ข่าว

กสม. ออกแถลงการณ์ หยุดความรุนแรง สลาย "ม็อบเอเปค" ตาม หลักสิทธิมนุษยชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ออกแถลงการณ์ หยุดความรุนแรง ตรวจสอบ ละเมิดสิทธิมนุษยชน สลาย "ม็อบเอเปค"

จากกรณี "ม็อบ 18 พฤศจิกายน 2565" หรือ ม็อบเอเปค ที่เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มราษฏรหยุด APEC 2022 กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ที่บริเวณถนนดินสอ เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงสื่อมวลชนที่ติดตามรายงานข่าวด้วย นั้น

 

(19 พ.ย.2565) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีความรุนแรงจากการสกัดกั้น การเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุม โดยระบุข้อความว่า

 

จากการติดตามสถานการณ์การชุมนุมในช่วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 มาโดยตลอด ผ่านสื่อสารมวลชนตามช่องทางต่าง ๆ และจากการลงพื้นที่สังเกตการณ์ มีความกังวลห่วงใยต่อการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบของทุกฝ่าย ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่แสดงพฤติกรรมยั่วยุ หรือสร้างเงื่อนไขการใช้ความรุนแรงต่อกัน

 

การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ คฝ. ต้องดำเนินการตามขั้นตอน และหลักปฏิบัติสากล ต้องเคารพในสิทธิการชุมนุม เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น รวมทั้งสิทธิอื่น ๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคี และมีพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตาม อีกทั้ง ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและการสูญเสียของทุกฝ่าย

 

กสม.แถลงการณ์หยุดความรุนแรงการสลายการชุมนุม

กสม. ขอให้ทุกฝ่ายยึดหลักสิทธิมนุษยชน และการไม่ใช้ความรุนแรงต่อกันในทุกรูปแบบ โดยจะได้หยิบยกกรณีดังกล่าวขึ้นมาตรวจสอบ และเสนอมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายต่อไป

 

แถลงการณ์ กรรมการสิทธิมนุษยชน

 

สำหรับ "ม็อบเอเปค" มีผู้ชุมนุม 25 คน ถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 7 ข้อหา ในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ , วางเพลิง, ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย , ทำร้ายร่างกาย , ความผิดตามพ.ร.บ. จราจรทางบก และ พ.ร.บ.ความสะอาด ส่วนข้อหาอื่น ๆ อยู่ระหว่างพิจารณาเพิ่มเติม โดยมีผู้ยื่นสิทธิขอประกันตัวทั้งหมดแล้วทั้ง 25 คน ในวงเงินประกันคนละ 20,000 บาท หรือรวมทั้งสิ้น 500,000 บาท ส่วนตำรวจ ได้รับบาดเจ็บ 15 นาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ