ข่าว

ผบ.ทบ. สแตนด์บาย ฮ. - กำลังภาคพื้น สนับสนุนค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก สั่งสแตนด์บาย ฮ.-กำลังภาคพื้น สนับสนุนภารกิจค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" เชื่อผู้การเรือ-ต้นเรือ ทำดีที่สุดแล้ว

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง ความช่วยเหลือ กำลังพล ที่สูญหายจากเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" ที่ อับปาง ว่า ทุกคนให้กำลังใจอยู่แล้ว เพราะทุกนายเสียสละเพื่อประเทศชาติ กองทัพบกพร้อมให้ความช่วยเหลือ หากกองทัพเรือร้องขอมา

 

 

สำหรับอากาศยานของ กองทัพบก ไม่เหมาะกับการใช้งานทางทะเล แต่ได้สแตนด์บายให้ความช่วยเหลือไว้ เช่น เฮลิคอปเตอร์พยาบาล เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง เฮลิคอปเตอร์ขนส่ง และประเภทอื่น รวมถึงกำลังพลภาคพื้น ที่ผ่านมามีการประสานงานกันโดยตลอด ซึ่ง พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ก็ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพพร้อมให้การสนับสนุนกองทัพเรือ

 

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้จะนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพบกอย่างไร ผบ.ทบ. กล่าวว่า ในทางทหารมีการฝึกตามขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างที่ กองทัพเรือ ชี้แจง แต่บางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรข้างหน้า พร้อมมองว่า ผู้บังคับการเรือลำดังกล่าว แก้ไขสถานการณ์ได้ดีที่สุด รวมถึงผู้บังคับบัญชาชั้นอื่นๆ และต้นเรือด้วย ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

 

 

ดังนั้นปัญหาเกิดจากสภาพลมฟ้าอากาศ หรือภัยพิบัติที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ เป็นเรื่องปกติของทั่วโลก ไม่ว่ากองทัพหรือใครก็ตามจะต้องเจอปัญหาแบบนี้โดยตลอด ต้องเข้าใจตรงนี้ว่าอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ และสภาพอากาศมันเกิดได้ตลอดเวลา ซึ่งคนไม่สามารถคาดการณ์ได้

 

เมื่อถามว่า ยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกมีการดูแล และมีรูปแบบในการฝึกรับมือเรื่องเหล่านี้อย่างไรบ้าง ผบ.ทบ. กล่าวว่า เรามีการฝึกกันอยู่ตลอดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการฝึกเราก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งการฝึกจะมีขั้นตอนอยู่ ตามวงรอบประจำปีอยู่แล้ว และกำลังพลทุกคนจะรู้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว ตนถึงได้บอกว่าเป็นภัยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้

 

 

"บางอย่างเกิดขึ้นแล้ว คนที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้นได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบแล้ว ต้องให้กำลังใจเขา ทหารไม่ว่าจะเหล่าทัพไหนรวมถึงตำรวจ ก็ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน และประเทศชาติ ผมยืนว่าเขาก็พร้อมเสียสละชีวิต เขาทำงานอย่างเต็มที่"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ