ข่าว

ลูกเรือเปิดนาทีระทึก น้ำเข้าท่วม "เรือหลวงสุโขทัย" จนเรือล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกเรือแผนกช่างเครื่อง เล่านาทีน้ำเข้า "เรือหลวงสุโขทัย" ก่อนเรือล่ม ด้าน ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาค 1 เปิดเผยแผนค้นหาผู้สูญหายวันที่ 2 โดยใช้เรือ 4 ลำ

วันนี้ (20 ธันวาคม 2565) พล.ร.ท.วิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 1 เดินทางมาที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย "เรือหลวงสุโขทัย" ท่าเรือน้ำลึกบางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประชุมติดตามการให้ความช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 30 นายที่ยังคงสูญหาย พร้อมให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว โดยระบุว่า จากการประเมินสภาพอากาศในวันนี้คลื่นลมเบาลง คลื่นในทะเลสูงประมาณ 2 เมตร ทำให้อุปสรรคน้อยลง

 

คาดว่าจะเจอผู้ประสบภัยเพิ่มเติม ซึ่งกองทัพเรือ ได้ระดมสรรพกำลัง บูรณาการร่วมกับกองทัพอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติการค้นหาอย่างเต็มที่ โดยมีเรือหลวงอ่างทองเป็นเรือควบคุมการค้นหาในทะเล พร้อมด้วยเรือหลวงนเรศวร เรือหลวงภูมิพล เรือหลวงกระบุรี รวมทั้งอากาศยานไร้คนขับและเฮลิคอปเตอร์ค้นหาทางอากาศ

สำหรับแนวทางการทำงานช่วยเหลือลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" จะอยู่ที่การตัดสินใจของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ โดยในวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการค้นหา จะขยายพื้นที่กว้างขึ้นจากจุดที่เรืออับปางเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด มีชุดปฏิบัติการพิเศษพร้อมที่จะออกไปให้การช่วยเหลือทันทีที่พบผู้ประสบภัย โดยจะใช้เรือขนาดเล็กลาดตระเวนใกล้ฝั่งมากขึ้น  เพราะคาดการณ์จากทิศทางของคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง  พร้อมยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทุกคนยังอยู่ในสถานะสูญหายและอยู่ระหว่างการค้นหา

 จ่าโทร ภัทราวุธ มาลาม ลูกเรือ "เรือหลวงสุโขทัย" เปิดเผยว่า อยู่แผนกช่างกล ช่างเครื่อง ซึ่งในขณะที่น้ำท่วมเรือตนเองอยู่แผนกช่างกลที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งใหญ่แรงมากทำให้เครื่องไฟฟ้าดับ เพราะน้ำเข้าทั้งหัวเรือ ช่วงแรกใช้เครื่องดูดน้ำออก แต่ไม่ทันกับน้ำที่เข้าเยอะกว่าทำให้น้ำเข้าท่วมตามห้องต่างๆน้ำเริ่มเข้ามาในเรือ ซึ่งในช่วงแรกกำลังจะขึ้นเรือยาง

 

แต่เนื่องจากว่าถูกคลื่นซัดแรงหลุดออกไป แต่ต่อมาเรือยางมารับซึ่งตนเองใส่เสื้อชูชีพจึงได้ลอยคอจนเรือยางสามารถเข้าไปรับได้ และคอยอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง พาลอยไป ในช่วงแรกเรือกระบุรีจะเข้าไปช่วย แต่ไม่สามารถเข้าเทียไปช่วยได้เนื่องจากคลื่นแรงมากพยายามจะเข้าไปกู้แต่เรือเข้าไปชนเกรงว่าจะเกิดอันตราย เข้าใกล้ไม่ได้เพราะอันตรายมาก

 

 ล่าสุดศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย รล.สุโขทัย ที่ บางสะพาน เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.14 น. เรือหลวงอ่างทอง พบ พลฯ ชนัญญู แก่งศรียา ลูกเรือ รล.สุโขทัย ลอยหออยู่ทางใต้เขตติดต่อระหว่าง จ.ประจวบกับ จ.ชุมพร นำขึ้นเรือแล้วด้วยความปลอดภัย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ