ข่าว

มท. ยันไม่ห้ามจัด "งานปีใหม่ 2566" แต่ให้ปฏิบัติ 5 ข้อเคร่งครัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ออกหนังสือด่วนสุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ แจ้งหน่วยราชการ มิได้มีนโยบาย งดการจัดงานรื่นเริงเทศกาล "งานปีใหม่ 2566" แต่ให้ดำเนินการ 5 ข้อ อย่างเคร่งครัด

วันที่ 26 ธ.ค. 65 กระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2565 เรื่อง การจัดงานรื่นเริงเทศกาล "งานปีใหม่ 2566" โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด

ด้วยในระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565 - วันที่ 2 มกราคม 2566 เป็นช่วงเทศกาล “ส่งท้าย ปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566” สถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ โรงแรม และสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม อาจจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองหรือกิจกรรมพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว

กระทรวงมหาดไทย ขอแจ้งให้ทราบว่า มิได้มีนโยบายหรือคําสั่งให้หน่วยงานราชการในสังกัด และสถานประกอบการที่อยู่ในความรับผิดชอบ งดการจัดงานรื่นเริงเทศกาล "งานปีใหม่ 2566" แต่อย่างใด แต่ให้จังหวัดดําเนินการ ดังนี้

 

1. เน้นย้ำเรื่องเวลาเปิด - ปิดสถานบริการ การห้ามมิให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่ากฎหมายกําหนดเข้าไปใช้บริการ มิให้มีการนําอาวุธ ยาเสพติดเข้าไปในสถานประกอบการดังกล่าว มิให้มีการมั่วสุมกระทําความผิดในโรงแรม การจัดทําทะเบียนผู้พัก ตลอดจนการกระทําความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ การค้าประเวณี การพนัน และการจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกําหนด

 

2. ก่อนที่จะเข้าสู่การจัดงานรื่นเริงเทศกาล “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566” ให้จังหวัด อําเภอ ตรวจตราสถานที่ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นให้ตรวจสอบ เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของอาคาร รวมถึงระบบป้องกันอัคคีภัย เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน และผู้เข้าไปใช้บริการในสถานที่นั้น

 

3. แจ้งให้ผู้ประกอบการคํานึงถึงจํานวนผู้เข้าไปใช้บริการหรือร่วมกิจกรรมให้สัมพันธ์กับประเภทกิจการการใช้อาคารไม่ให้แออัดหนาแน่นจนเกินไป เพื่อป้องกันมิให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์เสียชีวิต จากการเบียดของคนจํานวนมาก (Crowd crush) ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ

4. เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการจัด "งานปีใหม่ 2566" ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และมาตรการด้านสุขลักษณะป้องกันความเสี่ยง จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ และมาตรการ ด้านสุขลักษณะป้องกันความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) สําหรับสถานประกอบกิจการ พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2565

 

5. ในช่วงการจัดงานรื่นเริงเทศกาล “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566” (ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2565-วันที่ 2 มกราคม 2566) ให้จังหวัด อําเภอ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ตรวจตราสถานประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และมิให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนและผู้เข้าไปใช้บริการ รวมทั้งให้สังคมโดยรวมมีความสงบเรียบร้อย

จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติต่อไป

 

มท. ยันไม่ห้ามจัด "งานปีใหม่ 2566" แต่ให้ปฏิบัติ 5 ข้อเคร่งครัด

logoline