ข่าว

เร่งพัฒนา "วัคซีนโควิด" ใช้เอง ฉีดกระตุ้นป้องกันป่วยหนักใช้รุ่นไหนก็ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยเร่งพัฒนา "วัคซีนโควิด" เข็มกระตุ้นใช้เอง เผยความคืบหน้าต้องการพัฒนาให้ทันสายพันธุ์ใหม่ แต่เชื้อไปไวมาก แนะฉีดกระตุ้นภูมิใช้วัคซีนรุ่นไหนก็ได้ไม่ต้องรอ

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ  ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกออนไลน์ ถึง แนวทางและความคืบหน้าในการพัฒนาว่า "วัคซีนโควิด" ที่ไทยเป็นผู้พัฒนาและผลิตเอง ว่า ขณะนี้ "วัคซีนโควิด" ที่ประเทศไทยกำลังพัฒนาเองนั้นมีทั้งหมด 3 ตัว ได้แก่ วัคซีนโควิดของ อภ.  วัคซีนโควิด , Chulacov 19 และวัคซีนโควิดใบยา โดยทั้ง 3 ตัวยังอยู่ระหว่างการทดลองในแต่ละระยะ เพื่อดูประสิทธิภาพ ผลข้างเคียง โดย "วัคซีนโควิด" ทั้ง 3 ตัวนั้นสถาบันวัคซีนแห่งชาติมีเป้าหมายในการผลิต และวิจัยเพื่อนำมาใช้เป็น วัคซีนเข็มกระตุ้น ป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงของโควิด19

นพ.นคร กล่าวต่อว่า สำหรับการวิจัย "วัคซีนโควิด" ของไทยขณะนี้ยังเป็นรุ่นที่พัฒนามาจากสายพันธุ์อู่ฮั่น ซึ่งเป็นสายพันธุ์ดั่งเดิมอยู่ เนื่องจากการพัฒนาวัคซีนต้องใช้เวลาจึงไม่สามารถพัฒนาให้ทันต่อเชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์อย่างรวดเร็วได้ อีกทั้ง "วัคซีนโควิด" ของประเทศไทยจะใช้เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน  และสร้างเสริมให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงตลอดเวลา ลดการป่วยหนัก เสียชีวิตจากการติดเชื้อ การฉัดเข็มกระตุ้นจึงสามารถใช้วัคซีนโควิดรุ่นเดิมได้ เพียงแต่ประชาชนจะต้องฉีดให้เร็ว โดยไม่ต้องรอวัคซีนรุ่นใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา ก็สามารถป้องกันการติดเชื้อป่วยหนักได้เช่นกัน  

สำหรับความคืบหน้าในการพัฒนา "วัคซีนโควิด" ของไทยขณะนี้ วัคซีน cholacov 19 อยู่ระหว่างการเปิดรับอาสาสมัคร เพื่อเข้าทดลอง "วัคซีนโควิด" ชนิด mRNA ในระยะที่ 1  อีกครั้ง ส่วนวัคซีนของ อภ. กำลังอยู่ระหว่าการทดลองในระยะที่ 2 กับสัตว์ ซึ่่งมีการทดสอบทั้งวัคซีนสายพันธุ์ดั่งเดิม และสายพันธุ์โอไมครอน คาดว่าวัควีนโควิดของ อภ. น่าจะเป็นตัวที่ได้ใช้สำหรับฉีดเป็นเข็มกระตุ้นได้เร็วที่สุด  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ