ข่าว

"หมอ" อึ้ง ตรวจ คนไข้ คิดว่าป่วย โควิด พบ "ฟันผุ" ทำ ติดเชื้อในกระแสเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจออีก "หมอ" ถึงกับอึ้ง ตรวจ คนไข้ คิดว่าป่วย โควิด หลังไข้สูง หาสาเหตุไม่เจอ สุดท้าย พบ "ฟันผุ" ทำติดเชื้อในกระแสเลือด

"ฟันผุ" ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พบหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด คนไข้รายหนึ่ง ถึง 1,200 ซีซี ล่าสุด เจ้าของเพจ doctor กล้วย ซึ่งเป็นเพจของทันตแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความ ยกเคสตัวอย่างของคนไข้ฟันผุ ที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นแฟนเพจของคุณหมอ ระบุว่า เช้าวันหนึ่ง เธอตื่นมาด้วยไข้สูง เกือบ 40 องศาเซลเซียส รู้สึกไม่สบายมาก คิดว่าต้องเป็นโควิดแน่ ๆ เลยไปพบแพทย์ตรวจดู ผลปรากฎว่า ไม่ใช่โควิด เลยต้องตรวจเลือดหาสาเหตุ ผลเลือดปรากฎว่า ติดเชื้อในกระเเสเลือด แต่ไม่รู้ว่า ต้นตอมาจากไหน ถึงเกิดการติดเชื้อ
   

โดยสิ่งที่แพทย์ต้องทำต่อ และหาให้เจอว่าเชื้ออะไร รวมทั้ง ต้นตอติดเชื้อมาจากไหน เลยทำการเพาะเชื้อดู จนรู้ว่าเชื้อตัวไหน แต่ก็ยังไม่พบว่ามาจากต้นตอตรงไหน แพทย์ก็ยังหาไม่เจอ ระหว่างรักษาตัวอยู่ ก็เกิดปวดฟันหน้าขึ้นมา จึงไปพบทันตแพทย์ ผลปรากฎว่า เจอต้นตอเลย จากการเอ็กซเรย์ พบว่า ฟันซี่ 11 และซี่ 21 มีฟันผุ และมีคลองรากฟันละลาย (internal resorption) ปลายรากมีการติดเชื้อเป็นหนองทั้งสองซี่เลย เป็นอันชัดเจน ทันตแพทย์พบต้นตอการติดเชื้อในกระเเสเลือดแล้ว จึงได้ทำการรักษารากฟัน ทันที ผลปรากฎว่า เธอหายจากอาการติดเชื้อในกระเเสเลือดอย่างรวดเร็ว และเก็บฟันไว้ได้
   

 

คุณหมอ ย้ำว่า อย่ามองข้ามฟันผุ เพราะเคสนี้ถ้าหาต้นตอการติดเชื้อไม่เจอว่ามาจากฟัน จะอันตรายทีเดียว รักษายังไงก็จะไม่หาย เพราะถ้าหาต้นตอการติดเชื้อไม่เจอ ก็จะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นและอาจอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

 

ฟันผุ ทำติดเชื้อในกระแสเลือด

โดยเคสนี้ สอดรับกับที่ "หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้ข้อมูลเตือนให้ทุกคนต้องดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้ดี อย่าปล่อยให้ฟันผุ มีการติดเชื้อในรากฟัน อาจส่งผลให้เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด (Empyema Thoracis) โดยยกเคสตัวอย่าง ผู้ป่วยชายรายหนึ่ง อายุ 53 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอ เสมหะสีเขียว ๆ เจ็บที่หน้าอกข้างขวาเวลาไอ และมีไข้ 1 สัปดาห์ ไม่ปวดฟัน ไม่เจ็บเหงือก ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ตรวจร่างกาย มีไข้ต่ำ ๆ ฟังปอดข้างขวาได้ยินเสียงลดลง เจาะเลือด พบเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 16,030 เอกซเรย์ปอดเห็นน้ำในปอดข้างขวา ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นก้อนน้ำหลายก้อนเกาะอยู่ในช่องเยื่อหุ้มปอดข้างขวา

 

 

หลังจากนั้น ใส่สายระบายน้ำผ่านทางผิวหนังเข้าเยื่อหุ้มปอดข้างขวา 2 ตำแหน่ง ได้หนองสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็น 1,200 ซีซี ย้อมเชื้อพบแบคทีเรียทั้งกรัมบวกและกรัมลบ (gram negative bacilli, gram positive cocci in pairs and chains, gram positive bacilli) ให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด ครอบคลุมทั้งเชื้อแบคทีเรียที่ต้องการและไม่ต้องการออกซิเจน เพาะเชื้อแบคทีเรียขึ้น Streptococcus constellatus คงมีอีกหลายเชื้อ แต่เพาะไม่ขึ้น

 

 

เมื่อปรึกษาทันตแพทย์ เอกซเรย์ ปรากฎว่า ฟันผุ พบฝีหนองที่รากฟัน (dental root abscess) ต้องถอนฟันทั้งหมด 9 ซี่ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยไม่รู้สึกปวดฟันใด ๆ หลังให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด 1 สัปดาห์ อาการดีขึ้น เอกซเรย์ปอดดีขึ้น 

 

 

ระดับความรุนแรงของฟันผุ

 

  • ฟันผุ ระยะที่ 1 เป็นระยะแรกเริ่มต้น ซึ่งบริเวณผิวฟันจะปรากฏสีเทา ๆหรือสีดำ บ้างมีสีขาวขุ่นรอบ ๆ  บ่งบอกว่าเนื้อผิวฟันกำลังถูกทำลายบางส่วน แต่ยังไม่มีอาการความเจ็บปวดใด ๆ
  • ฟันผุ ระยะที่ 2 เป็นระยะที่ผิวฟันเป็นรูฟันผุและลุกลามกว้าง ลึกลงสู่ชั้นเนื้อฟัน ไปใกล้โพรงประสาท จะมีอาการเสียวฟัน สังเกตได้จากเวลาสัมผัสของหวาน ของร้อนหรือของเย็น
  • ฟันผุ ระยะที่ 3 ระยะนี้ลุกลามลงเรื่อย ๆ ไปถึงโพรงประสาทฟัน ซึ่งเป็นระยะที่ทรมาน เส้นประสาทรับความรู้สึกจะทำให้รู้สึกปวดจนไม่อยากเคี้ยว อยู่เฉย ๆ ก็ปวด
  • ฟันผุ ระยะที่ 4 เข้าสู่ระยะรุนแรง เพราะเป็นการอักเสบลุกลามขยายวงกว้างไปที่รอบตัวฟัน อาจเกิดการอักเสบจนปวด เกิดหนอง ฟันโยก ไม่สามารถเคี้ยวอะไรได้

 

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ