ข่าว

เปิดใจ "หลวงสน" หมอยา (กัญชา) เกาะพงัน ที่พึ่งคนยาก นับหมื่นหายป่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ "หลวงสน" หมอยาเกาะพงัน ที่พึ่งคนยาก ใช้ "กัญชา" รักษาผู้ป่วย หายมาแล้วนับหมื่นชีวิต เร่งวิจัยร่วม มอ.นำกัญชาไปใช้ในทางการแพทย์

นับเป็นหนึ่งในหัวหอก ในการทำให้กัญชาได้รับการยอมรับ ในฐานะพืชสมุนไพรที่ใช้เพื่อการรักษาโรค สำหรับนายสนธยา แซ่โย้ หรือ "หลวงสน" หมอยา (กัญชา) เกาะพงัน ที่วันนี้เขาก็ได้ขยับเจตนารมณ์ขึ้นไปอีกขั้น กับการนำร่องกัญชาเพื่อการสันทนาการ ส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้เกาะพะงันเป็นหนึ่งในโมเดลของประเทศ และตลอดระยะเวลา 3 ปี เขาได้รักษาคนไข้ด้วยกัญชาให้หายมาแล้วนับหมื่นราย

 

(12 ธันวาคม 2565) "หลวงสน" เล่าว่า ได้ใช้กัญชารักษาคนไข้มานานกว่า 3 ปี  มีหลักฐานและผลการรักษาอย่างแน่ชัด ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ โดยคนไข้ที่เข้ารับการรักษาด้วยกัญชา ประมาณ 80% หายเป็นปกติ ส่วนที่รักษาไม่หายมีหลายสาเหตุ เช่น เพราะอาการหนักมามากแล้ว ,ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำ และคนไข้บางรายร่างกายไม่รับ ซึ่งมีเป็นจำนวนน้อย

 

 

นายสนธยา กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่ได้เห็นด้วยกับกัญชาเสรี ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายมาควบคุม แต่สิ่งที่กังวลเวลานี้คือ การที่ฝ่ายคัดค้านจะคว่ำ พ.ร.บ.กัญชา มีการเบี่ยงเบนประเด็น เลือกใช้วาทกรรมที่ตัวเองได้ประโยชน์ในทางการเมือง ให้ร้ายกัญชา ทั้งที่กรรมาธิการฯ ที่ประกอบไปด้วยทุกพรรค ได้ผ่านการพิจารณามาแล้ว 1 วาระ โดยไม่มีเสียงคัดค้าน นอกจากนี้ ยังมีการปล่อยข่าวรายวันให้ร้ายกัญชา โดยพุ่งเป้าไปที่เด็กและเยาวชน โดยไม่ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งหมด

 

หลวงสนย้ำว่า ทำงานกับเด็กมานับสิบปี ตั้งแต่สมัยบวชเป็นพระ 12 พรรษา ก็มีความเป็นห่วงพวกเขาไม่แพ้กัน เมื่อเป็นเจ้าอาวาสวัด ก็มีนโยบายที่ให้ความรู้กับเด็กและเยาวชน และแม้จะสึกมาแล้ว ก็ยังทำงานกับเด็กอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้ความรู้เรื่องกัญชาเพราะวิถีชีวิตของคนเกาะพะงัน ตั้งแต่เด็กจนโต ไม่เคยรู้สึกแปลกแยก คนที่นี่ใช้กันจนรู้โดส ว่าร่างกายต้องการแค่ไหน ถึงเป็นประโยชน์ และแค่ไหนมากไป ซึ่งเป็นเรื่องที่เรียนรู้ได้ นอกจากนี้ ตนยังได้ร่วมทำวิจัยร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อนำกัญชาไปใช้ในทางการแพทย์ด้วย

 

หลวงสน หมอยาเกาะพงัน

“ผมไม่ปฏิเสธนะว่า กัญชามันก็มีโทษ แต่ต้องดูไปถึงต้นตอว่า กัญชาที่นำมาใช้ เป็นกัญชาชนิดไหน มีที่มาอย่างไร เพราะถ้าเป็นกัญชาอัดแท่ง อาจปลูกด้วยการใช้สารเคมี ซึ่งกัญชาเป็นพืชที่ดูดสารพิษทุกชนิดได้ง่าย หากไม่ใช้วิธีการปลูกแบบออแกนิกส์ และเมื่อนำมาอัดแท่ง ยังฉีดยาฆ่าแมลงซ้ำหลายรอบ การนำมาใช้ก็อาจเกิดอันตรายได้ และยิ่งผู้เสพ นำไปผสมกับยาเสพติดชนิดอื่น ซึ่งล้วนออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทมากกว่ากัญชาหลายเท่า ก็ยิ่งก่อให้เกิดอันตราย จึงต้องดูที่มาที่ไป เพราะโดยเนื้อแท้ของกัญชา ไม่ทำให้อารมณ์ฉุนเฉียว และคนใช้กัญชาเป็น จะเป็นคนนิ่ง สงบ มีความคิดสร้างสรรค์ และไม่ทำร้ายใคร" หลวงสน กล่าว

 

ลุงหีตปอย หมอยาชาวบ้าน

ด้านนายณรงค์ฤทธิ์ เกษสุวรรณ หรือ ที่ชาวบ้านเรียกว่า ลุงหีตปอย หมอยาเกาะพะงัน อีกราย กล่าวว่า เท่าที่จำความได้ กัญชาอยู่คู่กับเกาะพะงันมานานมาก เฉพาะตระกูลของตนก็ใช้กัญชาในการรักษาโรคมานาน 3 ชั่วอายุคน ทั้งการสูบ ช่วยเรื่องหอบหืด ลดความเครียด ,คนเป็นมะเร็งก็ใช้กัญชาทั้ง 5 ร่วมกับสมุนไพรตัวอื่นอีก 2-3 ตัว โดยกัญชาเป็นครึ่งหนึ่งของยาทั้งหลาย บดเป็นผงละลายกับน้ำข้าว ปั้นเป็นลูกกลอนตากไว้ให้แห้ง พอจะกินก็มาละลายกับน้ำผึ้ง ซึ่งทั้งหมดมีการใช้สืบต่อกันมา มีการเขียนตำราไว้ 

 

เครือข่ายกัญชา

ทั้งนี้ เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย นำโดยนายประสิทธิชัย หนูนวล นายอัครเดช ฉากจินดา นายอร่าม ลิ้มสกุล ประธานวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือลุงดำ รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยด้วยสมาคมนักวิจัย พร้อมด้วย ตัวแทนวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร ผู้ป่วยและญาติ ตัวแทนภาคธุรกิจแบบอุตสาหกรรม นัดรวมตัวกันที่หน้ารัฐสภา วันที่ 14 ธันวาคม 2565 เพื่อแสดงเจตนารมณ์ให้สภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ในวาระที่ 2 ต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ