ข่าว

"โควิด19" ยอดติดเชื้อ รายสัปดาห์ พุ่งเกือบพันราย ป่วยสะสมทั้งปี 2.4 ล้านราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตสถานการณ์ "โควิด19" รายสัปดาห์ พบยอดติดเชื้อ พุ่งเกือบพันราย พบ 4,914 ราย รวมป่วยสะสมทั้งปี 2.4 ล้านราย เสียชีวิตอยู่ที่ 74 ราย ขณะที่ ขอหยุดแชร์ข้อมูล "โควิด19" อันเป็นข้อมูลเท็จ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โควิด19" ซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีการปรับการรายงานตัวเลขเป็นรายสัปดาห์แล้วก็ตาม โดยตัวเลข ยอดผู้ติดเชื้อโควิด รายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 20 - 26 พฤศจิกายน 2565

 

 

พบผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 4,914 ราย เฉลี่ยรายวัน จำนวน 702 ราย/วัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 957 ราย ป่วยสะสม 2,483,809 ราย ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์อยู่ที่ 74 ราย เฉลี่ยรายวัน 10 ราย/วัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 5 ราย เสียชีวิตสะสม 11,482 ราย

 

ยอดติดเชื้อโควิด19 รายสัปดาห์

 

ซึ่งเมื่อดูจาก ยอดผู้ติดเชื้อ "โควิด19" รายวันนั้น จะเห็นว่ามียอดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่เข้าสู่ ฤดูหนาว ที่มีคาดการณ์กันไว้แล้ว ว่าจะเป็นอีกช่วงที่ "โควิด19" จะกลับมาระบาดอีกระลอกหนึ่ง เนื่องด้วยสภาพอากาศที่เป็นใจ รวมไปถึงการเปิดเรียนเทอมที่ 2 ของนักเรียน ที่จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดการระบาดได้ในวงกว้างมากขึ้น 

 

อีกทั้งเชื้อ "โควิด19" สายพันธุ์ โอไมครอน ที่มีการกลายพันธุ์ ออกมาเป็นสายพันธุ์ย่อยหลายสายพันธุ์ รวมไปถึงสายพันธุ์ลูกผสม ที่มีการค้นพบในหลายประเทศ ก็มีการแพร่เชื้อกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น สิ่งที่ทำได้คือการป้องกันตัวเอง เพราะการแพร่ระบาดในรอบนี้ ถือเป็นการแพร่ตามฤดูกาล ซึ่งแพทย์หลายท่านมีการคาดการณ์ว่าระลอกนี้จะสิ้นสุดในเดือนมกราคม ปี 2566

 

 

ขณะที่ ทาง กรมควบคุมโรค ได้ออกประกาศเตือน อย่าแชร์ข้อมูลอันเป็นเท็จ เนื่องจากขณะนี้ได้มีการแชร์ข้อมูลที่ระบุว่า "รัฐบาลประกาศงดเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากพบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่" ซึ่งทาง กระทรวงสาธารณสุข ได้เฝ้าระวังทุกสายพันธุ์จริง แต่ยังไม่ได้เสนอให้งดจัดเทศกาลปีใหม่แต่อย่างใด

 

ข่าวปลอม

 

ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ "โควิด19" สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีหลายคนแชร์ต่ออาจเป็นเพราะเข้าใจว่าเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่ที่เริ่มมีคนติดเยอะขึ้น

 

อันที่จริงข้อมูลนี้เป็นข้อมูลที่เก่ามากเกือบ 2 ปีแล้วครับ น่าจะเป็นช่วงที่สายพันธุ์ Alpha หรือ ตอนนั้นเรียกว่า สายพันธุ์อังกฤษ เริ่มระบาด ถ้ายังจำกันได้ Alpha เป็นสายพันธุ์น่ากังวลตัวแรก แต่อยู่ไม่นานก็มี เบต้า จากแอฟริกาใต้ และ เดลต้า จากอินเดียมาแทน จนปัจจุบันคิดว่าไม่น่ามี Alpha เหลืออยู่ในประชากรมนุษย์แล้ว อาจพบได้ในประชากรสัตว์ เช่น ในกวาง ประเด็นสำคัญคือ คำว่า สายพันธุ์ใหม่ ในภาพ เป็นจริงเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ไม่ใช่วันนี้

 

อาการตามวันต่างๆ ที่ระบุมา คือ อาการของโรคในช่วงที่เราไม่มีภูมิจากวัคซีนเลย ติดแล้วจะป่วยด้วยอาการต่างๆ ได้ แต่บริบทวันนี้เราฉีดวัคซีนกันจนอาการต่างๆที่เขียนมาไม่น่าจะใช้ได้แล้วกับการติดเชื้อในวันนี้ อย่าลืมว่า วัคซีนโควิด รุ่นที่เราฉีดกันป้องกันสายพันธุ์ Alpha ได้ดีมากๆ 

 

เข้าใจว่าการแชร์ข้อมูลเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักเรื่องโควิดที่อาจจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นจากสายพันธุ์ต่างๆ แต่ ข้อมูลที่แชร์ควรถูกต้องตามหลักวิชาการ และ อ้างอิงต่อได้ แบบนี้ผมคิดว่าไม่สมควรแชร์ต่อ เพราะคนไม่เข้าใจจะกลัวโดยใช่เหตุ

 

ข้อมูลโควิดสายพันธุ์เก่า

 

 

ข้อมูล : กรมควบคุมโรค / Anan Jongkaewwattana

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ