ข่าว

หมอมนูญ แนะ จับตา "โควิด" สายพันธุ์ XBB ที่ อินเดีย คาดจะระบาดแทนที่ BA.2.75

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอมนูญ" แนะ ไทยควรจับตา "โควิด" สายพันธุ์ใหม่ XBB ที่ระบาด อินเดีย คาดจะเข้ามาระบาดแทนที่ BA.2.75 พบหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่า

"หมอมนูญ" นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า ประเทศไทยต้องจับตาเชื้อไวรัส "โควิด" สายพันธุ์อะไรที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย

 

 

เพราะหลายครั้งที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "โควิด" กลายพันธุ์ตัวใหม่ในประเทศอินเดีย หลังจากนั้นอีกไม่นานก็พบการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์นั้นในประเทศไทย

 

เมื่อดูย้อนหลังไวรัส โควิด19 สายพันธุ์เดลตาพบครั้งแรกในประเทศอินเดียปลายปี พ.ศ.  2563 ต่อมาแพร่กระจายเร็ว เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก และประเทศไทยก็มีการแพร่ระบาดระลอกใหญ่จากสายพันธุ์เดลตาเมื่อกลางปี พ.ศ. 2564

 

 

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 ประเทศอินเดียพบไวรัสโควิด โอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ครั้งแรก เชื้อสายพันธุ์นี้แพร่เร็วกว่า เข้ามาแทนที่สายพันธุ์ย่อย BA.5 แพร่ระบาดในประเทศอินเดีย และกระจายไปหลายประเทศ ขณะนี้ประเทศไทยกำลังมีการแพร่ระบาดของโรค โควิดระลอกใหม่ เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ BA.2.75

 

ประเทศอินเดียเริ่มเห็นการแพร่ระบาดของไวรัส "โควิด" สายพันธุ์ XBB ซึ่งเป็นลูกผสมของไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.10.1 กับ BA.2.75 เชื่อว่าอีกไม่นานก็จะแทนที่สายพันธุ์ BA.2.75 ในประเทศอินเดีย ประเทศไทยเตรียมตัวได้เลยว่า หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ BA.2.75 อีกไม่นานก็จะมีสายพันธุ์ XBB แพร่ระบาดเหมือนประเทศอินเดีย เพราะสายพันธุ์ใหม่นี้ติดต่อกันง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม และหลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม 

 

 

ปัจจุบันไวรัส โควิดสายพันธุ์ใหม่ ใช้เวลาสั้นกว่าเดิม เพียง 3 - 4 เดือน ก็เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิม และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกไปทั่วโลก โชคดีที่ไวรัส โควิดสายพันธุ์ ใหม่ๆ ไม่ได้ทำให้คนป่วยหนักและเสียชีวิตเหมือนสายพันธุ์เดลตา โดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีน 4 เข็ม คือได้วัคซีนครบ 2 โดสและตามด้วยเข็มกระตุ้นอีก 2 เข็ม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ