ข่าว

"วพน.16" ปลูกป่าชายเลน-มอบทุน อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ บ้านแหลม เพชรบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ นำ "วพน.16" ปลูกป่าชายเลน บ้านแหลม เพชรบุรี ปล่อยสัตว์น้ำ มอบทุนชุมชน สร้างจิตสำนึกร่วม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

วันนี้ 18 พ.ย.2565 สถาบันวิทยาการพลังงาน จัดโครงการอนุรักษ์ป่าชายเลน “มอบทุนชุมชน ปลูกป่าชายเลน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการที่จัดขึ้นเพื่อการอนุรักษ์ และ ช่วยลดโลกร้อน ณ บริเวณป่าชายเลน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี กิจกรรมนี้มีนักศึกษาวิทยาลัยการพลังงาน รุ่น 16 "วพน. 16" นำโดยพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ประธานรุ่น วพน.16 เข้าร่วมกิจกรรม

 

 

หลังจากนำคณะ "วพน.16" มา พล.ต.อ.เพิ่มพูน เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า จังหวัดเพชรบุรี เป็นจังหวัดที่มีแหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางทะเลที่มีชื่อเสียง และมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งป่าชายเลน ชายหาด และสัตว์ทะเลหายากนานาชนิดรวมถึงเป็นแหล่งหอยแครงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แหล่งเกลือสมุทรสร้างรายได้ให้ชุมชนในท้องถิ่นจำนวนมาก แต่จากการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มมากขึ้น

 

ทำให้ทรัพยากรที่มีอยู่มีแนวโน้มลดลงและเมื่อชุมชนเติบโตขึ้นขยะก็เพิ่มมากขึ้นทำให้มีขยะบางส่วนไหลลงสู่แหล่งน้ำลำคลองซึ่งถ้าออกสู่ท้องทะเลจะเกิดปัญหาต่อสัตว์ทะเลเป็นอย่างมากและอาจนำมลพิษสะสมไว้จนกลับมาเป็นพิษต่อผู้บริโภคได้ในรูปของไมโครพลาสติก 

 

1

 

2

 สำหรับโครงการอนุรักษ์ป่าชายเลน มอบทุนชุมชน ปลูกป่าชายเลน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ โดยคณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน "วพน.16" ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ครั้งนี้ เป็นการปลูกป่าชายเลน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยจะเป็นการปลูกป่าชายเลน จำนวน 1,000 กล้า ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ซึ่วเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ได้แก่ ปล่อยปูม้า 300ตัว และปูทะเล 300ตัว

 

นอกจากนี้ยังได้มอบทุนแก่ชุมชนหาดเจ้าสำราญ โดยกลุ่มรักอ่าวไทยตอนบนเพชรบุรีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกิจกรรมตามโครงการบริหารจัดการขยะทะเลโดยใช้ทุ่นดักขยะจำนวน 30,000 บาท และมอบทุนให้โรงเรียน บ้านบางแก้ว และ โรงเรียนวัดสมุทรโคดม แห่งละ 20,000 บาท เพื่อสร้างจิตสำนึกให้แก่เด็ก เยาวชนและประชาชน ในพื้นที่ ในการบูรณา-การร่วมกันเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งต่อไป

 

3

4

5

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ