ข่าว

โควิด19 ติดเชื้อธรรมชาติ ลดหนัก-ตาย ATK ขีดเดียวก็ติดได้ มีอาการให้ทำตามนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด19" ติดเชื้อธรรมชาติ ช่วยลดอาการหนัก ลดการตายได้ แม้จะติดเชื้อใหม่ ขณะที่ ATK ขึ้นขีดเดียวอย่าวางใจ หากมีอาการให้ทำตามนี้

"หมอดื้อ" ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เปิดเผยถึงข้อมูล การติดเชื้อ "โควิด19" "ตามธรรมชาติ" ช่วยลดหนัก ลดการตายมหาศาล แม้จะติดใหม่ได้

 

 

ซึ่งความสำคัญของการติดเชื้อตามธรรมชาติคือการ สร้างเกราะป้องกัน สำหรับเชื้อที่จะเข้ามาใหม่ แม้ว่าจะเปลี่ยนรูปร่างหน้าตาหรือสายพันธุ์ไปแล้วก็ตาม แต่ทั้งนี้เกราะป้องกันที่ว่า อาจจะไม่เก่งในเรื่องของการป้องกัน การติดเชื้อใหม่ (reinfection) แต่ลดอาการหนักและการตายได้

 

แม้ว่า จะมีรายงานก่อนหน้านี้ในทหารที่ปลดประจำการของสหรัฐฯ ที่พบว่า ถ้ามีการติดเชื้อ "โควิด19" ใหม่ หนึ่งครั้ง สองครั้ง จนกระทั่งถึงสามครั้งหรือมากกว่า จะเพิ่มความเสี่ยงของการที่ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตหรือกลายเป็นมีโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะที่กระทบกับหัวใจเส้นเลือด ปอด เป็นต้น แต่ทั้งนี้ ประชากรดังกล่าว อาจจะไม่สามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานที่จะอธิบายคนทั่วไปได้

 

 

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการรักษาสุขภาพโดยรวมด้วย ซึ่งจะเพิ่มพูนประสิทธิภาพของเกราะป้องกันนี้ร่วมกับที่ได้จากการติดเชื้อตามธรรมชาติแล้ว (และเป็นไปได้ว่าสามารถที่จะลดหรือบรรเทาอาการที่จะเกิดขึ้นจากลองโควิด)

 

 

รายงานในวารสาร Eur J Clin Invest 11 พฤศจิกายน 2022 และ 8 สิงหาคม 2022 ที่เป็นการวิเคราะห์จากรายงานต่างๆ รวมทั้ง meta-analysis การติดเชื้อตามธรรมชาติ Natural infection ทำให้มี ความบกพร่องในการฟอร์ม germinal center ( failure of germinal center formation ) แต่ก็ยังมีภูมิคุ้มกัน ที่สร้างจาก ระบบที่ไม่ใช้กระบวนการที่เรารู้จักกันหรือเป็น extranodal "กลับมาช่วยป้องกันได้ดีกว่า" ไม่ก็อาจยังคงเป็น nodal แต่ผ่านกลไกอื่น ในขณะที่ immunity จาก vaccination ผ่าน germinal center, Tfh development ตามกลไกปกติทั่วไป

 

ดังนั้นกล่าวโดยสรุป : ในคนที่ติดเชื้อตามธรรมชาติไปแล้ว จะยังคงมีทหารคอยปกป้องร่างกายอยู่ตลอด แม้ว่าป้องกันการติดเชื้อใหม่ได้ไม่ดีแต่ ลดอาการหนักและการตายได้ ทั้งนี้ โดยอธิบายได้จากกลไกวิทยาศาสตร์ รวมกระทั่งถึงการติดตามรายงาน จากทั่วโลก ที่เป็น หลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งหมด

 

 

นอกจากนั้น คณะผู้วิจัยอีกคณะจาก Columbia University’s Aaron Diamond AIDS research center จากการศึกษา พบว่า คนที่เคยติดเชื้อ โอไมครอน BA.2, BA.4 หรือ BA.5 ดูจะมีภาษีดี ถ้าเจอต่อ BQ.1 และ BQ.1.1 โดยเฉพาะคนที่ติด BA.4/5 ที่ยังคงความดีไว้ ต่อสายพันธุ์ย่อยทั้งหลาย เมื่อเปรียบเทียบกับ 3 เข็ม บวก กระตุ้นด้วย วัคซีนโอไมครอนใหม่ และคนที่ได้สามเข็มและกระตุ้นด้วย วัคซีนโควิด ใหม่ จะดีกว่า เล็กน้อยเมื่อเทียบกับ คนที่ได้รับสามเข็มธรรมดา ต่อ XBB และ XBB.1

 

อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้ได้อ้างถึงว่า ผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุข ยังคิดว่า วัคซีน กระตุ้นชนิดใหม่ โอไมครอน แม้ว่าฤทธ์ ที่ได้จะไม่เก่งนักและระยะเวลาที่ได้ผลจะหดลงสั้นมากก็ตาม แต่ควรที่จะลดความรุนแรงจากโอไมครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่ได้ และตามที่ US CDC แสดงผลว่า relative effectiveness ในการลดอาการดีขึ้นเมื่อได้ วัคซีนโควิด โอไมครอนใหม่

 

 

ATK กับ สายพันธุ์ย่อยใหม่

 

การตรวจ ATK พลาดได้ ทั้งไม่พบ หรือขีดจางๆ แต่ PCR ยังขึ้น และ แม้แต่ PCR ก็มีแนวโน้มขึ้นไม่หมดทุกยีน แต่ "อย่าตกใจ" เมื่อไม่สบาย มีไข้ ปวดเมื่อย แม้ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก รส กลื่นยังอยู่ ให้ทำตามนี้

 

1. แยกตัวไว้ก่อน ไม่สุงสิงกับคนอื่น ใส่หน้ากาก

2. ฟ้าทะลายโจรไว้ก่อน

3. อาการไม่มาก กินครบ 5 วัน

4. เอาไม่อยู่ วันที่ 1 หรือ 2 พบหมอ ด่วน

 

รื้อใหม่เป็นอะไรกันแน่ โควิด ที่ ATK หลุด หรือ ไข้หวัดใหญ่ ชนิดต่างๆ  แม้กระทั่ง "โควิด19" สายพันธุ์ ท้องถิ่น ก็ยังมี และไวรัสอื่นอีกมากเอาไม่อยู่ ไม่ได้หมายถึง เหนื่อย ออกซิเจนต่ำกว่า 96% อย่างเดียวหลังนั่งยืน สลับกัน 1 นาที แต่หมายรวมทั้ง ปวดหัว ซึม ชัก ช็อค ความดันตก ท้องเสีย และอื่นๆ ที่ไม่ไหวแล้ว จะรักษาต่ออย่างไร ตอนนี้ ขึ้นกับอาการ ความรุนแรงและเขื้อ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ