ข่าว

ร่อนหนังสือถึง "มัดหัวใจยัยซุปตาร์" ติงฉากซื้อ ยาคุมฉุกเฉิน ทำคนเข้าใจผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาเภสัชกรรม ร่อนหนังสือถึง ละคร "มัดหัวใจยัยซุปตาร์" ติงฉากซื้อ ยาคุมฉุกเฉิน เข้าข่ายเบียงเบนวิชาชีพ ลดความเชื่อมั่นในตัวเภสัช สร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชน

จากกรณีที่ละคร "มัดหัวใจยัยซุปตาร์" ออกอากาศทางช่อง 3  ได้มีการนำเสนอฉากซื้อ ยาคุมฉุกเฉิน ในละคร แต่พระเอกกลับขอยาอื่นแทนที่ไม่ใช้ยาคุม ซึ่งทาง เภสัชกรในเรื่องได้มีการขายยาแก้คลื่นใส้อาเจียนให้แทน ฉากใน ละคร "มัดหัวใจยัยซุปตาร์" สร้างกระแสการวิจารณ์อย่างมากถึงความไม่เหมาะสม ทั้งพฤติกรรมของพระเอก และ เภสัชกรในละครเอง 

 

 

 

ล่าสุดทาง สภาเภสัชกรรม ได้ออกหนังสือไปยัง  กรรมการผู้อำนวยการสายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เพื่อขอให้สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน และแฟนละคร เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจต่อการใช้ยา และต่อวิชาชีพ 

สภาเภสัชกรรม ได้แจ้งรายละเอียดไปยัง  ละคร "มัดหัวใจยัยซุปตาร์"  ดังนี้ สืบเนื่องจาก การเผยแพร่ละครชุด "มัดหัวใจยัยซุปตาร์" ทางช่อง 3 นั้น ปรากฎฉากที่ตัวเอก ไปหาซื้อยาจากเภสัชกรในร้านขายยา โดยร้องขอยาที่มีรูปลักษณ์คล้ายยาคุมฉุกเฉิน (แต่เป็นยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน)ใส่ซองยา เพื่อแสร้งว่าเป็นยาคุมฉุกเฉินนั้น โดยพฤติกรรมการแสดงของเภสัชกรที่อยู่ในฉากร้านยาข้างต้นเป็นการประกอบวิชาชีพที่เบี่ยงเบน ผิดไปจากมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเกสัชกรรมอย่างมาก

สภาเภสัชกรรม ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทั่วประเทศกว่าสี่หมื่นคน มีหน้าที่ผดุงเกียรติวิชาชีพ ตระหนักดีว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของการแสดง แต่ฉากนี้ในละครชุดซึ่งได้รับความนิยมสูง อาจมีอิทธิพลสามารถสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนผู้รับชม ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และ ความเชื่อมั่นในการประกอบวิชาชีพของเภสัชกรในร้านยาอย่างมาก ประกอบกับมีเภสัชกรจำนวนมาก ได้รับผลกระทบและร้องเรียนมา

 

 

ในการนี้ สภาเภสัชกรรม จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ผู้จัด ผู้สร้าง รวมถึงผู้กำกับ รับผิดชอบดำเนินการ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในร้านยาโดย ขอให้ขึ้นข้อความ "การประกอบวิชาชีพเกสัชกรรมในร้านยาที่เป็นจริง เภสัชกรจะต้องมีการตรวจสอบความจำเป็นในการใช้ยา เลือกสรรยา จัดทำฉลากยาตรงกับตัวยา ก่อนจ่ายยาทุกครั้ง" ก่อนการฉายละครชุดดังกล่าวทุกครั้งจนสิ้นสุดการเผยแพร่ภาพ และ ขึ้นข้อความดังกล่าวในส่วนที่สามารถรับชมย้อนหลังทั้งหมด

 

อนึ่งในอนาคตหากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม หรือเรื่องการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถขอความร่วมมือจากสภาเภสัชกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสังคมต่อไป
 

แจงฉากซื้อยาคุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ