ข่าว

เปิดเส้นทางชีวิต "พาตีเมาะ สะดียามู" ผู้ว่าฯหญิงแกร่ง แห่ง ปัตตานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทางชีวิต ผู้ว่าฯมุสลิมหญิงคนแรก "พาตีเมาะ สะดียามู" ผู้ว่าฯหญิงแกร่ง คนใหม่ แห่ง ปัตตานี กว่าจะมีวันนี้ แกร่งอย่างเดียว คงไม่พอ

นับเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ วงการปกครองไทย ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ แต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง และโยกย้ายข้าราชการ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทนักบริหารระดับสูง สังกัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน 37 ราย

 

โดยในจำนวน 37 ราย มีผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมอยู่ด้วย 2 ราย 2 จังหวัด แต่ที่สร้างประวัติศาสตร์นั่นคือ การแต่งตั้งผู้ว่าราชการ จ.ปัตตานีคนใหม่ ได้จารึกชื่อของ "พาตีเมาะ สะดียามู" เป็นผู้ว่าฯมุสลิมหญิงคนแรกของประเทศ 


 

นางพาตีเมาะ สะดียามู เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2508 ปัจจุบันอายุ 57 ปี พื้นเพเดิมอยู่ที่บ้านปีซัด หมู่ 1 ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา รับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2536 ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จนถึงปัจจุบันกว่า 29 ปี

 

เส้นทางชีวิตราชการ ของ พาตีเมาะ ทำหน้าที่มาแล้ว ทั้งใน จ.ระนอง จ.ยะลา และปัตตานี เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ก่อนจะมาเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส จนได้ขยับขึ้นมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

 

พาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดหญิงคนแรก

การศึกษา

 

  • จบประถมศึกษา ที่ โรงเรียนวัดลำใหม่
  • จบมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ ร.ร.พัฒนาวิทยา จ.ยะลา 
  • จบมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ ร.ร.สาธิต ม.สงขลานครินทร์ จ.สงขลา
  • จบปริญญาตรี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (ม.อ.) 
  • จบปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาพัฒนาสังคม) สาขาการจัดการการพัฒนาสังคม คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

 

เส้นทางชีวิตของ "พาตีเมาะ" ผู้ว่าฯหญิงแกร่งคนแรก ไม่ใช่เรื่องง่าย ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นสตรีมุสลิมคนแรกของไทย ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย นางพาตีเมาะ เคยให้สัมภาษณ์ว่า

 

ขณะดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ซึ่งอยู่นอกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องมีความพยายาม ความอดทน ความมุ่งมั่น และความตั้งใจ เนื่องจากเป็นเด็กบ้านนอก และเป็นผู้หญิงมุสลีมะห์ อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้ชีวิตมาในบริบทของสังคมพหุวัฒนธรรมมาโดยตลอด 

 

พาตีเมาะ สะดียามู

 

วันที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองผู้ว่าราชการ จ.พัทลุง หลายฝ่ายมองว่า อาจจะถูกกลั่นแกล้งนั้น แต่เธอกลับมองเป็นพลังบวก เพราะเห็นว่า การได้อยู่นอกพื้นที่ คือ โอกาส เป็นความท้าทาย บทพิสูจน์ที่เห็นเด่นชัดจากความทุ่มเทในการทำงานอย่างหนัก เธอได้รับการยอมรับจากประชาชนในพื้นที่ และคนพัทลุงต่างชื่นชมในการทำงาน ความผลสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้เป็นของคนจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกคนที่เธอพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ทำได้ 

 

และบางส่วนในเนื้อหาของข้าราชการที่ร่วมยินดี กับตำแหน่ง ผู้ว่าฯมุสลิมหญิงคนแรก ได้ระบุไว้ว่า "เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์บนหน้าแผ่นดินไทยเรียบร้อยแล้ว สำหรับมุสลีมะห์ (หญิงมุสลิม) คนแรกของพี่น้องไทยมุสลิมในวงการนักปกครองระดับสูง (ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี) สังกัดกระทรวงมหาดไทย"

 

เพราะเธอ ถือเป็นข้าราชการจิตใจงาม ช่วยเหลือทุกคน จนเป็นที่รักที่รู้จักและคุ้นเคยของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนเป็นอย่างดี

 

ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้ง จ.ปัตตานี ที่ยืดเยื้อ นับเป็นความท้าทาย ที่ผู้ว่าฯหญิงแกร่ง คนนี้ จะต้องเผชิญ และดูเหมือนว่า เหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่ม ลอบวางระเบิด หัวจ่ายน้ำมัน บริเวณกลางปั๊มน้ำมัน ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา จะเป็นการต้อนรับก้าวแรกของผู้หญิงที่ชื่อ พาตีเมาะ สะดียามู

 

 

 

ขอบคุณที่มา สำนักข่าวอิศรา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ