ข่าว

กองทัพเรือ ส่ง "เรือหลวงบางระจัน" สำรวจใต้น้ำ กู้ เรือหลวงสุโขทัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเรือ ส่ง "เรือหลวงบางระจัน" พร้อมยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox เตรียมลงสำรวจ เพื่อปฎิบัติภารกิจกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ถึงจุดเรือจม พรุ่งนี้

ความคืบหน้า เหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" ถูกคลื่นซัด จนอับปางลง เมื่อคืนวันที่ 18 ธ.ค.2565 เป็นเหตุให้ลูกเรือสูญหาย ยังหาไม่พบอีก 23 นาย แต่ในส่วนของการกู้เรือหลวงสุโขทัย ที่จมอยู่ โดยเบื้องต้น กองทัพเรือ ได้เตรียมการ และได้มีการแต่งตั้ง พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธานคณะกรรมการ ผู้รับผิดชอบในการพิจารณาการกู้เรือหลวงสุโขทัย  


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งการไปยังกองเรือทุ่นระเบิด ให้เตรียมยานสำรวจใต้น้ำ เพื่อบันทึกภาพใต้น้ำในจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง และเตรียมเป็นข้อมูลใช้ในการประเมินกู้เรือ
 

โดยในวันนี้ เรือหลวงบางระจัน ซึ่งเป็นเรือล่าทำลายทุ่นระเบิด จะออกเดินทางจากกองเรือทุ่นระเบิด จ.สมุทรปราการ ไปยังจุดที่เรืออับปาง โดยจะถึงที่หมายเช้าวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค. 65) ซึ่งในขณะนี้กรมอุทกศาสตร์ ระบุว่า คลื่นลมบริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลดระดับลง จากระดับ 3-4 มาอยู่ที่ระดับ 2-3 แต่ต้องดูหน้างานว่าจะสามารถปฏิบัติการได้หรือไม่ 

 

โดยกองทัพเรือ จะใช้ยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox เพื่อดำลงไปถ่ายภาพใต้น้ำ ดูลักษณะการวางตัวของเรือหลวงสุโขทัย ว่าอยู่ในลักษณะใด ก่อนนำมาวางแผนกู้เรือ และดูรายละเอียดเรือส่วนต่าง ๆ ส่วนการกู้เรือก็จำเป็นต้องให้ภาคเอกชนในประเทศไทยเข้ามาร่วม แม้กองทัพจะมีเครื่องมือ แต่ไม่ทันสมัยเท่ากับของเอกชน ที่มีเครื่องมือพร้อมกว่า

 

เรือหลวงสุโขทัย

สำหรับเรือหลวงบางระจัน เป็นหนึ่งในเรือรบในกองทัพเรือไทย เป็นเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดใกล้ฝั่ง (เรือ ลทฝ.) เข้าประจำเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2530 

ขนาด

  • ระวางขับน้ำปกติ 414 ตัน เต็มที่ 444 ตัน

อาวุธ

  • ปืนใหญ่กล Oerlikon GAM-C01 ขนาด 20 มม./90 คาลิเบอร์ แท่นเดี่ยว 3 แท่น
  • รางปล่อยทุ่นระเบิด 1 ราง
  • ยานล่าทำลายทุ่นระเบิด Gaymarine Pluto 2 เครื่อง
  • เครื่องกวาดทุ่นระเบิดแบบกลไก SDG 31

อิเล็กทรอนิกส์

  • เรดาร์เดินเรือ Decca 1229
  • โซนาร์ Atlas DSQS-11H
  • ระบบอำนวยการรบ Atlas MWS-80R

 

เรือหลวงบางระจัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ