ข่าว

เรียกร้อง "สภาองค์กรของผู้บริโภค" วางตัวเป็นกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริโภคมือถือ ยื่นหนังสือเรียกร้อง "สภาองค์กรของผู้บริโภค" วางตัวเป็นกลาง รับฟังเสียงผู้บริโภคอย่างเท่าเทียม มั่นใจควบรวม"ทรู-ดีแทค" ผู้บริโภคได้ประโยชน์ เชื่อไม่กระทบราคา เหตุ กสทช. มีเพดานกำหนดไว้แล้ว

จากกรณีที่สภาองค์กรของผู้บริโภค เป็นผู้เปิดล่ารายชื่อผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการควบรวม ‘ทรู-ดีแทค’   โดยให้ประชาชนเข้าร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊กของสภาองค์กรของผู้บริโภคนั้น

 

ล่าสุด ในวันนี้ ( 8 พ.ย. 65 ) ตัวแทนกลุ่มผู้บริโภค ผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ของค่ายทรูและค่ายดีแทค นำโดยนายคงชัช แก้วสุขโข ตัวแทนผู้ใช้บริการดีแทค และนายจิราวัฒน์ พีรศกดิ์ภักดี ตัวแทนผู้ใช้บริการทรู  ซึ่งมาในนาม ‘กลุ่มผู้บริโภค ผู้ใช้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ของค่ายทรูและค่ายดีแทค’ รวมตัวกันเดินทางเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องต่อสภาองค์กรของผู้บริโภค  ขอให้รับฟังความคิดเห็นและความต้องการของลูกค้าในกลุ่มที่อยากให้มีการควบรวมด้วยโดยเร็ว เนื่องจากเกิดความสงสัยถึงความไม่ชอบธรรมและไม่เป็นกลาง และเห็นว่าสภาฯ ควรเป็นตัวแทนผู้บริโภคและต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคตัวจริงทุกฝ่าย  พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้สภาฯ วางตัวเป็นกลางให้ข้อมูลที่รอบด้าน และคุ้มครองผู้บริโภคทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน 

เรียกร้อง "สภาองค์กรของผู้บริโภค" วางตัวเป็นกลาง

นายคงชัช เปิดเผยถึงเหตุผลในการเดินทางเข้ายื่นข้อเรียกร้องครั้งนี้ว่า กลุ่มผู้บริโภคทรูดีแทค มองเห็นข้อมูลอีกด้าน ซึ่งสภาองค์กรของผู้บริโภค  ไม่เคยเลยที่จะนำเสนอให้สาธารณชนได้รับทราบ ทั้งที่เป็นประโยชน์ของกลุ่มผู้ใช้บริการทรู-ดีแทค และประชาชนทั่วไปควรรับทราบ โดยเฉพาะประโยชน์ที่ชัดเจนที่ลูกค้าแต่ละค่ายจะได้รับจากการควบรวมครั้งนี้ ตัวอย่างเช่น  ลูกค้าดีแทค  จะได้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกที่ทรูมีอยู่หลังจากการรวมกิจการ  ทั้งเรื่อง เครือข่ายทรู 5G ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ อินเทอร์เน็ตบ้านทรูออนไลน์  เคเบิลทีวีทรูวิชั่นส์ และคอนเทนท์จากทรูไอดี รวมถึงจำนวนศูนย์บริการที่มีจำนวนมาก และสิทธิประโยชน์จากทรูยู รวมถึงบริการอื่นๆ ของทรูเช่น ทรูเฮลท์ ทรูมันนี่ ตลอดจนสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่ได้จากการเป็นลูกค้าทรู   

 

นอกจากนี้  ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนอีกเรื่องคือสัญญาณเครือข่ายที่ดีขึ้น เนื่องจากพอมีการรวมกันแล้ว เสาสัญญาณจะมีเพิ่มมากขึ้น สัญญาณเร็ว แรง และครอบคลุมพื้นที่ใช้งานมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานทรูและดีแทคจะได้ใช้งานทั้งโทรและเน็ตที่ดียิ่งขึ้น    มีความต่อเนื่องครอบคลุมทุกพื้นที่   และประการสำคัญในมุมมองของผู้ใช้บริการทั้ง 2 ค่ายเห็นว่า การควบรวมครั้งนี้ จะทำให้มีการแข่งขันกันระหว่างผู้ประกอบการรายอื่นโดยเฉพาะรายใหญ่ที่จะต้องเร่งกันแข่งขันแย่งลูกค้า  ทำให้ทั้งทรูและดีแทคต้องไม่หยุดนิ่งเร่งในการเสริมบริการและสิทธิพิเศษต่างๆ มาเพิ่มมากขึ้นเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิม และแสวงหาลูกค้ารายใหม่ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลที่ทั้งสองค่ายจะปรับเพิ่มราคาสูงขึ้นเพราะจะทำให้ลูกค้าย้ายค่ายได้  และเราเชื่อว่า เมื่อทั้งสองบริษัทร่วมกันจะมีความสามารถในการลงทุนเพื่อขยายเครือข่ายให้ดียิ่งขึ้น  สามารถพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัลได้ด้วย 

เรียกร้อง "สภาองค์กรของผู้บริโภค" วางตัวเป็นกลาง เรียกร้อง "สภาองค์กรของผู้บริโภค" วางตัวเป็นกลาง

"พวกเราผู้ บริโภค เห็นข้อดีมากมาย และเห็นชัดเจนว่าการควบรวมครั้งนี้จะทำให้ลูกค้าดีแทคและทรูจะได้ประโยชน์ทันทีไม่เสียประโยชน์แต่อย่างใด  ขณะเดียวกันก็เชื่อมั่นในบทบาทและอำนาจ กสทช. ที่ผ่านมา สามารถควบคุมเพดานราคาได้ตามกฎหมายที่มีอยู่ เป็นที่น่าพอใจ   จึงขอเรียกร้องให้สภาองค์กรของผู้บริโภคได้หันมาพิจารณาข้อมูลความคิดเห็นของผู้บริโภคตัวจริง และนำเสนอชุดข้อมูลนี้ต่อสาธารณชน และเรียกร้องให้ยุติการดำเนินการใดๆ ที่จะทำให้การควบรวมครั้งนี้ล่าช้า เพราะผลที่เกิดขึ้นกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภคที่จะได้ประโยชน์ทันทีหลังการควบรวม" นายคงชัช กล่าว  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ