ข่าว

WHO ประกาศเปลี่ยนชื่อ "โรคฝีดาษลิง" เป็น "mpox" เริ่มใช้ปีหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WHO ประกาศเปลี่ยนชื่อ "โรคฝีดาษลิง" เป็น "mpox" เริ่มใช้ปีหน้า หวังขจัดความเข้าใจผิด แก้ปัญหาเหยียดเชื้อชาติ หลังคนร้องจำนวนมาก

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศเปลี่ยนชื่อ "โรคฝีดาษลิง"  หรือ monkeypox เป็น "mpox"  โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อขจัดความเข้าใจผิดที่ว่าโรคดังกล่าวมีสาเหตุมาจากลิงเท่านั้น เนื่องจากไวรัสชนิดนี้พบได้ในสัตว์หลายชนิด และมักพบในสัตว์ฟันแทะเป็นส่วนใหญ่

WHO ระบุว่า ในปีหน้าจะมีการใช้ชื่อ "โรคฝีดาษลิง" (monkeypox) และ "mpox" ซึ่งเป็นชื่อใหม่ ควบคู่กันในปีหน้า พร้อมทั้งจะลดการใช้ชื่อ "โรคฝีดาษลิง" (monkeypox) อย่างค่อยเป็นค่อยไป
         

อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาในการแพร่ระบาด  WHO ได้รับคำร้องขอให้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อ "โรคฝีดาษลิง" จากคนจำนวนมาก เนื่องจากชื่อ "โรคฝีดาษลิง" สร้างปัญหาเหยียดเชื้อชาติ และเป็นการสร้างตราบาป หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในกว่า 100 ประเทศ
 

 

 

ข้อมูล ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อ "โรคฝีดาษลิง" มากกว่า 80,000 คนในหลายประเทศที่ไม่เคยมีรายงานพบการแพร่ระบาดของโรคมาก่อน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าตัวกระตุ้นให้เกิดการแพร่ระบาดใหญ่นอกแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตกมาจากอะไรกันแน่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ