ข่าว

เพิกถอนใบอนุญาต สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน "ครูยุ่น" โดยให้มีผลทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงมหาดไทย สั่งเพิกถอนใบอนุญาต สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 ของ "ครูยุ่น" โดยให้มีผลทันที

กระทรวงมหาดไทย สั่งปิด สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 ของ มูลนิธิคุ้มครองเด็ก บ้าน "ครูยุ่น" ซึ่งดำเนินการผิดหลักเกณฑ์ รับเด็กต่ำกว่า 10 ปี - ไร้สังคมสงเคราะห์ รวมทั้งยังทำร้ายร่างกาย โดย "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า "ครูยุ่น" และ ภรรยา ยังผิด 2 ข้อหา ทำร้ายร่างกายเด็ก ใช้แรงงานเด็ก พร้อมเร่งตรวจสอบหากเข้าข่ายค้ามนุษย์จะมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม พร้อมสั่งตรวจสอบเงินบริจาคมูลนิธิ พาเด็กออกจาก มูลนิธิ ทั้งหมดให้อยู่ในที่ปลอดภัย

 

หนังสือคำสั่งของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่ลงนามโดย นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาต สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน บ้านคุ้มครองเด็ก 3 ของ มูลนิธิคุ้มครองเด็ก แล้ว หลังจาก นายมนตรี สินทวิชัย หรือ ครูยุ่น เลขามูลนิธิ ถูกดำเนินคดี ฐานทำร้ายร่างกาย และใช้แรงงานเด็กใน สถานสงเคราะห์ และ ถูกอัดคลิปออกมาเผยแพร่ โดยประกาศคำสั่ง ให้มีผลตั้งแต่วันนี้ 10 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป และในคำสั่ง ยังระบุว่า หาก มูลนิธิคุ้มครองเด็ก ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนี้ และมีความประสงค์จะอุทธรณ์ หรือ โต้แย้งคำสั่งนี้ ให้ยื่นอุทธรณ์ หรือ โต้แย้งคำสั่งนี้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่รับทราบคำสั่งนี้โดยทำเป็นหนังสือระบุข้อโต้แย้ง และข้อเท็จจริงส่งไปให้ทางจังหวัด

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึง การดำเนินคดีกับ นายมนตรี สินทวิชัย หรือ ครูยุ่น หลังจากที่มีการเข้าตรวจสอบ ตามคลิปที่ปรากฎซึ่ง "ครูยุ่น" ตีเด็กทำโทษเด็กในมูลนิธิฯและใช้ถ้อยคำด่าทอที่รุนแรง ซึ่ง "ครูยุ่น" ถูกดำเนินคดี 2 ข้อหา และได้รับการประกันตัวออกมา ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ได้หารือกับทางปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งปิดมูลนิธิคุ้มครองเด็กที่มี "ครูยุ่น" เป็นเลขาธิการมูลนิธิฯ

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า มูลนิธิครูยุ่น ดำเนินการในรูปแบบ สถานสงเคราะห์เด็ก ที่มีเด็กในการดูแล 60 คน เข้าข่ายความผิดหลักเกณฑ์ที่ห้ามนำเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี เข้ามาดูแล ภายใน สถานสงเคราะห์ ไม่มีนักสังคมสงเคราะห์คอยดูแล มีใบวิชาชีพได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นการดูแลกันภายในครอบครัว คือ "ครูยุ่น" ภรรยา เเละ ลูกสะใภ้ ขัดต่อคุณสมบัติการเปิด สถานสงเคราะห์ ซึ่งยังพบว่ายังมีเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี อยู่ในการดูแล และยังพฤติกรรมการตีเด็กและการทำร้ายอีกด้วย

 

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา 2 ข้อหา "ครูยุ่น" และภรรยา คือ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเด็ก และ ร่วมกันใช้แรงงานเด็ก ส่วนจะเข้าข่ายคดีค้ามนุษย์หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาหลักฐานที่มีอยู่ หากพบว่าเข้าข่ายก็จะเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาในภายหลัง ส่วนเด็กใน สถานสงเคราะห์ ขณะนี้มีอยู่ในการดูแล 12 คน ซึ่งจะมีการใช้มาตรการทางปกครองของ กระทรวงมหาดไทย ในการรับเด็กออกมาดูแลต่อไป ย้ำว่าเด็กทั้งหมดจะต้องได้รับการนำตัวออกมา จะต้องได้รับการดูแลอย่างดี ยืนยันว่า สถานสงเคราะห์ ตีเด็กไม่ได้ จึงต้องทำให้เห็นหาก สถานสงเคราะห์ ใดทำผิดเงื่อนไขก็ต้องสั่งปิด 

 

หลังจากนี้จะมีการสอบสวน เด็ก ทั้งหมด พยานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครอง ให้เสร็จภายในวันศุกร์นี้ จากนั้นจะประชุมกันอีกครั้งว่า จะเข้าข่ายความผิดค้ามนุษย์หรือไม่ ถ้าไม่เข้าข่ายก็จะมีความผิดแค่ 2 ข้อกล่าวหา แต่ต่างกรรมต่างวาระ แต่หากเข้าข่าย ค้ามนุษย์ จะเรียก "ครูยุ่น" และ ภรรยา มาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม 

 

เป็นอีกหนึ่งบทเรียนสำหรับสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังสั่งให้ผู้อำนวยการสำนักเข้ามาตรวจสอบเงินบริจาค มูลนิธิครูยุ่น ว่ามีการบริจาคอย่างถูกต้องหรือไม่ ฝากถึง มูลนิธิสงเคราะห์เอกชน ทั่วประเทศให้เคร่งครัด ตามประกาศกฎกระทรวงการคุ้มครองดูเเลเด็ก ให้เด็กมีพัฒนาการที่ คาดว่าจะปิดคดีได้ในสัปดาห์หน้า

 

คำสั่งเพิกถอน

เพิกถอนใบอนุญาต

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ