ข่าว

"โควิด19" เปิดข้อมูล เทียบภูมิต้านทาน วัคซีนโควิด กับ ติดเชื้อธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" เปิดข้อมูล "โควิด19" เปรียบเทียบ ภูมิต้านทาน ที่มาจากการ วัคซีนโควิด กับ ติดเชื้อธรรมชาติ แนะ ติดเชื้อแล้วก็ควรฉีดวัคซีน

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan เปิดข้อมูลเปรียบเทียบภูมิต้านทาน "โควิด19" ที่มาจากการฉีด วัคซีนโควิด กับการติดเชื้อธรรมชาติ

 

 

เป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งจากการศึกษา การติดเชื้อมีโอกาสป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล มากกว่าอาการข้างเคียงของวัคซีนภูมิต้านทานที่เกิดจาก วัคซีนโควิด วัดได้ในปริมาณที่สูงกว่าการติดเชื้อมาก เพราะใช้แอนติเจนจำนวนมาก โดยเฉพาะ mRNA การติดเชื้อในธรรมชาติก็สร้าง ภูมิต้านทาน ได้ดี

 

จากการศึกษา ในอเมริกา (วารสาร American Journal of Public Health, 2023;113:96-104) มีข้อมูลที่น่าสนใจคือผู้ที่ได้รับ วัคซีน กับ ผู้ที่ติดเชื้อเมื่อติดตามไประยะเวลานาน พบว่าผู้ที่ฉีดวัคซีน มีโอกาสติดเชื้อสูงกว่าผู้ที่เคยติดเชื้อแล้ว ติดเชื้อซ้ำ

 

 

ความรุนแรงของโรคในผู้ที่ติดเชื้อซ้ำ กับ ผู้ที่ติดเชื้อหลัง ฉีดวัคซีน พบว่าตรงกันข้ามกัน ผู้ที่ติดเชื้อซ้ำหรือติดเชื้อหลังจากการติดเชื้อครั้งแรกจะรุนแรงกว่า ผู้ที่ติดเชื้อหลังฉีดวัคซีน กล่าวคือ ป่วยนอนโรงพยาบาล ป่วยหนักหรือเสียชีวิต มากกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วติดเชื้อ

 

จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการรับวัคซีน ถึงแม้จะติดเชื้อมาแล้ว ก็มีเหตุผลในการที่จะรับวัคซีนในเข็มต่อไป โดยทิ้งระยะเวลาหลังติดเชื้อพอสมควร โดยเฉพาะนานเกิน 6 เดือน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ