ข่าว

รู้จักโรค "หลอดเลือดสมองตีบ" เช็คสัญญาณอันตราย ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรค "หลอดเลือดสมองตีบ" เป็นภาวะที่สมองขาดออกซิเจนและเลือดไปเลี้ยง ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมอวัยวะและระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายได้  เช็คสัญญาณอันตรายที่นี่

โรค "หลอดเลือดสมองตีบ" (Ischemic Stroke) เป็นภาวะที่สมองขาดออกซิเจนและเลือดไปเลี้ยง โดยเกิดการหนาตัวของผนังหลอดเลือดจากการมีไขมันมาสะสมตามผนังหลอดเลือด ส่งผลให้เลือดไหลผ่านไปได้น้อยลง ซึ่งถ้าเกิดการสะสมและหนามาก จะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เกิดความเสียหายต่อบริเวณนั้น ๆ

 

ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมอวัยวะและระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายได้   ซึ่งในบางรายอาจกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือมีอาการผิดปกติ เช่น ตามองไม่เห็น ชาครึ่งซีก เป็นต้น แต่หากผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีก็จะมีโอกาสลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่า "หลอดเลือดสมองตีบ" รักษาด้วยการฟอกเลือด และกระตุ้นการไหลเวียน ช่วยลดการเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ที่บอกว่าการฟอกเลือด และการกระตุ้นการไหลเวียนจะลดการเกิดโรคได้ โดยโรคหลอดเลือดสมองตีบ หรือขาดเลือด จะมีอาการแขนขาอ่อนแรงครึ่งซีกข้างใดข้างหนึ่ง พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว มองเห็นไม่ชัด โดยเป็นทันทีทันใด

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการของโรค "หลอดเลือดสมองตีบ" ให้รีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด เพราะมีการรักษาที่ให้ยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำภายใน 4 ชั่วโมงครึ่งหลังมีอาการหากไม่มีข้อห้าม ซึ่งสามารถทำให้อาการของโรคหลอดเลือดสมองตีบดีขึ้นมาได้ และหากเป็นโรคหลอดเลือดสมองเส้นใหญ่อุดตัน ปัจจุบันมีการรักษาโดยการใส่สายสวนหลอดเลือดสมองเพื่อนำลิ่มเลือดที่อุดตันออกได้หากไม่มีข้อห้าม ดังนั้นหากมีอาการของโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออัมพฤกษ์ อัมพาต หรือไม่แน่ใจว่าเป็นหรือไม่ แนะนำให้ไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ