ข่าว

ปัญหาช่องปาก ไม่ใช่เรื่องเล่น หมอ ยกเคส ชายป่วย "โรคฝีในปอด" เพราะสาเหตุนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาช่องปาก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หมอมนูญ ยกเคส ชายวัย 46 ปี แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว แต่ป่วยด้วย "โรคฝีในปอด" เพราะสาเหตุนี้

นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เปิดเผยถึง "โรคฝีในปอด" (Lung abscess) ซึ่งบางรายเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เจริญได้ในภาวะที่ไม่มีออกซิเจน (anaerobic bacteria)

 

 

โดย อาศัยอยู่ในเหงือกและ รากฟันอักเสบ ปนกับน้ำลาย ไหลลงไปในหลอดลม และทำให้เกิด ฝีในปอด รักษาโดยการใส่ท่อระบายหนองจาก ฝีในปอด และให้ยาปฏิชีวนะที่ครอบคลุมเชื้อชนิดนี้

 

โดย หมอมนูญ ได้ยกเคสผู้ป่วยชายไทย อายุ 46 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2565 เริ่มเจ็บหน้าอกข้างซ้าย หายใจลำบาก ไม่ค่อยไอ แต่เวลาไอจะเจ็บหน้าอก ไม่มีไข้ เอกซเรย์ปอดวันนั้นปกติ วันที่ 9 พฤศจิกายน ยังเจ็บหน้าอก ไปทำเอกซเรย์ปอดซ้ำ

 

 

ครั้งนี้พบ ฝ้าขาวในปอดด้านซ้าย ได้ยาปฏิชีวนะ azithromycin กินแล้วไม่ดีขึ้น มาปรึกษาวันที่ 17 พฤศจิกายน หลังจากเจ็บหน้าอกข้างซ้าย 20 วัน เมื่อสอบถามผู้ป่วยยอมรับว่าเจ็บฟันข้างขวาล่างเล็กน้อยก่อนเจ็บหน้าอก

 

ภาพเอกซเรย์

 

ตรวจร่างกายมีไข้ต่ำๆ 37.5 องศาเซลเซียส ฟังปอดข้างซ้ายได้ยินเสียงลดลง เอกซเรย์ปอด มีฝ้าขาวบริเวณปอดด้านซ้าย ได้ทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดพบลักษณะคล้ายฝีในปอดข้างซ้าย เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 12,530 ผู้ป่วยได้รับการใส่ท่อระบายหนองจาก ฝีในปอด ข้างซ้าย พบหนองสีน้ำตาล 20 ซีซี ย้อมพบเชื้อแบคทีเรียแกรมลบรูปร่างเป็นแท่ง (gram negative bacilli) ไม่พบเชื้อวัณโรค ไม่พบเชื้อรา เพาะเชื้อขึ้นแบคทีเรียที่เจริญได้ในภาวะที่ไม่มีออกซิเจนเท่านั้น (anaerobic bacteria) Fusobacterium nucleatum และเชื้อแบคทีเรียอีก 1 ตัวไม่ทราบชื่อ

 

 

ผู้ป่วยได้รับ ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด ceftriaxone และ clindamycin อาการเจ็บหน้าอกค่อยๆ ดีขึ้น สามารถถอดท่อระบายหนองออกจากฝีในปอดข้างซ้ายได้ใน 2 วัน 

 

 

ได้ปรึกษาทันตแพทย์ตรวจช่องปากและฟัน ส่งเอกซเรย์รากฟัน พบติดเชื้อแบคทีเรียในรากฟัน ต้องถอนฟัน 2 ซี่ ได้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด 2 สัปดาห์ เอกซเรย์ปอดดีขึ้นช้าๆ ให้ยาปฏิชีวนะไปกินต่อที่บ้านอีก 4 สัปดาห์

 

เอกซเรย์ปอด

เอกซเรย์ปอด

 

ข้อมูล : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ