ข่าว

"รัฐบาล" รองรับแอปฯ บริการรถรับจ้างถูกกฎหมายรวม 6 แห่ง พร้อมเปิดอบรมออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รัฐบาล" รองรับ Airasia Super App บริการรถรับจ้างถูกกฎหมายเพิ่มอีก 1 แอป รวม 6 แอปพร้อมเปิดอบรมออนไลน์ เพิ่มทางเลือกให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การให้บริการทางเลือกรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการให้บริการผ่านแอปพลิเคชันที่กระทรวงคมนาคมให้การรับรอง ซึ่งเป็น แอปพลิเคชั่นที่ปลอดภัย ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ แสดงอัตราค่าโดยสารล่วงหน้าที่ชัดเจน ในอัตราที่เป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้ และมีประกันครอบคลุมตามที่กฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยกำหนด

โดยกระทรวงคมนาคมได้ให้การรับรองแอปพลิเคชันสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว จำนวน 6 ราย ได้แก่

- แกร็บ (Grab

- โรบินฮู้ด (Robinhood

- ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service)

- บอนกุ (Bonku)่

- เอเชีย แค็บ (Asia Cab) 

- Airasia Super App ล่าสุดได้ให้การรับรอง เรียบร้อยแล้ว 

นอกจากนี้ การให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ สามารถอบรมออนไลน์ ผ่าน www.dlt-elearning.com และจองคิวทดสอบสมรรถภาพและทดสอบข้อเขียน ผ่าน DLT Smart Queue รวมถึงผู้ขับรถต้องผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพภายใต้กรอบของกฎหมาย และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการในการเดินทาง

 

นางสาวรัชดา กล่าวว่า รัฐบาลขอเชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่นที่ได้รับการรับรอง หากผู้ใช้บริการพบผู้ขับรถมีกิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่เก็บค่าโดยสารตามที่แอปพลิเคชันกำหนด ใช้งานรถที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง สามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน โทร. 1584 ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กรมการขนส่งทางบก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ