ข่าว

เปิดผลวิจัย ติด "โอไมครอน" ป้องกัน BA.4/BA.5 ได้นานกว่ากระตุ้นด้วย วัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดผลวิจัย ติดเชื้อธรรมชาติ ช่วง "โอไมครอน" ระบาด ป้องกัน โควิด BA.4 / BA.5 ได้นานกว่า กระตุ้นด้วย วัคซีน ไฟเซอร์ 2 เข็มแล้วติดเชื้อ อยู่ได้นานมากกว่า 300 วัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน เริ่มกลับมาพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของหมอหลายคน ภายหลังจากเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูหนาว และเป็นเดือนสุดท้ายของปี ที่จะมีการท่องเที่ยว และกิจกรรม ที่มีการรวมกลุ่ม เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อ และติดโควิดได้ง่ายขึ้น

 

ดังนั้น การฉีดวัคซีน ทั้งคนที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน และ วัคซีนเข็มกระตุ้น จึงเป็นตัวเลือกที่จะช่วยให้มีความปลอดภัย หากติดเชื้อ อาการก็จะไม่รุนแรงหรือเสียชีวิต แต่คำถาม ณ ปัจจุบัน เมื่อโควิดมีการกลายพันธุ์ วัคซีนที่มีอยู่ วัคซีนสูตรไหน หรือวัคซีนชนิดใด จะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด ที่มีการพัฒนาสายพันธุ์เพิ่มขึ้น

 

 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค-สวทช. ได้ให้ข้อมูล โดยยกผลการวิจัย ระบุว่า ทีมวิจัยกลุ่มใหญ่ในอังกฤษวิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง มากกว่า 150,000 คน ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรก เป็น Az-Az หรือ Pz-Pz แล้วได้รับเข็มกระตุ้นเป็น Pz, Moderna หรือ ติดเชื้อจากธรรมชาติ เพื่อหาความสัมพันธุ์ของระดับภูมิคุ้มกัน กับ ความสามารถของภูมิคุ้มกัน ที่กระตุ้นขึ้นต่อประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อ BA.4/BA.5 ได้ 67%

 

กราฟที่แสดงนี้เป็นหนึ่งในข้อมูลที่แสดงไว้ในการศึกษานี้ พอสรุปคร่าว ๆ ได้ว่า

 

ภาพจากเฟซบุ๊ค ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา

  1. กลุ่มตัวอย่างที่อายุยิ่งสูง จะมีระดับแอนติบอดีที่กระตุ้นได้ยิ่งน้อยลง ซึ่งสะท้อนไปถึงจำนวนวันที่ภูมิคุ้มกันจะสูงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อที่น้อยลงด้วย
  2. กลุ่มที่ได้ 2 เข็มแรก เป็น Az เมื่อกระตุ้นด้วย mRNA vaccine มีระดับภูมิคุ้มกันที่ไม่แตกต่างจากกลุ่มที่ฉีด Pz มากนัก โดยกลุ่มที่ได้ Pz เป็นเข็ม 3 มีแน้วโน้มได้ภูมิที่ต่ำกว่า Moderna โดยระดับภูมิในคนที่ได้ Pz เข็ม 3 ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะได้ 2 เข็มแรกเป็นอะไร มีไม่สูงพอที่จะป้องกันการติด BA.4/BA.5 ได้ถึง 67% ส่วนกลุ่มที่ได้ Moderna ภูมิจะสูงอยู่ประมาณ 90-120 วัน ที่พอป้องกันได้ในกลุ่มที่ได้ Pz มา 2 เข็ม ส่วนผู้สูงอายุที่ได้ Az มา 2 เข็มได้ Moderna เป็นเข็ม 3ภูมิจะไม่พอป้องกัน BA4/BA5 เหมือนกรณีที่ได้ Pz เป็นเข็ม 3
  3. ภูมิที่ได้จากการติดเชื้อจากธรรมชาติช่วงโอไมครอน สามารถป้องกันการติดเชื้อ BA.4/BA.5 ได้นานกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนอย่างมีนัยสำคัญ ในทุกช่วงอายุ กลุ่มที่ได้ Az 2 เข็มแล้วติดเชื้อ มีภูมิในระดับสูงพอป้องกันการติด BA.4/BA.5 ได้มากกว่า 150 วัน และ ลดลงนิดหน่อยในผู้สูงอายุ ส่วนกลุ่มที่ได้ Pz 2 เข็มแล้วติดเชื้อ จะมีภูมิสูงมากกว่ากลุ่มแรกมาก และ อยู่ได้นานถึงมากกว่า 300 วัน ในกลุ่มอายุต่ำกว่า 45 ปี และ ลดลงต่ำสุดในผู้สูงอายุอยู่ที่ประมาณ 200 วัน หรือ 6-7 เดือน

 

 

ดร.อนันต์ ระบุว่า การป้องกันการติดเชื้อที่ 67% หมายถึง ยังมีโอกาส 33% ที่จะยังติดเชื้อได้ ดังนั้นเคสที่เป็นการติดเชื้อซ้ำก็จะยังเห็นได้พอสมควร

 

 

ด้าน "หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า การลดความรุนแรงของโรค ขึ้นอยู่กับจำนวนเข็มที่ฉีด มากกว่าชนิดของวัคซีนที่ฉีด และควรมีระยะเวลาห่างกัน โดยทั่วไปในเข็มกระตุ้น ยิ่งห่างยิ่งดี แต่ข้อเสียก็คือว่าถ้าห่างเกินไป จะเกิดการติดเชื้อเสียก่อน

 

ดังนั้น ควรได้รับวัคซีนโควิดอย่างน้อย 3 เข็ม และถ้าจะฉีดเข็มที่ 4 ก็ควรห่างไป 4 - 6 เดือน และถ้าได้ 4 เข็มแล้ว มานานมาก เช่นเกิน 6 เดือนไปแล้ว ก็สามารถรับวัคซีนเข็มที่ 5 ได้ เพราะเมื่อนานแล้วภูมิคุ้มกันก็จะลดลงไปเป็นจำนวนมาก การกระตุ้น ก็เป็นการเพิ่มภูมิต้านทานทั้งแอนติบอดีและระดับเซลล์ 

 

ธุ์ใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ