพ อู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช ได้ทำการวัดความหนา เมื่อ 23 - 24 ก.ค. 2561 เพื่อให้ทราบสภาพแผ่นเหล็กตัวเรือทั้งหมดตลอดลำ ซึ่งจะมีแผ่นเหล็กบางจุดมีความหนาน้อยลงจากเดิมเกิน 25% จำนวน 13 จุด ซึ่งเป็นข้อมูลจริงตามที่มีการนำเสนอในสื่อสังคมออนไลน์ แต่ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมด เพราะขาดข้อมูลการซ่อมทำของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช
 

 

นอกจากนี้ เจ้ากรมอู่ทหารเรือ กล่าวอีกว่า กระบวนการซ่อมเรือหลวงสุโขทัย ของอู่ราชนาวีมหิดลอดุลยเดช มีขั้นตอนตั้งแต่การนำเรือเข้าอู่แห้ง ฉีดน้ำทำความสะอาดสิ่งสกปรก และพ่นทรายเพื่อลอกเพรียงและสีของตัวเรือใต้แนวน้ำ จากนั้นจะทำการสำรวจอุปกรณ์ใต้น้ำต่าง ๆ เช่น โดมโซนาร์ ตรวจสอบวัดระยะเบียดของแบริ่งรองรับเพลา ตรวจสอบระบบใบจักร ตรวจวัดความหนาของแผ่นเหล็กตัวเรือใต้แนวน้ำและเหนือแนวน้ำ

 

หากความหนาลดลงกว่า 25% ของความหนาแผ่นเหล็กเดิม ที่เกิดจากการผุกร่อนตามระยะเวลา ก็จะทำการตัดเปลี่ยนแผ่นเหล็กตัวเรือที่มีการชำรุด โดยการตัดเปลี่ยนบรรจุแผ่นเหล็กใหม่ด้วยแผ่นเหล็กทนแรงดึงคุณภาพสูง High Tensile ซึ่งเมื่อทำการตัดเปลี่ยนแผ่นเหล็กเสร็จแล้วจึงจะเข้าสู่กระบวนการทำสีตัวเรือใต้แนวน้ำตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันการผุกร่อนของตัวเรือ ป้องกันเพรียง ขณะเดียวกันจะมีงานที่ไม่สามารถซ่อมทำขณะเรือลอยอยู่ในน้ำได้ เช่น การตรวจสอบและซ่อมทำลิ้นน้ำที่อยู่ใต้แนวน้ำทั้งหมด รวมถึงการติดสังกะสีกันกร่อน

 

 

 

ทร.แจงปมเพจดังชี้แผ่นเหล็กซ่อม "เรือหลวงสุโขทัย" ไม่ผ่านมาตรฐาน 13 จุด

 

 

เมื่อซ่อมทำตัวเรือใต้แนวน้ำเสร็จเรียบร้อย จึงจะนำเรือออกจากอู่แห้ง และทำการสูบน้ำเข้าอู่แห้งให้เรือลอยพ้นหมอนรองรับเรือ เพื่อตรวจสอบการรั่วของตัวเรือ และงานใต้แนวน้ำที่ซ่อมทำ โดยหากพบการรั่วของน้ำเข้าตัวเรือ จะทำการแก้ไข แต่หากแก้ไขไม่ได้ จำเป็นต้องนำเรือนั่งหมอนในอู่แห้งใหม่

 

 

ทร.แจงปมเพจดังชี้แผ่นเหล็กซ่อม "เรือหลวงสุโขทัย" ไม่ผ่านมาตรฐาน 13 จุด

 

 

ทั้งนี้หลังการซ่อมทำแล้วได้มีการตรวจสอบแนวเชื่อมด้วย Visual Check และ Vacuum Test  ตามมาตรฐานคุณภาพของกรมอู่ทหารเรือ ก่อนการทดลองเรือในทะเลจริง เพื่อส่งมอบให้กับกองเรือยุทธการ เมื่อ 28 ม.ค. 2564 ซึ่งที่ผ่านมา เรือหลวงสุโขทัย ได้มีการออกปฏิบัติราชการหลายครั้ง และสามารถปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย จึงขอยืนยันว่า กรมอู่ทหารเรือเป็นหน่วยงานที่มีมาตรฐานและความเชี่ยวชาญการซ่อมและสร้างเรือของกองทัพเรือมามากมาย
 

 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวอีกว่า กองทัพเรือจะบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ ให้สามารถดำรงอำนาจกำลังรบในการรักษาอธิปไตยและช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง ส่วนข้อมูลที่มีการนำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น หลายความเห็นอยู่บนพื้นฐานของการมีข้อมูลที่จำกัด และไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงอย่างครบถ้วน หรือบางครั้งมีการนำความเห็นจากแหล่งข่าวที่ไม่ปรากฏมานำเสนอ ประเด็นเหล่านี้อาจสร้างความสับสนให้กับสังคมทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ