ข่าว

"ปลากุเลา" ยอดขายพุ่ง รับออเดอร์ไม่ทัน ป้าอ้วนตากใบ ยันเอง ไม่ใช่ปลาปลอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดขายพุ่ง "ปลากุเลา" จากตากใบ ป้าอ้วนตากใบ รับตกใจ หลังมีคำสั่งซื้อไปทำเมนูขึ้นโต๊ะผู้นำ APEC ยืนยัน เป็นปลาจากร้านตัวเอง ไม่ใช่ ปลาปลอม

ความเคลื่อนไหวก่อนเริ่มการประชุม เอเปค 2022 ซึ่งทางประเทศไทยได้มีการจัดเตรียมสถานที่พร้อมการต้อนรับไว้อย่างดี สิ่งที่เป็นที่สนใจนั่นคือ อาหารการรับรอง โดยก่อนหน้านี้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "ปลากุเลา" จากตากใบ ได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่จะเสิร์ฟในงานเลี้ยงกาลาร์ดินเนอร์ ในงานประชุม เอเปค 2022 โดยมี เชฟชุมพล เป็นผู้รับผิดชอบ

 

 

แต่จากข่าวดังกล่าวนั้น กลับมีกระแสหนึ่งที่สร้างความสงสัยให้บนโลกโซเชียลไม่น้อย โดยมีการตั้งข้อสงสัยว่า "ปลากุเลา" ที่นำมาทำอาหารนั้นอาจไม่ได้มาจากอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส กระทั่งในเวลาต่อมา โฆษกรัฐบาลได้กล่าวชี้แจงและเปิดเผยถึงร้านที่จำหน่ายปลากุเลาเค็มตากใบให้รัฐบาล

 

ขณะที่ทางเพจ ปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น ว่า " ร้านปลากุเลาเค็ม ป้าอ้วนตากใบ ซึ่งเป็นร้านจำหน่าย ปลากุเลาเค็ม เป็นเพียง 1 ราย ในอำเภอตากใบ ที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด ด้านคุณภาพที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ชุมชนที่น่าเชื่อถือ หรือ (มผช.) ในระดับ 5 ดาว ซึ่งก่อนหน้านี้ มีเจ้าหน้าที่ได้มาซื้อปลากุเลาเค็มไปจำนวน 1 ตัว เพื่อนำไปชิม กระทั่งมีการสั่งซื้อผ่านออนไลน์ เนื่องจากมีการซื้อวันละหลายหมื่นบาท ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลังจากมีกระแสข่าว เอเปก 2022 ทำให้ร้านไม่ทันได้ตรวจสอบ ซึ่งยืนยันว่าหน่วยงานภาครัฐ โดยตัวแทนได้สั่งผ่านระบบออนไลน์ไป จึงเกิดข้อผิดพลาดกันในกลุ่มผู้ค้า ปลากุเลาเค็มตากใบ "


สำหรับ ปลากุเลาเค็มตากใบ จะอยู่ในเซ็ตอาหารจานหลัก โดยจะเป็นส่วนผสมของซอสราดมัสมั่นเนื้อน่องโคขุนจากสหกรณ์โพนยางคำ จังหวัดสกลนคร และข้าวกล้อง 9 ชนิดอบตะไคร้หอม เพื่อเพิ่มรสสัมผัสที่โดดเด่นให้กับเมนูอาหารที่เสิร์ฟ

 

โดย "ปลากุเลา" ตากใบที่นำมาทำเมนูดังกล่าวมาจาก ร้านปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิมที่อยู่คู่อำเภอตากใบมาอย่างยาวนาน

 

ปลากุเลาเค็มตากใบ

 

โดยทาง ป้าอ้วนตากใบ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่ได้ฟังข่าวจากวิทยุและจากโทรทัศน์ว่า ปลากุเลาเค็มตากใบ ได้รับเลือกให้เป็นเมนูอาหารสำหรับผู้นำ APEC ก็รู้สึกดีใจมาก เพราะจะทำให้ ปลากุเลาเค็มตากใบ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางไปทั่วโลก

 

แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายกว่านั้น คือ ทันทีที่ข่าวนี้ถูกเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างล้นหลามทุกช่องทาง จากเดิมขายได้วันละ 1-2 ตัว หรือประมาณ 800 กรัม - 1 กิโลกรัม หรือบางวันขายไม่ได้เลย กลายเป็นรับออร์เดอร์แทบไม่ทัน ตั้งแต่ 11.00-21.00 น. ขายได้มากกว่า 10 กิโลกรัม และยังมีการสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนมีมูลค่าการสั่งซื้อมากกว่า 50,000 บาท

 

สำหรับปลากุเลาเค็มตากใบถึงแม้จะมีราคาสูง โดยจำหน่ายกิโลกรัมละ 1,700 บาท แต่ก็เป็นเพราะทุกขั้นตอนการผลิตมีความพิถีพิถัน ใช้ "ปลากุเลา" จากในพื้นที่ ควบคุมเวลาในการตาก ความแห้งของเนื้อปลา และรสชาติที่เค็มกำลังดี ทำให้มีลักษณะเฉพาะคือเนื้อปลาจะแห้ง มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีรสชาติความเค็มที่กลมกล่อม เมื่อนำมาทอดเนื้อจะฟูและร่วนซุยแทบละลายในปาก

 

เมนูที่ทำง่ายและการันตีความอร่อยคือ ปลากุเลาเค็มทอด โรยด้วยพริกซอย หอมแดงซอย โรยน้ำตาลเล็กน้อย ปิดท้ายด้วยน้ำมะนาวอีกนิด นำไปคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยจนต้องเติมข้าวอีกหลายจาน หรือหากจะนำไปดัดแปลงเป็น ข้าวผัดปลากุเลาเค็ม คะน้าปลาเค็ม หลนปลากุเลาเค็ม ก็จะได้สัมผัสรสชาติความอร่อยที่แตกต่างกันออกไป

 

ปัจจุบันปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบได้รับการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา การได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ผ่านมาตรฐานฮาลาล และเป็นสินค้าระดับ 5 ดาว และเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.)

 

ปลากุเลาเค็มตากใบ

รางวัลระดับห้าดาว

 

ภาพ : เพจ เพจ ปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ