ข่าว

"วัณโรค" พบติดเชื้อเพิ่ม หลัง โควิด ระบาด ดื้อยา เสียชีวิตมากขึ้น ในรอบ 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัณโรค" พบติดเชื้อเพิ่ม ภายหลัง "โควิด19" ระบาด พบการดื้อยา จำนวนผู้เสียชีวิตมากขึ้น ในรอบ 20 ปี พร้อมยกเคส ผู้ป่วยชาย ป่วยวัณโรค

นพ. มนูญ ลีเชวงวงศ์  แพทย์ทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ซึ่งเป็นข้อมูลที่ องค์การอนามัยโลก "WHO" ได้ออกแถลงการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากมีการแพร่ระบาดของโรค โควิด19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อ "วัณโรค" วัณโรคดื้อยา และจำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตจาก "วัณโรค" ทั่วโลก กลับมาเพิ่มขึ้น

 

 

ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการลดลงช้าๆ อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการวินิจฉัยและการรักษาวัณโรคทำได้ช้าลง ส่งผลให้ผู้ป่วยวัณโรคแพร่เชื้อให้กับคนรอบตัวได้มากขึ้น

 

โดย หมอมนูญ ได้มีการ ยกเคสของผู้ป่วยท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ป่วยชายรายหนึ่ง อายุ 57 ปี เป็นโรคเบาหวาน ไอ เสมหะสีขาวขุ่น บางครั้งมีเลือดปน มีเหงื่อออกกลางคืน เหนื่อยง่าย มีไข้ต่ำๆ น้ำหนักลด 8 กิโลกรัมใน 1 เดือน สูบบุหรี่วันละ 1 ซอง ไม่มีคนในครอบครัวเป็นวัณโรค

 

จาการตรวจร่างกาย ฟังปอดยังปกติ แต่เมื่อ เอกซเรย์ปอด พบว่ามีโพรงเล็กๆ ในปอดข้างขวาบน และมีก้อนเล็กๆ หลายก้อน กระจายในปอดทั้ง 2 ข้าง

 

ผู้ป่วยชาย ป่วยวัณโรค

 

เมื่อทำการส่งเสมหะย้อมและเพาะเชื้อ กลับพบว่าเป็นเชื้อ "วัณโรค" ทดสอบความไวต่อยา ไม่ดื้อต่อยาต้านวัณโรค ตรวจเลือดไม่ติดเชื้อ HIV เริ่มให้ยารักษาวัณโรค ผู้ป่วยไม่แพ้ยารักษาวัณโรค

 

หลังกินยา 1 เดือน ไอน้อยลง ไข้ลดลง เอกซเรย์ปอด พบว่าดีขึ้น จึงให้กินยารักษาวัณโรคต่อเนื่องจนครบ 6 เดือน

 

หลังรักษาวัณโรค

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ