ข่าว

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" ล่าสุด แม้ยังไม่มีอาการ ก็แพร่เชื้อได้ใน 3 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" ติดโควิดกี่วันหาย ขณะที่ผลวิจัย ล่าสุด พบว่า แม้ยังไม่มีอาการ ก็แพร่เชื้อได้ภายใน 3 วัน

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" รวมทั้งคำถามที่ว่า ติดโควิดกี่วันหาย สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีความเปลี่ยนแปลงไป ทั้งสายพันธุ์ ที่ล่าสุด เป็นโอไมครอน BA.4/BA.5   ,การติดเชื้อ การได้รับวัคซีนมาแล้วมากกว่า 2 เข็ม และเงื่อนไขการรักษาตัว หลายคนสงสัยว่า ถ้าหากติดโควิดแล้ว ตอนนี้ต้องกักตัวกี่วัน เป็นแล้วกี่วันหาย หรือ กี่วันถึงจะไม่แพร่เชื้อ

 

จากข้อมูลล่าสุด ที่ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ยกผลการวิจัยของ Puhach O และคณะ จากมหาวิทยาลัยเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ที่ทำการทบทวนความรู้วิชาการในปัจจุบันเกี่ยวกับธรรมชาติของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์การแพทย์ Nature Reviews Microbiology เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่า

 

 

ระยะฟักตัว

 

  • หลังจากติดเชื้อ จนกระทั่งเริ่มเกิดอาการ มักใช้เวลาราว 4.6-6.4 วัน

 

ติดโควิดกี่วันหาย

 

  • โดยเฉลี่ยแล้วอาจมีอาการป่วยนานไปได้ถึงราว 10 วัน

 

ช่วงที่จะเสี่ยงแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

 

  • ผู้ที่ติดเชื้อ แม้จะยังไม่ได้เริ่มมีอาการ แต่ตรวจพบปริมาณไวรัสสูง และสามารถแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้ตั้งแต่ประมาณ 3 วันก่อนป่วย (pre-symptomatic transmission)

 

ทั้งนี้ ไวรัสจะมีปริมาณสูงสุดช่วงเริ่มมีอาการ และพบว่า สามารถตรวจพบไวรัสที่สามารถแพร่แก่ผู้อื่นได้นาน ไปจนถึง 8-10 วัน หลังจากที่เริ่มมีอาการป่วย

 

ภาพจากเฟซบุ๊คหมอธีระ

โดย หมอธีระ ได้ยกประโยชน์ของ ATK หรือ rapid antigen test ที่ถึงแม้ว่า จะมีความไวต่ำกว่าวิธี RT-PCR ค่อนข้างมาก แต่ผลการศึกษาวิจัยชี้ให้เห็นว่า มีประโยชน์ในการใช้ประเมินสถานะของผู้ป่วยในการแพร่เชื้อแก่ผู้อื่น (infectiousness)

 

ATK  มักมีสมรรถนะในการตรวจได้ผลบวก เมื่อปริมาณไวรัสสูงกว่า RT-PCR โดย ATK ตรวจได้ผลบวก เมื่อปริมาณไวรัสราว 10^4 -10^6 copies/ml ในขณะที่ RT-PCR ตรวจได้ผลบวก แม้มีไวรัสเพียง 10^2- 10^3 copies/ml

 

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ผู้ที่ติดเชื้อแล้วมีปริมาณไวรัสสูงราว 10^6 นั้นเทียบได้พอ ๆ กับการตรวจ RT-PCR ได้ค่า Ct ประมาณ 25 ซึ่งถือว่ามีโอกาสแพร่เชื้อให้คนอื่นได้

 

ดังนั้น การใช้ ATK เพื่อช่วยตรวจประเมินสถานะของผู้ป่วย ว่ายังมีผลบวกหรือไม่นั้น ก็ย่อมมีประโยชน์สำหรับประเมินความพร้อมในการออกจากช่วงเวลาแยกตัว (exit strategy)

 

สรุป

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" หากติดเชื้อ ควรแยกตัวจากผู้อื่นอย่างน้อย 7-10 วัน จนแน่ใจว่าอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ และตรวจ ATK อีกครั้งได้ผลลบ ก่อนจะออกไปใช้ชีวิต พร้อมป้องกันตัวอย่างเคร่งครัดไปจนครบ 2 สัปดาห์

 

ภาพจากเฟซบุ๊คหมอธีระ

 

อาการโควิดที่พบบ่อย

 

  • เจ็บคอ มีไข้ ไอแห้ง
  • จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส
  • รู้สึกอ่อนเพลีย
  • คัดจมูก ตาแดง
  • ท้องเสีย ไม่อยากอาหาร
  • ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ
  • เจ็บหน้าอก

 

เชื้อโควิดอยู่นอกร่างกายได้นานแค่ไหน

 

เชื้อโควิดนอกจากสามารถอยู่ภายในร่างกายของมนุษย์และสัตว์ได้แล้ว ยังสามารถอยู่นอกร่างกายได้เช่นเดียวกัน หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า เชื้อโควิดสามารถอยู่นอกร่างกายได้กี่วัน โดยมีระยะเวลาและรายละเอียด ดังนี้

 

เชื้อโควิดบนเสื้อผ้าและพื้นผิว

 

ผลการศึกษาจาก New England Journal of Medicine พบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถอยู่บนเสื้อและพื้นผิวอื่น ๆ ได้ ดังนี้

 

  • เชื้อไวรัสโควิดสามารถอยู่บนพื้นผิวที่เป็นทองแดงได้นานถึง 4 ชั่วโมง
  • เชื้อไวรัสโควิดสามารถอยู่บ่นพื้นผิวกระดาษแข็งได้นานถึง 24 ชั่วโมง
  • เชื้อไวรัสโควิดสามารถอยู่บ่นพื้นพลาสติกและเหล็กได้นานถึง 72 ชั่วโมง

 

ติดโควิดกักตัวกี่วัน

 

ทั้งนี้ เป็นเพียงผลการศึกษาที่อยู่ภายในห้องปฏิบัติการทดลองเพียงเท่านั้น และยังมีผลศึกษาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศอิตาลี พบว่า มีเพียงอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น ที่พบผลการทดสอบโควิดเป็นบวก หลังจากทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ นั่นจึงเป็นข้อยืนยันว่า ถ้าหากทุกคนปฏิบัติตามคำแนะนำในการรักษาความสะอาด ได้แก่ ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อ และล้างมือบ่อย ๆ จะสามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่กระจายของเชื้อโควิดลงได้

 

เชื้อโควิดในอากาศ

 

จากการศึกษาพบว่า เชื้อโควิดอาศัยอยู่ในอากาศได้ประมาณ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อระยะเวลาที่เชื้อไวรัสลอยอยู่ในอากาศได้ เช่น อุณหภูมิ และความชื้น และหลังจากการศึกษาพบว่าเชื้อโควิดสามารถลอยอยู่ในอากาศได้ดีในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ และความชื้นน้อย โดยที่การแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 นอกจากการสัมผัสผู้ป่วยแล้ว การพูดคุย ไอ และจาม สามารถทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้เช่นเดียวกัน

 

สำหรับผู้ที่กังวลว่า ติดโควิดกักตัวกี่วัน หรือ ติดโควิดกี่วันหาย กี่วันถึงจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทั้งนี้ จะขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน โดยแนะนำให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อผลลัพธ์การรักษาที่ดีที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ