ข่าว

"รมว.แรงงาน" พลิกฟื้นฟูสร้างรายได้เสริม สายมู ทำบายศรีสู่ขวัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.แรงงาน" มอบ "โฆษกแรงงาน" ลงพื้นที่ จ.บึงกาฬ ดูฝีมือชาวบ้าน ทำบาย สร้างรายได้เสริม 10,000 - 15,000 บาทต่อเดือน ดันนักท่องเที่ยวสายมู เข้าพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพบปะให้กำลังใจ กลุ่มอาชีพทำบายศรีท่าเรือขวัญชัยนาคา จังหวัดบึงกาฬ โดยมี นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ ผู้ตรวจราชการกรม กรมการจัดหางาน จังหวัดบึงกาฬ ประธานกลุ่มและสมาชิกกลุ่มให้การต้อนรับ ณ กลุ่มอาชีพบายศรีท่าเรือขวัญชัยนาคา อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ 

นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง)

นางเธียรรัตน์ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19  ที่คลี่คลายลงในปัจจุบัน ทำให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงมีนโยบายให้กระทรวงแรงงานเร่งส่งเสริมการประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างงาน ประชาชนมีทักษะฝีมือ มีงานทำ มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล 

 

ในวันนี้ 11 พ.ย. ได้รับมอบหมายให้ลงพื้นที่เยี่ยมพบปะให้กำลังใจแก่สมาชิกกลุ่มอาชีพทำบายศรีท่าเรือขวัญชัยนาคา ที่จังหวัดบึงกาฬ

 

จากการพูดคุยกับสมาชิกกลุ่ม พบว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 13 คน สมาชิกมีรายได้เสริมนอกเหนือจากการกรีดยางพาราเป็นหลักเฉลี่ยคนละ 10,000-15,000 บาทต่อเดือน

สำหรับจังหวัดบึงกาฬ เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับความเชื่อ ไสยศาสตร์ เครื่องรางของขลัง ที่มีประวัติตำนานหลายแห่ง ทำให้ในแต่ละช่วงมีนักท่องเที่ยว "สายมู" เข้ามาสักการะบูชาตามพลังศรัทธาเป็นจำนวนมาก การทำบายศรีจึงเป็นอีกอาชีพเสริมหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในชุมชนได้เป็นอย่างดี กลุ่มทำบายศรีแห่งนี้สำนักงานจัด หางาน จังหวัดบึงกาฬได้เข้ามาส่งเสริมการรวมกลุ่มและสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน นอกจากนี้ สำนักงานแรงงานจังหวัด ได้นำอาสาสมัครแรงงานของหมู่บ้านมาประชาสัมพันธ์ประสานภารกิจกระทรวงแรงงานให้แก่สมาชิกในกลุ่มนี้ด้วย

บายศรีท่าเรือขวัญชัยนาคา ชาวบ้านทำบายศรีท่าเรือขวัญชัยนาคา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ