ข่าว

"พระเล็ก" ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดฉากมติฉาว "พระเล็ก" ยื่นหนังสือต่อ เจ้าคณะภาค 9 ลาออกจากตำแหน่ง "เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์" แล้ว ขอบำเพ็ญประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา

จากกรณีมติฉาว ของมหาเถรสมาคม ที่มีคำสั่งถอดถอน พระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 และแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ให้รับตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แทน ซึ่งนับตั้งแต่มติคราวนั้น ทำให้ทั้งคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ และญาติธรรม ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะมองว่าการถอดถอน และการแต่งตั้งไม่เป็นธรรม

 
ซึ่งตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี หลังจากการแต่งตั้ง พระเล็กก็ไม่สามารถเข้าปฎิบัติหน้าที่เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ รวมทั้งมีกระแสข่าว ถึงความพยายามเข้าพื้นที่ของพระเล็ก และคลิปเสียง ที่มีการอ้างถึงพระบรมราชโองการ สะพัดไปทั่ว จนเกิดเป็นปัญหาบานปลาย 

 

แต่เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2565 พระครูโสภณธรรมอุดม อดีตเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระสังฆาธิการ ที่ยื่นหนังสือลาออก เพื่อคัดค้านมติคำสั่งการปลด "เจ้าคุณบัวศรี" มาโดยตลอด ได้แจ้งข่าวว่า พระเล็ก ได้แสดงความจำนง จะเข้ายื่นหนังสือลาออกต่อเจ้าคณะภาค 9 เบื้องต้นคือวันที่ 15 ธ.ค.2565 

 

ล่าสุด วันที่ 13 ธ.ค.2565 "พระเล็ก" ได้ทำหนังสือแจ้งขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุติ) โดยกราบเรียน พระเทพดิลกเจ้าคณะภาด 9 (ธรรมยุติ) ระบุว่า ด้วยกระผม พระครูสุทธิญาณโสภณ วัดป่านาขาม ตำบลแก้งไก่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาพสินธุ์ (ธรรมยุติ) ตามมติมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด และปฏิบัติหน้าที่ โดยได้สนองงานคณะสงฆ์ และพระศาสนามาอย่างเต็มกำลังความสามารถ

 

บัดนี้ กระผมมีความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธ์ (ธรรมยุติ) เพื่อปฏิบัติศาสนกิจในด้านวิปัตสนาธุระ และเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ในด้านศาสนสงเคราะห์ อันจะเป็นประโยชน์เกื้อกูลแก่พระศาสนาต่อไป จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการตามแต่จะเห็นสมควรต่อไป

 

หนังสือลาออกของ "พระเล็ก"

ทั้งนี้ การลาออกของ พระเล็ก เรียกได้ว่าทำให้วงการคณะสงฆ์ธรรมยุติ และชาวพุทธในกาฬสินธุ์ คลายความตึงเครียด ที่สะสมมานานกว่า 1 ปี นับแต่วันที่มหาเถรสมาคม มีมติถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป โดยเฉพาะของจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งขาดเหตุและผล จึงมีการเรียกร้องให้ มส.ดำเนินการมาจนถึงปัจจุบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ