ข่าว

"ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน" พร้อมจตุปัจจัยถวาย บำรุงพระพุทธศาสนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการ ส.ป.ก. "ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน" พร้อมจตุปัจจัยถวาย เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร พระนครศรีอยุธยา

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) "ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน" ประจำปี 2565 พร้อมจตุปัจจัยถวาย เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนาทั้งสิน 2,291,893.20 บาท ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระ "ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน"  สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประจำปี 2565 โดยมีนายวุฒิพงศ์ เนียมหอม, นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง และนายสุรชัย ยุทธชนะ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และบุคลากร ส.ป.ก. เข้าร่วมในพิธีฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.30 น. ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา

สำหรับ วัดพนัญเชิงวรวิหาร ตั้งอยู่ที่หมุ่ 2 ต.กะมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา เป็นอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร แบบมหานิกาย มีจุดเด่นสำคัญ คือ พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อซำปอกง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ก่อสร้างก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา และไม่ปรากฎหลักฐานที่แน่ชัด ว่าใครเป็นผู้สร้าง ตามหนังสือพงศาวดารเหนือกล่าวว่า พระเจ้าสายน้ำผึ้งเป็นผู้สร้าง และพระราชทานามว่า วัดเจ้าพระนางเชิง และพระราชศาวดารกรุงเก่า ฉบับหลวงประเสริฐอักษรนิติ์กล่าวว่า ได้สถาปนาพระพุทธรูปพุทธเจ้าพแนงเชิง เมื่อปี พ.ศ. 1867 ซึ่งก่อนพระเจ้าอู่ทองจะสถาปนากรุงศรีอยุธยาถึง 26  ปี

ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน

การ  "ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน" ครั้งนี้ ส.ป.ก. และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมทำบุญถวายจตุปัจจัยเพื่อเป็นพระราชกุศล รวมเป็นเงินทั้งสิ้น จำนวน 2,291,893.20 บาท นอกจากนั้นยังมอบเงินแก่โรงเรียนเพื่อบำรุงการศึกษา จำนวน 50,000 บาท

 

ถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ