ข่าว

"เด็ก" ต้องได้รับการดูแล สั่งเข้ม สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.พม. ย้ำ "เด็ก" จะต้องได้รับการดูแลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สั่ง พมจ.ทุกจังหวัด ตรวจเข้ม สถานสงเคราะห์เอกชน ทั่วประเทศ หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า การช่วยเหลือ "เด็ก" ในสถานสงเคราะห์เอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดสมุทรสงครามนั้น กระทรวง พม. ได้ดำเนินการโดยยึด "เด็ก" เป็นศูนย์กลาง เด็กต้องปลอดภัย และประชาชนต้องมั่นใจได้ว่าการดูแล "เด็ก" ที่มีอยู่ทั่วประเทศจะต้องได้มาตรฐาน และ เด็กจะต้องได้รับการดูแลอย่างถูกต้องตามกฎหมายและมนุษยธรรมด้วย

 

ขณะนี้ เราจะยังไม่บอกว่าใครถูกใครผิด แต่อาจจะมีจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขในเรื่องของการดูแล สถานสงเคราะห์เอกชน ซึ่งกฎหมายที่กำกับดูแลอยู่กันคนละกระทรวง แต่กระทรวง พม. จะไม่หนีความรับผิดชอบ ไม่ว่า "เด็ก" จะอยู่ที่ไหน เพราะเด็กจะต้องได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย เป็น "เด็ก" ที่มีทักษะครบ มีความฉลาดในทุกมิติ รวมไปถึงการมีศีลธรรมและจริยธรรมด้วย

 

ทั้งนี้ การช่วยเหลือและคุ้มครอง "เด็ก" ดังกล่าวเป็นการบูรณาการร่วมกันกับทางจังหวัดนำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกระทรวง พม. นำโดยปลัดกระทรวง พม. และอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ที่ได้ลงพื้นที่ด้วยตนเอง

 

นายจุติ กล่าวต่อไปว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ "เด็ก" ในครั้งนี้ มีพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ที่กระทรวง พม. จะต้องรับผิดชอบและต้องแก้ไขปัญหา ซึ่งในวันนี้ตนได้มอบนโยบายให้กับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ทุกจังหวัดดำเนินการตรวจสอบ สถานสงเคราะห์เอกชน ในพื้นที่ทั่วประเทศ ว่าได้รับใบอนุญาตและได้มาตรฐานหรือไม่ รวมถึงสถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุเอกชนด้วย ซึ่งเราต้องเข้าไปแก้ไขให้ถูกต้อง ได้มาตรฐาน และอาจจะต้องใช้ผู้ดูแลมืออาชีพที่ได้รับการฝึกจากกระทรวง พม. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก ส่วนอำนาจการปิด สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด โดยทำงานเป็นคณะทำงานร่วมกันหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจะแยก "เด็ก" ที่เหลือออกมาจาก สถานสงเคราะห์เอกชน ดังกล่าวนั้น เด็กคนไหนที่มีพ่อแม่อยู่ เราต้องติดต่อพ่อแม่ของเด็กก่อน เพื่อสอบถามการตัดสินใจว่าจะเอาลูกกลับไปอยู่ด้วยหรือไม่ ส่วน "เด็ก" ที่ไม่มีพ่อแม่ เราต้องดูแลตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546  แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวง พม. ยึดผลประโยชน์ของเด็กเป็นสำคัญ

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ