ข่าว

ข่าวดี อภ. ผลิต "ยาโมนูลพิราเวียร์" ได้เอง ตอกย้ำศักยภาพด้านสาธารณสุขไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การเภสัชกรรม ประกาศข่าวดี สามารถผลิต "ยาโมนูลพิราเวียร์" ได้เอง อีกก้าวสำคัญ ตอกย้ำศักยภาพและการพัฒนาด้านสาธารณสุขและเวชภัณฑ์ของไทย

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถพัฒนาและผลิต "ยาโมลนูพิราเวียร์" ได้เอง ภายใต้ชื่อ ยาโมโนเวียร์ ในรูปแบบแคปซูลขนาด 200 มิลลิกรัม ซึ่งจะทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ

 

 

โดยปัจจุบัน "ยาโมลนูพิราเวียร์" เป็นยาหลักที่ใช้รักษาโรค โควิด19 ตามแนวทางการรักษาของประเทศไทย มีการใช้ยาอยู่ประมาณ 1-2 แสนแคปซูลต่อวัน

 

ขณะนี้ อภ. ได้เริ่มผลิตยาและอยู่ระหว่างการกระจายยาไปยังสถานพยาบาลรัฐและเอกชน เพื่อเป็นยาสำหรับผู้ป่วย โควิด19 ที่ได้รับวินิจฉัยว่าควรได้รับ "ยาโมลนูพิราเวียร์" ทั้งผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล หรือผู้มีใบสั่งยาจากแพทย์ก็สามารถไปซื้อยาได้ที่ร้านยาของ อภ. ทั้ง 8 สาขาได้
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีกับความก้าวหน้าในการพัฒนายาที่สำคัญของประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ย้ำถึงความสามารถในการพัฒนายา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการจะขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลางด้านการแพทย์และสาธารณสุขต่อไป

 

นอกจากการวิจัยและพัฒนาในประเทศแล้ว ปัจจุบันไทยมีความร่วมมือกับองค์กรและต่างประเทศ รวมถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องยาในหลายมิติ ซึ่งล่าสุดมีการขับเคลื่อนกรอบการกำกับดูแลด้านยาของอาเซียน (ASEAN Pharmaceutical Regulatory Framework: APRF)

 

ไทยผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ได้เอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ