ข่าว

ผบ.ทร. ลงนาม ตั้ง 2 คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทร. ลงนามตั้ง คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง แล้ว เผยรายชื่อผู้เสียชีวิต จากผลพิสูจน์อัตลักษณ์ เพิ่มอีก 3 นาย

(26 ธันวาคม 2565) พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยความคืบหน้า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางว่า ขณะนี้ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการจำนวน 2 คณะ ประกอบด้วย

 

  1. คณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุ ทั้งด้านความพร้อมของเรือ และการปฏิบัติงานของเรือ
  2. คณะทำงานสอบสวนข้อเท็จจริง ในการดำเนินการ ภายหลังจากเรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยมีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบการดำเนินการในขั้นตอนของการสละเรือใหญ่ การค้นหา และช่วยเหลือกำลังพลภายหลังประสบเหตุ ว่าเป็นไปตามหลักการและแนวทางการปฏิบัติที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งในขณะนี้ คณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ได้เร่งดำเนินการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุต่อไป
     

ส่วนความคืบหน้า การค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล พลเรือเอกปกครอง กล่าวว่า ยังคงลาดตระเวนตามแผน ประกอบด้วย เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส เรือ ต.114 และ เรือ ต.270 รวมถึง เรือ อากาศยาน ทั้งของกองทัพเรือ รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หน่วยงานในศูนย์อำนวยการรักษาพื้นที่ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานท้องถิ่น มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง ในขณะที่พื้นที่ตามแนวชายฝั่ง ก็ยังคงมีการจัดชุดลาดตระเวนทางเท้า ในบริเวณที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย  

 

ค้นหาผู้สูญหายเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

 

โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ เรือหลวงนเรศวร ได้ดำเนินการเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้เพิ่มอีก 1 ร่าง และจะกลับขึ้นฝั่งที่อำเภอบางสะพาน ซึ่งหลังจากนั้น ก็จะเข้าสู่กระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคลต่อไป


ส่วนกรณีมีการพบร่างผู้เสียชีวิต สวมเสื้อกองทัพเรือ มาขึ้นฝั่งบริเวณชายหาดบ้านดอนเค็ด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จากการตรวจสอบหลักฐาน และบัตรประจำตัว พบว่า ศพที่พบ เป็นลูกเรือประมงทรัพย์สุนันท์ 9 ซึ่งจมลงเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 โดยทางญาติได้ยืนยันตัวบุคคลแล้ว ว่าชื่อ นายสาโรจน์  บินโด 

ร่างผู้เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 13.00 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ว่าที่เรือเอก สามารถ แก้วผลึก ,พันจ่าเอกอัชชา แก้วสุพรรณ์ และ พันจ่าเอกอำนาจ พิมที ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

 

และในเวลา 15.00 น. จะเดินทางไปร่วมในพิธีรับร่างพลทหาร วรพงษ์  บุญละคร กำลังพลหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานทางรักษาฝั่ง ร่วมกับกำลังพลอีก 3 นาย ซึ่งได้รับการยืนยันตัวบุคคล จากผลพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ประกอบด้วย

 

  1. จ่าตรี ศราวุธ นาดี กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ,
  2. พลทหาร สิทธิพงษ์ หงษ์ทอง กำลังพลหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน
  3. พลทหาร จิราวัฒน์ ธูปหอม กำลังพลหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

 

ซึ่งจะเคลื่อนศพจากกองบิน 6 ขึ้นเครื่องบินแบบฟอกเกอร์ของกองทัพเรือ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังสนามบินอู่ตะเภา จังหวัดชลบุรี ก่อนที่จะนำร่างไปประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ ในเวลา 17:00 น

 

สรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (วันที่ 26 ธันวาคม 2565) เวลา 11.30 น.
 

  • ยอดกำลังพล 105 นาย
  • รอดชีวิต จำนวน 76 นาย  
  • เสียชีวิตรวม 18 นาย ในจำนวนนี้ สามารถระบุชื่อได้แล้ว 10 นาย มีหลักฐานบ่งชี้ว่า เป็นกำลังพลกองทัพเรือ และอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคล 8 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 11 นาย (ยังไม่นับรวมเคสที่เจอล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ รอผลและหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ  จึงจะมีการตัดยอด )

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ