ข่าว

ตำรวจหนุ่ม เล่าเรื่องราว "มะเร็งปอด" ใกล้ตัวกว่าที่คิด อย่าท้อ และสู้กับมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบอีก 1 ราย ตำรวจหนุ่ม เล่าเรื่องราว ป่วย "มะเร็งปอด" ทั้งที่ร่างกายแข็งแรง ไม่สูบบุหรี่ บอก มะเร็งใกล้ตัวกว่าที่คิด อย่าท้อ และสู้กับมัน โซเชียล แห่ให้กำลังใจล้นหลาม

มะเร็ง ถือเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนได้มากที่สุด โดยเฉพาะ "มะเร็งปอด" ที่พบว่ามีผู้ที่ป่วยโรคนี้มาก ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ หมอหนุ่ม ได้เปิดเพจแชร์เรื่องราวการป่วย "มะเร็งปอด" โดยที่ตัวเองมีสุขภาพที่แข็งแรง ออกกำลังกายตลอด รวมไปถึงไม่เคยสูบบุหรี่ แต่ก็ยังสามารถเป็นได้ จนกว่าจะรู้ตัวก็เป็นระยะสุดท้ายแล้ว

 

 

ล่าสุดทางเพจ หมอเวร ได้แชร์เรื่องราวของ ตำรวจหนุ่มคนหนึ่ง พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ ที่ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวที่ตนได้ป่วยเป็น "มะเร็งปอด" เช่นกัน ซึ่งก็เป็นอีก 1 คน ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ และไม่ได้สูบบุหรี่ แต่สุดท้ายก็ต้องป่วย "มะเร็งปอด" ระยะลุกลาม ที่ลามไปยังจุดต่างๆ ในร่างกายหลายจุด

 

โดย พ.ต.ต.รุ่งคุณ จันทโชติ ได้ออกมาโพสต์เรื่องในเฟซบุ๊ก รุ่งคุณ จันทโชติ โดยโพสต์ข้อความว่า "ใครว่ามะเร็งไกลตัว... อ่ะ จะเล่าให้ฟัง #ชีวิตต้องสู้" ซึ่ง ตำรวจหนุ่ม ได้บอกเล่าเรื่องราว โดยบอกว่า เป็นตำรวจ ทำงานหนักพักผ่อนน้อย เป็นเรื่องธรรมดา แต่ตนเป็นคนชอบออกกำลังกาย ถึงขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้ กินแอลกอฮอล์ สังสรรค์บ้างประสาวัยรุ่น แต่ไม่สูบบุหรี่

 

"พอ วันสงกรานต์ ปี 2565 อยู่ๆ ปวดแขนขวา แข็งๆ ตึงๆ งอลำบาก สีเริ่มเปลี่ยน ไปหาหมอตั้งหลายที่ก็ให้แต่แก้อักเสบมาทาน ก็ไม่หาย 3 วันต่อมา มีบวมๆ ที่คอด้วยนะ เลยไปหาหมอ รพ.ตร. เค้าจับเราแอดมิดเลย ให้ยาแก้อักเสบ 6 วัน ก็ไม่หาย เลยเจาะชิ้นเนื้อที่คอไปตรวจ อีกอาทิตย์นึงผลออกมาว่าเป็น "มะเร็งปอด" ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง ช็อกเลยทีเดียว แต่ตอนนั้นตั้งสติดีมาก ไม่ท้อเลย คิดหาทางแก้ไขอย่างด่วน"

 

"ขั้นตอนการรักษาคือ คีโม (เคมีบำบัด) + ฉายรังสี (ฉายแสง)บริเวณทรวงอก อธิบายความทรมานออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลย กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แสบหลอดอาหาร ตื่นทุกชั่วโมง ต้องนอนคว่ำเท่านั้น แต่ไม่เป็นไร อดทน ฮึบๆ เชื่อว่ามันต้องหาย"

 

ตำรวจหนุ่ม ป่วย มะเร็งปอด

 

เมื่อทำการเข้าเครื่อง PET Ct ดูว่า การรักษาตอบสนองมั้ย ต้องช็อกอีกรอบ เพราะไม่มีการตอบสนองเลย เซลล์เนื้อร้ายยังขนาดเท่าเดิม 1.4 ซม. ในปอด ยังไม่พอ กระจายไปตับอีกหลายจุด กระจายไปกระดูกสันหลังอีกจุดนึง ซึ่งหมอบอกคงต้อง เปลี่ยนแผนการรักษาจากที่จะให้หายขาด เป็นประคองไปเรื่อยๆ ก็คือ คงคีโม ไปเรื่อยๆ

 

แต่ในความโชคร้ายมันก็ยังมีความโชคดี หมอได้เอาชิ้นเนื้อที่เคยเจาะไว้ ไปตรวจด้วยการย้อมสีเพิ่มเติม จึงรู้ว่า เซลล์กลายพันธ์ ชนิด ALK ซึ่งพบน้อยมากในคนเอเชีย (ทุกวันนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้เลย ว่าเป็นมะเร็งจากสาเหตุใด) หมอแจ้งว่า มียามุ่งเป้า (targeted therapy) ซึ่งมันจะไปกดให้เซลล์ร้ายสงบ แล้วก็ใช้ชีวิตกับมันไปเรื่อยๆ กินยาตลอดชีวิต จนกว่าจะดื้อยา

 

ซึ่งลองยาตัวนี้มาได้เดือนกว่าๆ แล้ว รู้สึกดีขึ้น เพลียน้อยลง เริ่มออกกำลังกายได้ดีมากขึ้น ก็ขอให้มันตอบสนอง แล้วก็คงต้องกอดคอกันไปกับมัน

 

โดย ตำรวจหนุ่ม ได้ให้ข้อคิดดีๆ ว่า คิดบวกเข้าไว้ อย่าท้อ อย่าหมกอยู่แต่ในห้อง ออกมาสูดอากาศ สวนสาธารณะบ้าง ว่างๆ ก็หันไปพึ่งทางธรรมบ้าง พร้อมกับ ขอบคุณ ทุกกำลังใจ ทุกคำอวยพร มันช่วยได้จริงๆ 

 

ตำรวจหนุ่ม ป่วย มะเร็งปอด

 

 

"มะเร็งปอด" เป็น มะเร็ง ที่พบมากที่สุดทั่วโลก

 

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า "มะเร็งปอด" เป็น มะเร็ง ที่พบมากที่สุดทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ของ มะเร็ง ที่พบบ่อย มากเป็นอันดับ 2 ในเพศชาย และอันดับ 5 ในเพศหญิง แต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 17,222 ราย เป็นเพศชาย 10,766 ราย และเพศหญิง 6,456 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 14,586 ราย หรือคิดเป็น 40 รายต่อวัน 


ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของโรค "มะเร็งปอด" คือ การสูบบุหรี่ หรือการได้รับควันบุหรี่มือสอง การสัมผัสสารก่อมะเร็ง อาทิ ก๊าซเรดอน แร่ใยหิน รังสี ควันธูป ควันจากท่อไอเสีย และมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะ ฝุ่น PM2.5 เป็นต้น 

 

ฝุ่น PM2.5

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ