ข่าว

"ฟ้าทะลายโจร" เมื่อ ติดโควิด ควรกินอย่างไร แต่ละยี่ห้อต้องกินเท่าไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอดื้อ" มีคำตอบ เมื่อ ติดโควิด ยังควรกิน "ฟ้าทะลายโจร" หรือไม่ ควรกินอย่างไร พร้อมแนะวิธีการทานแต่ละยี่ห้อ ตามที่ อย. แนะนำ

จากสถานการณ์การระบาดของ โควิด19 ที่เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวได้เริ่มกลับมาแพร่ระบาดมากขึ้น แต่ความรุนแรงของอาการนั้น กลับพบไม่มากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันที่ได้จากทั้ง วัคซีนโควิด และ จากการติดเชื้อตามธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะรักษาด้วยการกินยาตามอาการ

 

 

โดยยาส่วนใหญ่ที่พบ มักจะเป็นยาที่สกัดจากสมุนไพร อย่าง "ฟ้าทะลายโจร" ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่แนะนำให้กินได้ทันทีเมื่อรู้สึกว่าเริ่มมีอาการ แม้จะยังตรวจไม่พบ 2 ขีดก็ตาม

 

โดย "หมอดื้อ" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha แนะนำถึงวิธีการทาน "ฟ้าทะลายโจร" ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข อย. แนะนำ โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

- ต้องเริ่มทาน เมื่อมีอาการเลย เช่นเดียวกับยาต้านไวรัสทุกชนิด

 

- แต่ละยี่ห้อจะมีการกินที่ต่างกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับตัวออกฤทธ์ว่ามีมากน้อยเท่าใด

 

 

ข้อควรระวัง

 

- ATK ขึ้นสองขีดช้า หรือไม่ขึ้นก็ได้ (แม้แต่ อย. สหรัฐเอง ก็ประกาศเตือนเช่นกัน)

 

- เมื่อเหลือขีดเดียวก็ยังมีเชื้อสามารถแพร่ได้ ทางห้องปฏิบัติการของเราพบว่าแม้แต่เหลือขีดเดียว ยังมีปริมาณไวรัสมากพอสมควร เช่นเดียวกับรายงานจากต่างประเทศ

 

- ถ้าเป็นและอาการหายแล้ว เหลือขีดเดียว ยังคงต้องใส่หน้ากาก ทานข้าวคนเดียวต่ออีกสองถึงสามวัน

 

คำแนะนำการใช้ ฟ้าทะลายโจร

คำแนะนำการใช้ ฟ้าทะลายโจร

 

ซึ่ง "หมอดื้อ" ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า "ฟ้าทะลายโจร" ทานเพื่อรักษาไม่ใช่ป้องกัน ไม่ใช่ทานทุกวัน ถ้าทานยาละลายลิ่มเลือด กลุ่ม warfarin ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อการปรับขนาด เพราะ warfarin จะออกฤทธิ์มากไป ซึ่ง "ฟ้าทะลายโจร" จะได้ผลก็ต่อเมื่อ ทานเร็วเมื่อเริ่มมีอาการ ขณะที่ ยาแผนปัจจุบ้น จะได้ผลเมื่อทานเร็วเช่นกัน 

 

 

สำหรับคำถามที่ว่า จนถึงวันนี้ยังใช้ "ฟ้าทะลายโจร" อยู่หรือ ?

 

คำตอบคือ ใช่ เพราะ "ฟ้าทะลายโจร" ออกฤทธิ์ หลายตำแหน่งของกลไกของไวรัส เมื่อทานตามที่ อย. กำหนดขนาดแล้วแต่ยี่ห้อ ถ้าแพ้ก็ใช้ยี่ห้อที่มี ตัวที่ออกฤทธิ์เลย คือ แอนโดรกราโฟไลท์

 

ฟ้าทะลายโจร แต่ละยี่ห้อ

ฟ้าทะลายโจร แต่ละยี่ห้อ

ฟ้าทะลายโจร แต่ละยี่ห้อ

 

 

logoline