ข่าว

แจงดราม่า "เรือหลวงสุโขทัย" ไม่ได้จอด ท่าเรือ ชี้ เป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชี้แจงดราม่า "เรือหลวงสุโขทัย" ไม่ได้เข้าจอดเทียบท่า ท่าเรือบางสะพาน โฆษกกองทัพเรือ ระบุ เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนบนเรือ ขณะที่ ท่าเรือประจวบ โชว์หลักฐานการแชท

จากกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่า มีทหารเรือผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางกลางทะเลอ่าวไทย โดยมีข้อความระบุว่า "ผู้การขอเข้าจอดที่ท่าเรือบางสะพาน แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องแล่นเรือต่อ ผนังเรือเริ่มฉีกขาดมากขึ้นจากการที่โดนคลื่น มวลน้ำจำนวนมากเข้าตัวเรือ"

 

 

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นเชิงลบต่อบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด และกลุ่มสหวิริยา ซึ่งล่าสุด ท่าเรือประจวบ ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีนี้แล้ว ขณะที่ โฆษกกองทัพเรือ ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดราม่านี้ ระบุ เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนกันบนเรือ

 

สำหรับกระแสดราม่าที่มีอยู่ในขณะนี้ พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นนี้ผ่านทาง คมชัดลึกออนไลน์ ว่า จากกระแสดราม่าที่เกิดขึ้นตอนนี้ ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะหากเรือทาง กองทัพเรือ ขอเข้าจอด แล้วไม่ให้จอดนั้น มันเป็นไปไม่ได้ ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้น คาดว่าเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนภายในเรือกันมากกว่า เพราะการสั่งการให้เรือกลับเข้าฝั่ง มีแค่ผู้การเรือที่รู้เท่านั้น

 

ส่วนในกรณีที่ทาง "เรือหลวงสุโขทัย" ปฏิเสธการเข้าจอดที่ ท่าเรือบางสะพาน นั้น ในส่วนตัวนั้นยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอคณะกรรการสอบข้อเท็จจริงก่อน

 

ขณะที่ทาง ท่าเรือประจวบ นั้น ก็ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ที่มีประเด็นดราม่าว่าทางท่าเรือปฏิเสธการให้ "เรือหลวงสุโขทัย" เข้าจอด โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พร้อมกับนำข้อความจากการพูดคุยผ่านทางแชทมายืนยัน

 

ตามที่ปรากฎข่าวในสื่อออนไลน์ อ้างแหล่งข่าวผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตจากกรณี "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ระบุว่า "ผู้การขอเข้าจอดที่ท่าเรือบางสะพาน แต่ไม่ได้รับอนุญาต จึงต้องแล่นเรือต่อ ผนังเรือเริ่มฉีกขาดมากขึ้นจากการที่โดนคลื่น มวลน้ำจำนวนมากเข้าตัวเรือ..." โพสต์ดังกล่าวทำให้เกิดการแสดงความเห็นเชิงลบต่อ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด และกลุ่มสหวิริยานั้น

 

บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ขอชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความเท็จและความเห็นจากโพสต์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของ บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ข้อเท็จจริงในกรณีนี้คือ แผนกบริการท่าฯ ของบริษัทได้รับการประสานจากต้นเรือของเรือหลวงสุโขทัย ขอให้ถ่ายภาพสภาพคลื่นลมในท่าเรือไปให้ ทันทีที่ได้รับการประสานงาน และพูดคุยทางโทรศัพท์ผ่านทางไลน์ เจ้าหน้าที่รีบประสานและตอบกลับไปโดยมีความยินดีที่จะให้เข้ามาถ่ายภาพตามคำร้องขอ

 

อย่างไรก็ตาม เวลาต่อมาเจ้าหน้าที่จาก "เรือหลวงสุโขทัย" ได้แจ้งกลับมาว่าไม่เข้ามาที่ท่าเรือประจวบแล้ว (ตามภาพไลน์ที่ปรากฎ) และเจ้าหน้าที่ได้พิมพ์ขอบคุณกับท่าเรือประจวบด้วย

 

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ณ วันที่ 18 ธันวาคม 2565 คือ

 

เวลา 09.50 น.

น.ท.จตุพร ทัพเรือภาค1 ขอนำ เรือหลวงกระบุรี "เรือหลวงสุโขทัย" เข้าเทียบท่า เพื่อส่งทหารจำนวนหนึ่งขึ้นรถบัสขนส่งไป จ.ชุมพร เนื่องจาก บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด มีท่าเรือรองรับ

 

เวลา 11.53 น.

ผู้บัญชาการ เรือหลวงกระบุรี แจ้งขอเข้าท่าเทียบเรือ

 

เวลา 12.11 น.

ต้นเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" ติดต่อแผนกบริการท่าฯ ขอให้ถ่ายภาพสภาพคลื่นลมในท่าเรือไปให้ เจ้าหน้าที่แผนกบริการท่าได้ดำเนินการถ่ายคลิปวิดีโอสั้นส่งไปให้ รวมถึงแนะนำให้เรือทิ้งสมอในพื้นที่จอดเรือ (Basin) ได้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่ต้นเรือได้รับคลิปวิดีโอและพิจารณาสถาพคลื่นลมจากวิดีโอแล้ว ได้แจ้งกลับมายังเจ้าหน้าที่บริการท่าว่า ไม่ขอเข้าเทียบและจะเดินทางกลับไปยังสัตหีบ (โปรดดูภาพประกอบ)

 

เวลา 16.00 น.

เรือหลวงกระบุรี แจ้งทางวิทยุขอเข้าเทียบท่า และเทียบท่าเสร็จสิ้นเวลา 17.00 น.

 

เวลา 16.46 น.

ห.น.แผนกบริการท่าฯ ได้รับแจ้งจาก ผู้บังคับการเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" ขอนำเรือกลับเข้าเทียบท่า เนื่องจากน้ำเข้าเรือ เครื่องยนต์มีปัญหา หลังจากนั้นประมาณใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง "เรือหลวงสุโขทัย" ได้แจ้งขอรับการสนับสนุนส่งเรือลากจูง (TUG) ทันทีที่ได้รับแจ้งท่าเรือประจวบฯ ได้ประสานเรือลากจูง (TUG) พร้อมให้การสนับสนุน

 

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอให้ผู้ที่แชร์ข้อความดังกล่าวลบข้อความอันเป็นเท็จนั้นออกจากระบบคอมพิวเตอร์ทันที มิเช่นนั้นบริษัทฯ จะดำเนินการทางกฎหมาย

 

บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด ขอยืนยันในเจตนารมย์ในการให้ความสำคัญกับการสนับสนุนและช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติสำคัญเพื่อความปลอดภัยทางทะเล ดังแสดงให้เห็นจากความช่วยเหลือและสนับสนุนกรณีเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติสำคัญที่ผ่านมา อาทิ

 

- สนับสนุนท่าเรือให้เป็นพื้นที่ปฏิบัติการความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยพิบัติสำคัญเพื่อความปลอดภัยทางทะเลมาแล้วหลายครั้ง เช่น พายุชุมพร

 

- สนับสนุนกองทัพเรือ นำ เรือหลวงสงขลา เรือหลวงบางระจัน และเรือตรวจการณ์ ต.114 กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ เข้าจอดเทียบท่า ในการออกปฏิบัติราชการสนับสนุนการตรวจสอบคราบน้ำมัน เหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำมันดีเซล ป.อันดามัน 2 อัปปางโดยภายในเรือมีน้ำมันอยู่ประมาณ 5 แสนลิตร ระยะห่างจากปากน้ำชุมพรประมาณ 24 ไมล์ทะเล

 

- สนับสนุน กองทัพเรือ จัดเรือ ต. 81 ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด

 

ท่าเรือประจวบ ชี้แจง

ท่าเรือประจวบ ชี้แจง

 

ท่าเรือประจวบชี้แจง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ