ข่าว

'รมช.สธ.'เผย'รถฉุกเฉิน'ไม่มีข้อยกเว้นให้'ฝ่าไฟแดง' หลังชนกับรถเก๋ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข' เผยเหตุ'รถฉุกเฉิน'ฝ่าไฟแดงชนกับรถเก๋ง ขณะรีบส่งผู้ป่วย ผิดก็ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย เพราะไม่มีข้อยกเว้น

อุบัติเหตุรถเก๋งชนกับรถฉุกเฉินโรงพยาบาลกู่แก้ว จากนั้นรถฉุกเฉินได้ไปชนกับรถอีกคันที่สวนทางมา ทำให้รถพังเสียหายทั้งหมด 3 คัน ที่บริเวณสี่แยกไฟแดงถนนศรีสุขตัดถนนนเรศร เขตเทศบาลนครอุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 

วันนี้ 11 ธันวาคม 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ใครทำผิดก็ต้องรับผิด และหน่วยงานต้นสังกัดก็ต้องรับผิดชอบด้วย เพราะขณะปฏิบัติหน้าที่ไม่มีข้อยกเว้นใดๆทั้งสิ้น แม้จะอ้างว่าต้องรีบไปส่งผู้ป่วย แต่ก็ไม่มีกฎหมายเขียนยกเว้นเอาไว้เป็นการเฉพาะว่าจะต้องไม่ติดไฟแดง บางครั้งในสถานการณ์ที่ต้องไปส่งผู้ป่วย ซึ่งทุกคนเห็นใจและหลีกทางให้ แต่ในทางกฎหมายจริงๆแล้วไม่มีข้อยกเว้น
 

ด้านนายธนิตพล ไชยนันท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ต้องดูที่เจตนาและข้อกฎหมายถูกผิด รวมถึงเหตุผลความจำเป็น ซึ่งคุณมีหน้าที่ขับให้ปลอดภัย ต่อให้เป็นรถที่ได้รับการยกเว้น แต่คงไม่ยกเว้นถึงขั้นผ่าไฟแดงได้โดยไม่ผิดกฎหมาย  ทั้งนี้รถแอมบูแลนซ์ต้องใช้ความเร็ว เพราะเป็นรถฉุกเฉิน มีระเบียบรองรับในเรื่องของการส่งตัว ตามระบบแพทย์ฉุกเฉิน แม้จะเป็นรถที่ได้รับการคุ้มครองก็ต้องดูด้วยว่า ผู้ป่วยอยู่ในขั้นไหน ต้องรีบเร่งส่งตัวหรือไม่ ทั้งนี้พนักงานขับรถแอมบูแลนซ์ผ่านการอบรมแค่ครั้งเดียว ไม่มีการอบรมเป็นระยะเหมือน อสม. ที่กว่าจะได้รับใบอนุญาต ในการขับรถ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ