ข่าว

ย้อนตำนาน "มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" บ้าน ครูยุ่น หลังดูแล เด็ก มาตลอด 28 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนตำนาน "มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" บ้าน "ครูยุ่น" สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน ที่ดูแลคุ้มครอง เด็ก มาตลอด 28 ปี ก่อนจะถูกปิดตัวลง

"มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" (บ้านครูยุ่น) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Child Protection Foundation ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ตำบลสวนหลวง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2537 โดยได้รับการอนุญาตและรับรองจาก กระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็น มูลนิธิ แต่การดำเนินงานของ มูลนิธิ บ้าน "ครูยุ่น" แห่งนี้ถือเป็นองค์กรสาธารณะกุศล รูปแบบนิติบุคคล ใช้เงินบริจาคในการดำเนินงาน โดยไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน คุ้มครอง ช่วยเหลือ ฟื้นฟูและพัฒนา เด็ก ที่ประสบปัญหาภาวะทุกข์ยากถูกทอดทิ้งและถูกรังแก

 

"มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" (บ้านครูยุ่น) มี นาย แก้วสรร อติโพธิ ดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิคุ้มครองเด็ก และนาย มนตรี สินทวิชัย หรือ "ครูยุ่น" ดำรงตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ซึ่งตลอดระยะเวลา 28 ปี ได้มีผู้ที่มาร่วมจัดกิจกรรม ทำโครงการช่วยเหลือเด็ก เลี้ยงอาหารเด็ก รวมไปถึงมอบเงินและสิ่งของให้แก่เด็กๆ อยู่เรื่อยๆ 

 

 

จนกระทั่ง วันที่ 30 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา มูลนิธิเส้นด้าย ได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ว่าที่ "มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" มีการทำร้ายร่างกายเด็กที่อยู่ภายในมูลนิธิ ซึ่งสืบเนื่องมาจากมีคลิปเหตุการณ์ที่เด็กภายใน "มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" แอบบันทึกไว้ เป็นเหตุการณ์ที่เด็กผู้ชายจำนวน 6-7 คน ถูกครูเจ้าของมูลนิธิฯทำโทษ เนื่องจากเด็กลงไปเล่นน้ำในสระว่ายน้ำของรีสอร์ท และครูเจ้าของ มูลนิธิ ยังได้อบรมเด็กในมูลนิธิด้วยคำพูดไม่สุภาพ นอกจากนี้ ยังมีการทำโทษเด็กด้วยความรุนแรง รวมถึงให้กินอาหารที่ใกล้หมดอายุ

 

คลิปเหตุการณ์ตีเด็ก

 

ต่อมา นาย มนตรี สินทวิชัย หรือ "ครูยุ่น" เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ในข้อหาทำร้ายร่างกาย เเละ การใช้แรงงานเด็ก พร้อมกับเปิดใจ หลังรับทราบ 2 ข้อหา ซึ่งเหตุการณ์ตีเด็กนั้น เป็น เด็ก กลุ่มที่ต้องถูกทำโทษ กลุ่มแรกเป็นกลุ่มเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และกลุ่มที่ฝ่าฝืนคำสั่ง ลงไปเล่นในแม่น้ำแม่กลอง ทั้งๆ ที่บางคนว่ายน้ำไม่เป็น ซึ่งเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตมาก จึงต้องทำโทษ เด็กทุกคนที่อยู่ในบ้าน จะเรียกตนว่าพ่อ ดังนั้นการลงโทษด้วยการตีเป็นเหมือนพ่อสั่งสอนลูก ซึ่งการที่ถูกดำเนินคดีในข้อหานี้ก็ว่ากันไปตามพยานหลักฐาน แต่หากมองถึงเจตนา ตนยืนยันว่า ไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายเด็ก

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 กระทรวงมหาดไทย สั่งปิด สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 ของ "มูลนิธิคุ้มครองเด็ก" บ้าน "ครูยุ่น" ซึ่งดำเนินการผิดหลักเกณฑ์ รับเด็กต่ำกว่า 10 ปี - ไร้สังคมสงเคราะห์ รวมทั้งยังทำร้ายร่างกาย พร้อมเร่งตรวจสอบหากเข้าข่ายค้ามนุษย์จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม พร้อมสั่งตรวจสอบเงินบริจาคมูลนิธิ รวมทั้งพาเด็กออกจากมูลนิธิทั้งหมดให้อยู่ในที่ปลอดภัย

 

มูลนิธิคุ้มครองเด็ก

มูลนิธิคุ้มครองเด็ก

 

ภาพ : มูลนิธิคุ้มครองเด็ก (จ.สมุทรสงคราม)

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ