ข่าว

เช็คยี่ห้อ-รุ่นรถ "ถุงลมนิรภัย" ไม่ปลอดภัย ต้องเปลี่ยนด่วนก่อนอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ครายชื่อยี่ห้อ-รุ่นรถยนต์ "ถุงลมนิรภัย" ไม่ปลอดภัยต้องเปลี่ยนด่วนก่อนอันตราย ประเทศไทยเข้าข่ายกว่า 1 ล้านคัน

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ย้ำเตือนเจ้าของรถยนต์ให้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไข "ถุงลมนิรภัย" หลังจากที่มีการตรวจสอบพบว่าบริษัทผลิต "ถึงลมนิรภัย" ซึ่งผลิตให้แก่บริษัทรถยนต์หลายยี่ห้อ ผลิต "ถุงลมนิรภัย" บางรุ่นการผลิตไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้เมื่อรถยนต์เกิดอุบัติเหตุขณะที่"ถุงลมนิรภัย" ทำงานเกิดแรงดันภายในที่สูงกว่าปกติทำให้แตก ชิ้นส่วนที่อยู่ในถุงลมทำให้ผู้ขับขี่ได้รับอันตราย ประกอบกับที่ผ่านมามีข่าวการเสียชีวิตจากกรณีที่ถุงลมนิรภัยทำงานผิดปกติมาแล้ว 

ข้อมูลระบุต่อว่า  ที่ผ่านมาในประเทศไทยมีรถยนต์ที่เข้าข่ายต้องเปลี่ยน "ถุงลมนิรภัย" มากกว่า 1,000,000 คัน และมีแนวโน้มที่กรณีดังกล่าวจะมีความเสี่ยงมากขึ้น หากเป็นรถยนต์ที่ใช้งานมานาน และอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนชื้น เตือนผู้ที่จะใช้รถหรือกำลังจะซื้อรถมือสองที่ผลิตในปี พ.ศ. 2541-2561  ควรตรวจสอบว่า "ถุงลมนิรภัย" อีกครั้ง

 

ทั้งนี้หากสงสัยว่า รถยนต์ ที่ใช้อยู่นั้นต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ www.checkairbag.com หรือติดต่อที่ศูนย์บริการรถยนต์ เพื่อทำการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย ที่ศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้น ๆ  ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. 

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ระบุว่า สำหรับรายชื่อรถยนต์ และรุ่น ที่ต้องเข้ารับการเปลี่ยน "ถุงลมนิรภัย" ดังนี้

ถุงลมนิรภัย

logoline